Nhiều du khách nước ngoài chọn Đà Lạt đón Tết

Thứ Tư, 30/01/2019, 07:38
Sự trong lành, nổi tiếng thơ mộng của Đà Lạt (Lâm Đồng) đã khiến hàng nghìn du khách nước ngoài chọn thành phố này làm nơi đón Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

Anh Nguyễn Thành, giám đốc một doanh nghiệp chuyên kinh doanh dịch vụ du lịch tại Đà Lạt gần như không có thời gian để nghỉ ngơi. Từ sáng sớm cho tới tối, anh Thành cùng các nhân viên của công ty phải làm khá vất vả nhằm chuẩn bị chu đáo cho các tour du lịch cao điểm mùa Tết, bắt đầu từ ngày mồng 2 Tết cho tới qua rằm tháng Giêng.

Doanh nghiệp du lịch của anh Thành không chỉ tổ chức các tour cho du khách nội địa mà còn đón cả du khách nước ngoài được thiết kế chuyên biệt, phù hợp với sở thích, thị hiếu của đối tượng khách đến từ phương Tây.

Du khách nước ngoài tham gia một tour trình diễn cà phê tại Đà Lạt.

Theo anh Thành, năm nay các đoàn khách nước ngoài, đến từ các nước châu Âu đăng ký tham gia các tour du lịch mạo hiểm tại doanh nghiệp của anh tăng khoảng 30% so với cùng kỳ. Do khách du lịch tăng mạnh ngoài dự kiến nên những ngày cận Tết này doanh nghiệp do anh Thành làm giám đốc vẫn đang phải liên hệ với các đối tác để cung cấp thêm các dịch vụ, trong đó có chỗ ăn, nghỉ, phương tiện đi lại... để đảm bảo sự hài lòng của du khách.

Trung bình, mỗi tour khách du lịch sẽ lưu lại Đà Lạt hai ngày hai đêm. Cao điểm mùa Tết, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành sẽ tổ chức được khoảng 6 tour. Giá cả các dịch vụ trong thời gian này được dự báo sẽ tăng mạnh, ít nhất gấp đôi so với ngày thường.

Liên lạc qua điện thoại, Email, Facebook, Zalo... chưa đủ, chị Tatyana, một người làm việc cho công ty du lịch tại Nha Trang được lãnh đạo công ty cử lên Đà Lạt trực tiếp đàm phán với đối tác, kiểm tra phòng, nơi ăn nghỉ, đi lại, địa điểm tham quan cho khách của mình.

Theo chị Tatyana, từ ngày mồng 2 Tết cho tới 17 tháng Giêng, trung bình mỗi ngày công ty nơi chị làm việc sẽ đưa gần 100 hành khách, chủ yếu là người Nga lên Đà Lạt tham quan. Lịch trình xuất phát từ Nha Trang lúc 5h sáng hằng ngày và trở lại Nha Trang vào sáng sớm hôm sau. Chị Tatyanacho biết, so với Tết trước, năm nay khách Nga sang Việt Nam, đăng ký đi du lịch qua công ty nơi chị làm việc tăng mạnh.

Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho khách hàng của mình tham quan vào đúng Tết cổ truyền, từ cuối tháng 10 - 2018, chị Tatyana đã được giao nhiệm vụ “tiền trạm” tại các địa điểm sẽ đưa khách tới là Đà Lạt và Phan Thiết (Bình Thuận). Là người đã hơn 5 năm làm việc tại Nha Trang trong lĩnh vực du lịch, chị Tatyana nói tiếng Việt Nam khá thông thạo.

Chị Tatyana cho biết, đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho đợt cao điểm khách tham quan, du lịch trong đợt Tết của công ty và đối tác đã hoàn thiện. Chị Tatyana cũng rất hài lòng với những dịch vụ du lịch được các doanh nghiệp tại Đà Lạt đưa ra, trong đó có điều kiện về ăn nghỉ, các tour du lịch mà du khách người Nga ưa thích.

Anh Schneider, một du khách người Đức cho biết, sở dĩ anh quyết định lựa chọn Đà Lạt làm nơi tham quan đúng vào dịp cận Tết cổ truyền là do sự nổi tiếng của thành phố này. Đây cũng là lần đầu tiên anh Schneider cùng vợ và hai con đến Việt Nam du lịch đúng vào thời điểm Tết Nguyên đán.

Theo anh Schneider, trước khi tới Việt Nam, anh và vợ đã tra cứu về lịch sử hình thành của Đà Lạt. Đến Đà Lạt từ ngày 23 tháng Chạp, gia đình anh Schneider tỏ ra thích thú với cách người Đà Lạt đua nhau sắm Tết, không khí rất nhộn nhịp, sôi động và vui mừng.

“Những biệt thự cổ ẩn mình trong rừng thông khiến tôi liên tưởng tới quê nhà. Ở vùng nông thôn của đất nước chúng tôi cũng có những căn biệt thự xinh xắn như thế!..”, anh Schneider nói. Gia đình Schneider dự kiến sẽ lưu lại thành phố hoa trong vòng 3 ngày để thăm thú, khám phá miền đất này.

Theo Sở VH-TT&DL Lâm Đồng, từ giữa năm 2018, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch cho người nước ngoài tại Đà Lạt đã mở các tour chào mời tới du khách. Nhiều khu du lịch, các khách sạn hạng sang cũng đã đưa ra những chương trình khuyến mãi đi kèm khi hội tụ đủ các điều kiện.

Trong đợt Tết này, du khách tới Đà Lạt được dự báo sẽ tăng cao đột biến, nhiều dịch vụ cơ bản chắc chắn sẽ lâm vào trạng thái quá tải, nhất là phòng nghỉ, địa điểm ăn uống, đi lại...

Để tránh tình trạng phải vật vờ thức xuyên đêm ngoài trời lạnh vì không còn tìm đâu ra phòng nghỉ như đã từng xảy ra trong nhiều năm qua vào dịp Tết, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại TP Đà Lạt khuyến cáo tới du khách nên đặt phòng trước khi lên Đà Lạt vào những ngày cao điểm mùa Tết (tức từ ngày mồng 3 tới 7 Tết).

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, đến thời điểm hiện tại, hầu hết các cơ sở lưu trú tại TP Đà Lạt đều đã được khách du lịch đặt hết phòng. Giá phòng nghỉ cũng tăng vọt, gấp từ 2,5 đến 3 lần so với ngày thường đối với cơ sở lưu trú dạng bình dân. Trung bình từ 1,5 tới 2 triệu đồng/phòng/ngày. Nhiều khách sạn từ 3 sao trở lên giá cũng tăng từ 30 đến 100%.

Khắc Lịch
.
.
.