Tặng quà, vé máy bay Tết cho công nhân tiêu biểu

Thứ Tư, 04/12/2019, 14:46
Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, các ban, ngành, đoàn thể ở TP Hồ Chí Minh đã khởi động nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho gia đình chính sách, công nhân, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn với mục tiêu tất cả mọi người được đón Tết đầm ấm.

Công nhân tiêu biểu được tặng vé máy bay

Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh cho biết, công tác chăm lo Tết Canh Tý năm 2020 được tổ chức thực hiện đồng bộ ở 3 cấp (Công đoàn cơ sở, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, Công đoàn thành phố), trong đó quan tâm đến những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Để thực hiện tốt vấn đề này, Liên đoàn Lao động tham gia với lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng phương án chi trả tiền lương tháng 12-2019, tiền thưởng và các khoản phúc lợi khác doanh nghiệp sẽ thực hiện trong dịp Tết Nguyên đán; sớm công khai thời gian trả lương, trả thưởng và lịch nghỉ Tết; giám sát việc doanh nghiệp thực hiện các nội dung trên thông tin kịp thời cho người lao động biết để họ an tâm lao động sản xuất.

Liên đoàn lao động thành phố cũng chỉ đạo công đoàn các cấp phối hợp với cơ quan BHXH, cơ quan quản lý nhà nước về lao động tại địa phương rà soát và nắm bắt danh sách các doanh nghiệp đang khó khăn (nợ BHXH, thường xuyên chậm trả lương hoặc đang nợ lương người lao động, doanh nghiệp thông báo không có khả năng chi trả lương, thưởng Tết…) để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền làm việc với chủ doanh nghiệp nhằm có giải pháp thanh toán kịp thời các khoản tiền lương, tiền thưởng cho người lao động trong dịp Tết, tránh để xảy ra tranh chấp lao động tập thể trước, trong và sau Tết. Tổ chức chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn, người lao động; phối hợp cùng lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà Tết cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh trao quà cho công nhân tại Tết sum vầy 2019

Về chương trình “Tấm vé nghĩa tình”, dự kiến các cấp công đoàn thành phố sẽ trao tặng 35.000 vé tàu, xe cho công nhân hoàn cảnh khó khăn, 3 năm liền chưa có điều kiện về quê đón tết cùng gia đình. Ông Phùng Thái Quang, Chánh Văn phòng Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh cho biết, điểm mới trong công tác chăm lo Tết Canh Tý 2020 là ưu tiên xét trao tặng 100% vé máy bay cho 500 công nhân có thành tích tiêu biểu trong sản xuất, 5 năm chưa về quê đón tết; họp mặt, trao quà cho đoàn viên các nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn; các đối tượng là gia đình công nhân lao động tích cực trong sản xuất, có đủ 2 con, nuôi dạy con tốt cũng sẽ được xét chọn để chăm lo. Công đoàn các cấp còn vận động người sử dụng lao động tổ chức chuyến xe đưa và đón công nhân lao động về quê đón Tết.

Đối với công nhân lao động tại các doanh nghiệp đang nợ lương người lao động, hoặc đang trong quá trình giải thể, phá sản, hoặc có chủ bỏ trốn vào thời điểm Tết, doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn nhưng doanh nghiệp đã thực hiện kinh phí công đoàn, Ban Thường vụ công đoàn cấp trên cơ sở xem xét hỗ trợ 100% vé tàu, xe, máy bay từ nguồn kinh phí công đoàn và từ nguồn hỗ trợ của các nhà hảo tâm.

Ngoài ra, trong chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn”, các doanh nghiệp ưu đãi về giá cả các sản phẩm, dịch vụ trong dịp Tết; tổ chức bán hàng chất lượng, giá ưu đãi phục vụ cho đoàn viên công đoàn và người lao động; ủng hộ sản phẩm làm quà tặng hoặc tặng phiếu mua hàng, phiếu giảm giá sản phẩm cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn trong dịp Tết.

Liên đoàn Lao động cũng phối hợp Sở Văn hóa - Thể Thao, Sở Du lịch thành phố và các đơn vị biểu diễn giới thiệu đến các cấp công đoàn phổ biến, giới thiệu đến đoàn viên, người lao động các điểm tham quan, vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích trong dịp Tết. Vận động các đơn vị tổ chức tặng hoặc giảm giá vé vào cổng cho đoàn viên công đoàn, người lao động.

Công đoàn phối hợp các chủ nhà trọ, ban quản lý các khu lưu trú có đông công nhân lao động tổ chức các chương trình văn nghệ, hội thi ẩm thực Tết, trang trí Tết… tạo sân chơi bổ ích cho công nhân, viên chức, lao động đón Tết tại thành phố.

Gia đình công nhân và người lao động ở TP Hồ Chí Minh được đón Tết sum vầy đầm ấm

Về chương trình “Tết Sum vầy” năm 2020 được tổ chức ở cả 3 cấp công đoàn chăm lo, tặng quà cho cho đoàn viên, người lao động.

Nhiều hoạt động hỗ trợ người nghèo và học sinh, sinh viên

Uỷ ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh cho biết, tổng số tiền quỹ “Vì người nghèo” các cấp dự kiến sẽ vận động chăm lo 69.929 phần quà Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo… trên địa bàn thành là gần 70 tỷ đồng.

Ngoài ra, Uỷ ban mặt trận Tổ quốc còn tuyên truyền, phố biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, nhất là cách lựa chọn sử dụng các sản phẩm an toàn. Vận động người dân không xả rác ra môi trường, ra quân tổng vệ sinh dọn dẹp sạch lòng lề đường, không đốt pháo, cờ bạc, rượu bia gây rối trật tự… nhằm đảo bảo Tết đến với mọi người, mọi nhà hướng đến mục tiêu “Thành phố sạch – Thành phố văn hoá”.

Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, dịp Tết này trung tâm giới thiệu 3.000 việc làm Tết cho sinh viên có nhu cầu. Những việc làm có nhu cầu tuyển dụng nhiều là: thu ngân, giữ kho, lên hàng, gói quà, chế biến tại siêu thị; phục vụ, phụ bếp, giữ xe nhà hàng, chuỗi cửa hàng ăn uống; bảo vệ, giao hàng, phụ việc nhà, dọn vườn, trông coi nhà cửa trong dịp tết.

Chương trình “Chuyến xe mùa xuân”, trung tâm trao tặng 2.500 vé cho sinh viên khó khăn về quê đón tết cùng gia đình ở các tỉnh miền Trung, ưu tiên các sinh viên thuộc các địa phương chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai.

Bà Nguyễn Thị Diễm, Phó phòng Tổ chức hành chính, Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên cho biết “Chuyến xe mùa xuân” là hoạt động đã được trung tâm khởi xướng và thực hiện thường niên từ năm 2002. Đến nay, đã có 49.600 sinh viên khó khăn được hỗ trợ về quê đón Tết.

Ngoài ra, Trung tâm cũng tổ chức buổi chương trình “Họp mặt sinh viên đón Tết xa nhà” với nhiều nội dung như: gặp gỡ bạn bè, giao lưu văn nghệ với các nghệ sỹ, nhận quà Tết từ chương trình. Trung tâm sẽ tặng 2.000 phần quà Tết trị giá 700.000đ/phần cho sinh viên để động viên và khích lệ tinh thần sinh viên đón tết xa nhà.

Để tham gia các chương trình, sinh viên liên hệ với Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên thành phố hoặc đăng ký trực tuyến tại website www.sac.vn hoặc fanpage facebook: www.facebook.com/hotrohssv.

Trung tâm cũng tổ chức chương trình “Quà xuân cho em” cho trẻ em cơ nhỡ tại mái ấm, nhà mở và các em học sinh tiểu học thuộc vùng ngoại thành.

Với sự nỗ lực của các ban, ngành, đoàn thể ở TP Hồ Chí Minh, những gia đình chính sách, công nhân, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn… sẽ đón một cái Tết an vui, hạnh phúc.


Nguyễn Cảnh
.
.
.