Nhiều khó khăn trong phòng, chống mại dâm

Thứ Sáu, 19/02/2021, 08:41
5 năm trở lại đây, ở TP Hồ Chí Minh, không còn chứng kiến cảnh gái mại dâm đứng đường chèo kéo khách. Tuy nhiên, gái mại dâm thì không mất đi mà họ đã chuyển sang hoạt động tìm kiếm khách trên mạng. Và người bán dâm bây giờ không chỉ là phụ nữ mà có cả nam giới, người đồng tính…


5 năm trở lại đây, ở TP Hồ Chí Minh, không còn chứng kiến cảnh gái mại dâm (GMD) đứng đường chèo kéo khách. Các tuyến đường nổi tiếng GMD đứng đường như: Huyền Trân Công Chúa, Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1), Trần Não, Xa Lộ Hà Nội (quận 2), Tú Xương, Bà Huyện Thanh Quan, Hai Bà Trưng (quận 3), Ngô Quyền, Ngô Gia Tự, Nguyễn Chí Thanh (quận 5), Lăng Cha Cả, Cộng Hòa (Tân Bình)… giờ không thấy bóng dáng người “bán phấn buôn hương”. 

Tuy nhiên, GMD thì không mất đi mà họ đã chuyển sang hoạt động tìm kiếm khách trên mạng. Và người bán dâm bây giờ không chỉ là phụ nữ mà có cả nam giới, người đồng tính…

Một số người mẫu trong đường dây mại dâm cao cấp bị phát hiện.

Mạng xã hội là cả một thế giới rộng lớn để kẻ bán người mua dâm “gặp gỡ” mà không phải “lặn lội xa xôi” để tìm kiếm. Và người bán dâm bình dân, trung cấp cũng chẳng cần phải có tú bà, ma cô chăn dắt mà tự mình giới thiệu, ngã giá, chọn địa điểm “hành sự” cho riêng mình. 

Riêng các đường dây mại dâm cao cấp thì lại khác, bởi người bán dâm là ca sỹ, diễn viên, người mẫu… họ không thể tự rao bán mình mà phải thông qua người môi giới. Các đối tượng cầm đầu đường dây núp bóng dưới danh nghĩa các đơn vị tổ chức sự kiện, tổ chức du lịch trong và ngoài nước để tổ chức bán dâm cho người nổi tiếng và các đại gia. Người mua dâm tìm kiếm thông tin trên mạng rồi liên lạc với người môi giới để nhận hình ảnh của người bán dâm qua các ứng dụng của mạng xã hội.

Ngày 12/7/2020, Cục CSHS (Bộ Công an) triệt phá đường dây cao cấp hoạt động tại TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành khác do Lục Triều Vỹ (SN 1993; quê Đà Nẵng) cầm đầu môi giới cho 3 người đẹp nổi tiếng bán dâm với giá từ 18.000-30.000 USD/lượt. Người bán cao giá nhất là hoa hậu thế giới người Việt tại Úc năm 2015. 

Trước đó, Công an TP Hồ Chí Minh triệt phá đường dây mại dâm cao cấp do Kiều Đại Dũ (tự Pi, SN 1996) cầm đầu môi giới bán dâm cho hoa hậu, hoa khôi, người mẫu, diễn viên, MC với giá từ 5.000-25.000USD/lượt. Trong đó, hoa hậu sắc đẹp hoàn mỹ toàn cầu năm 2017 tên gọi T.D và MC, diễn viên truyền hình C.V là những người bán dâm với giá cao nhất. 

Một đường dây khác do Nguyễn Thị Tuyền (SN 1984) môi giới cho 1 hoa khôi thời trang Việt Nam năm 2017 và một á khôi cuộc thi “Cuộc chiến sắc đẹp năm 2017” cùng nhiều diễn viên, người mẫu với giá từ 1.000- 2.000USD/lượt. 

Ngoài các hình thức bán dâm trên, còn tồn tại một số đường dây do người Việt điều hành cấu kết với các đối tượng người nước ngoài tổ chức đường dây đưa người Việt Nam sang Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Hongkong… hoạt động mại dâm dưới hình thức kết hôn, xuất khẩu lao động, du lịch, làm con nuôi… 

Một thủ đoạn khác là dùng tên tuổi, địa chỉ mạo danh để kết bạn, làm quen qua mạng xã hội với các cô gái trẻ. Sau khi “tình cảm mặn nồng”, chúng hứa hẹn sẽ đưa các cô gái ra nước ngoài làm việc lương cao, nhàn hạ nhưng sau đó lừa bán vào các cơ sở kinh doanh dịch vụ như massage, karaoke… hoặc bán sang nước ngoài cho các đường dây mại dâm. 

Theo số liệu thống kê đến hết năm 2020, TP Hồ Chí Minh có hơn 9.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện dễ phát sinh tệ nạn mại dâm với hơn 28.000 nhân viên; 441 cơ sở với 732 nhân viên nghi vấn hoạt động mại dâm. Trong 5 năm qua (2016-2020), Công an TP triệt phá 19 chuyên án mại dâm; kiểm tra 408 nhóm với 2.275 đối tượng hoạt động mại dâm.

Trong hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016-2020 đã đánh giá, tình hình tệ nạn mại dâm trong cả nước đã có chuyển biến tích cực, giảm khoảng 20% cả về số vụ và số đối tượng so với 5 năm trước đó, riêng TP Hồ Chí Minh hoạt động mại dâm đứng đường và có yếu tố nước ngoài cũng giảm đáng kể. Tuy nhiên, người bán dâm chuyển sang hoạt động trên không gian mạng nên vấn nạn này vẫn còn là cuộc chiến cam go. 

Nguyên nhân được xác định là do hệ thống pháp luật hiện nay trong phòng, chống mại dâm chưa đồng bộ, chậm hoàn thiện. Khó khăn, vướng mắc trong xử lý đối với hành vi kích dục, mại dâm đồng tính, chuyển giới, mại dâm nam đã được chính quyền địa phương các tỉnh, thành báo cáo, đề xuất điều chỉnh, sửa đổi nhưng chưa được đáp ứng. 

Các quy định của pháp luật xử lý hành chính người mua, bán dâm còn nhẹ không đủ sức răn đe. Công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện còn nhiều bất cập, sơ hở. Cụ thể, một số cơ sở kinh doanh đã bị xử lý về hành vi liên quan đến hoạt động mại dâm bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự nhưng cơ sở này chỉ cần thay đổi người đại diện theo pháp luật thì lại được cấp giấy chứng nhận kinh doanh mới. Kinh phí hỗ trợ cho công tác phòng, chống mại dâm còn thấp; Công tác quản lý, giáo dục và hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người bán dâm hoàn lương gặp khó khăn về kinh phí đào tạo nghề, hỗ trợ vốn làm ăn…

Trong giai đoạn sắp tới, Ban giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo lực lượng CSHS phối hợp chặt chẽ với lực lượng quản lý hành chính, Công an phường, xã, thị trấn và các đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường công tác kiểm tra hành chính tại các khách sạn, quán bar, vũ trường, karaoke, masage, công ty tổ chức sự kiện… để kịp thời phát hiện các trường hợp núp bóng hoạt động mại dâm trá hình nhằm có biện pháp xử lý phù hợp. 

Đồng thời thường xuyên rà soát, bổ sung danh sách các cơ sở, trường lớp hoặc công ty chuyên đào tạo ca sĩ, người mẫu, diễn viên, tổ chức sự kiện tiềm ẩn nguy cơ trở thành đối tượng bán dâm cao cấp… Quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ, tin học, kỹ thuật mạng cho cán bộ, chiến sĩ công tác trong lĩnh vực này để đáp ứng công tác phòng, chống tội phạm mại dâm trên không gian mạng.

Mã Hải
.
.
.