Nhiều tuyến kè dọc sông Thu Bồn bị hư hỏng nặng

Thứ Bảy, 23/06/2018, 09:53
Người dân có nhà cửa, đất đai sản xuất dọc theo tuyến kè sông Thu Bồn, đoạn qua huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) đang rất lo lắng do tuyến kè bị hư hỏng nghiêm trọng từ mùa mưa lũ năm ngoái, nhưng đến nay chưa được các cơ quan chức năng có biện pháp sửa chữa, gia cố…

Trung tuần tháng 6, chúng tôi có chuyến đi dọc tuyến sông Thu Bồn. Hiện tượng khá phổ biến tại các điểm dọc theo tuyến sông này là tình trạng sạt lở đang diễn ra nghiêm trọng. Tại một số điểm kè chống xói lở vào khu dân cư đã bị hư hỏng, diện tích kè có dấu hiệu bị sụt lún rất sâu.

Tại đoạn bờ kè qua thôn Đông Bình (xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên), nhiều điểm bờ kè chống sạt lở bị nước tác động mạnh làm xói lở, có chỗ bị ăn sâu vào gần 1m; nhiều tấm bê tông kè bị tách rời, nước cuốn trôi…

Ông Vũ Tấn Vinh (61 tuổi, trú thôn Đông Bình) cho biết, năm 2009, một tổ chức tài trợ kinh phí để kè chống xói lở bờ sông giúp người dân an tâm định cư lập nghiệp. Đoạn bờ kè kiên cố bằng bê tông với chiều dài 480m. Thế nhưng, niềm vui của nhiều hộ dân nơi đây chưa trọn thì mùa mưa năm 2017, nước từ thượng nguồn đổ về quá mạnh làm hư hỏng nhiều điểm trên bờ kè thôn Đông Bình; đã có hơn 100m tại tuyến kè này bị sạt lở hoàn toàn.

“Căn nhà của gia đình tôi chỉ cách bờ sông này chưa đầy 15m. Đất ở đây chủ yếu là cát pha nên rất dễ bị sạt lở. Nếu địa phương không có biện pháp khắc phục; hoặc kè gia cố thì mùa mưa năm nay khi nước lũ đổ về sẽ rất nguy hiểm, đe dọa sạt lở nhà cửa, đất đai sản xuất của người dân”, ông Vinh lo lắng nói.

Bà Nguyễn Thị Thu (65 tuổi, thôn Đông Bình) nói rằng, không chỉ riêng những đoạn có bờ kè chống sạt lở bị hư hỏng, những đoạn chưa được kè, đất cũng xói lở lần theo, một diện tích lớn đất dần dần mất đi, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

“Với mong muốn sớm được giải quyết tình trạng sạt lở tại tuyến kè này, bà con thôn Đông Bình nhiều lần kiến nghị lên các cấp nhưng chưa được giải quyết. Người dân thôn Đông Bình mong muốn các cấp tạo điều kiện hỗ trợ để gia cố lại bờ kè”, bà Thu nói.

Còn tại tuyến kè sông Thu Bồn, đoạn qua thôn Trà Đông (xã Duy Vinh) cũng đã bị hư hỏng nghiêm trọng. Tuyến kè này được xây dựng vào năm 2010 với chiều dài 460m do Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam quản lí. Hiện nay, nhiều đoạn chân bờ kè hỏng sâu, tổng diện tích bị sạt lở khoảng 50m.

Tuyến kè dọc sông Thu Bồn, đoạn qua thôn Đông Bình, Duy Xuyên, bị hư hỏng nghiêm trọng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Sáu, Chủ tịch UBND xã Duy Vinh cho hay, trong những năm qua, các ngành đã đầu tư được một số tuyến kè, trong đó có tuyến kè Trà Đông, Đông Bình. Tuy nhiên, đợt mưa lũ năm 2017 đã làm xuống cấp nghiêm trọng 2 tuyến kè trên và nguy cơ ảnh hưởng đến khu dân cư. Hiện nay, địa phương đang gặp khó trong việc nguồn vốn để gia cố 2 tuyến kè trên.

UBND xã Duy Vinh đã kiến nghị lên cấp trên và mong muốn được đầu tư gia cố bờ kè trước mùa mưa năm nay. Nếu mùa mưa năm nay không có biện pháp gia cố kịp thời thì 2 tuyến kè Đông Bình, Trà Đông sẽ bị sạt nghiêm trọng. Trước mắt, nếu chưa có điều kiện thì mong các cấp đầu tư nhỏ để dùng bao cát gia cố lại trước mùa mưa bão để tránh tình trạng sạt lở ăn sâu vào khu dân cư...

Theo thống kê của phòng NN&PTNT huyện Duy Xuyên, tổng vị trí xung yếu dọc sông Thu Bồn cần phải kè là 20,2m, số đã kè 11,2m và khắp các vị trí kè trên dòng sông Thu Bồn đều có điểm sạt lở. Sạt lở thì có nhiều yếu tố, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do dòng chảy, nhất là vào mùa mưa nước sông thường chảy xiết. Bên cạnh là do nạn “cát tặc” thường lén lút hút cát.

“Huyện đã đình chỉ việc khai thác đối với những doanh nghiệp khai thác vượt mức quy định và đầu tư sửa chữa ở những nơi xung yếu, cần thiết trước sau đó tùy vào nguồn vốn sửa chữa tiếp theo”, ông Lưu Nguyễn Đức Nhân, chuyên viên phụ trách mảng xây dựng thủy lợi Phòng NN&PTNN huyện Duy Xuyên cho biết thêm.


Hà Vy
.
.
.