Chung cư chưa đủ điều kiện an toàn PCCC nhưng vẫn cho dân vào ở

Chủ Nhật, 21/04/2019, 06:03
Công an TP Hà Nội đã ban hành 3 Kế hoạch về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thủ đô. 


Ngày 19-4, Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã ban hành 3 Kế hoạch về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thủ đô. Trong đó, có việc thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC đối với các khu chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố Hà Nội” năm 2019; thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ PCCC và CNCH của lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Thủ đô” và “Thực hiện Chỉ thị của Thành ủy Hà Nội về việc nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong công tác PCCC và CNCH trên địa bàn TP Hà Nội”.

Theo thống kê của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có 1.234 công trình nhà cao tầng. Đối với nhiều công trình trong số này, điều kiện đảm bảo an toàn số 1 phải là an toàn PCCC.

Tổ công tác số 4 kiểm tra PCCC tại xưởng sản xuất của Công ty TNHH Quang Quân phát hiện nhiều vi phạm.

Tuy nhiên, chất lượng thiết bị, thiết kế công trình PCCC trong các tòa nhà cao tầng, chung cư vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ, tình trạng chung cư chưa đủ điều kiện an toàn PCCC, nhưng đã cho người dân vào ở vẫn diễn ra. Trong 3 tháng đầu năm 2019, lực lượng PCCC và CNCH đã kiểm tra 631 lượt cơ sở, lập 631 biên bản kiểm tra, phát hiện 38 cơ sở chưa được thẩm duyệt, chưa nghiệm thu về PCCC; 336 cơ sở có hồ sơ không đảm bảo các điều kiện về PCCC và 220 cơ sở không đảm bảo các điều kiện về PCCC.

Từ các vi phạm được phát hiện nêu trên, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính về PCCC đối với 41 cơ sở, với số tiền phạt vi phạm hành chính lên đến hơn 840 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước. 

Trong quá trình kiểm tra, rà soát, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cũng đã phát hiện, đối với các nhà chung cư, nhất là chung cư tái định cư không đảm bảo về số lượng và chất lượng của lực lượng PCCC. Khi kiểm tra thực tế một một số công trình, cơ sở cho thấy, không thường xuyên duy trì các điều kiện phục vụ thoát nạn như để đồ dùng, vật dụng cản trở lối thoát nạn; chèn, chặn, đóng khóa cửa buồng thang.

Hệ thống PCCC và các hệ thống kỹ thuật liên quan của các cơ sở chưa trang bị đầy đủ theo quy định, hoặc có trang bị đầy đủ nhưng không duy trì hoạt động, không đảm bảo theo yêu cầu.

Trước vấn đề này, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH phải tăng cường kiểm tra, rà soát, đặc biệt đối với nhà cao tầng phải làm quyết liệt và có biện pháp xử lý nghiêm vi phạm; tập trung các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao; các cơ sở trọng điểm, khu vực đông dân cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học, cơ sở sản xuất của nhân dân, khu công nghiệp, làng nghề...

Cũng trong ngày 19-4, tổ công tác số 4, Ban chỉ đạo 197 TP Hà Nội do Thiếu tá Vũ Đức Hưng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH chủ trì đã tiến hành kiểm tra tại khu văn phòng và kho xưởng sản xuất của Công ty TNHH Quang Quân, địa chỉ tại ngõ 64, đường Thanh Đàm, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai.

Đây là công ty chuyên sản xuất kinh doanh các sản phẩm đồ nhựa, hộp xốp, có diện tích nhà xưởng rộng hơn 1.800m2, khu văn phòng gồm 4 tầng rộng hơn 300m2/sàn. Tại thời điểm kiểm tra, người đại diện công ty chưa xuất trình được các hồ sơ, tài liệu liên quan đến giấy phép xây dựng khu văn phòng.

Lực lượng chức năng phát hiện tại xưởng sản xuất của công ty này một số lỗi vi phạm an toàn PCCC như lắp đặt, sử dụng dây dẫn điện, cáp điện không đảm bảo an toàn; xây tường ngăn cháy, vách ngăn cháy và các giải pháp ngăn cháy khác không đảm bảo theo quy định; một số vị trí không có thiết bị chiếu sáng sự cố trên lối thoát nạn, hoặc có nhưng không có tác dụng; thiết kế, xây dựng cầu thang thoát nạn không đúng quy định. Đáng chú ý, năm 2018, công ty không tổ chức thực tập phương án chữa cháy; trang bị phương tiện PCCC không đầy đủ; không kiểm tra bảo dưỡng hệ thống phương tiện PCCC định kỳ...

Tổ công tác đã lập biên bản ghi nhận các lỗi vi phạm về an toàn PCCC và đề nghị đại diện Công ty TNHH Quang Quân tổ chức khắc phục ngay các tồn tại thiếu sót; bàn giao BCĐ 197 quận Hoàng Mai tổ chức kiểm tra kết quả khắc phục các tồn tại về PCCC của Công ty TNHH Quang Quân, báo cáo kết quả về thường trực BCĐ 197 thành phố trước ngày 20-5-2019…

Hiện, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội ngoài việc tăng cường tập huấn, tuyên truyền nâng cao kỹ năng cho người đứng đầu cơ sở và lực lượng cứu hỏa tại chỗ, phát huy thế mạnh phương châm “4 tại chỗ”, lan tỏa phong trào toàn dân tham gia PCCC. Tiếp tục kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về an toàn PCCC, quyết không để những vi phạm là căn nguyên gây ra hỏa hoạn.

Minh Hiền
.
.
.