Nhiều cư dân không muốn quay lại sống ở chung cư bị cháy

Thứ Ba, 27/03/2018, 14:57

5 ngày sau vụ cháy tại block A, chung cư Carina Plaza (đại lộ Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP Hồ Chí Minh) vẫn bao trùm không khí ảm đạm. Bàn thờ dựng vội để tưởng nhớ 13 người thiệt mạng trong vụ cháy nghi ngút khói, hoa vẫn được cắm hằng ngày nhưng người qua lại thì ít, chỉ có các tổ BVDP túc trực và các phương tiện ra vào để di dời phương tiện bị cháy trong hầm xe ra ngoài. 


Tập trung hơi “nhiều người” một chút là khu vực làm thủ tục hỗ trợ các cư dân bị ảnh hưởng trong vụ cháy và một số người làm thủ tục xác nhận phương tiện bị cháy để lấy tiền đền bù và bảo hiểm để mua phương tiện khác lấy phương tiện đi lại. Một số cư dân sợ tài sản của mình bị mất trộm đã thuê xe, thuê người di dời tài sản ra khỏi chung cư. Một số nhân viên của chung cư thì xuống hầm giữ xe để dọn dẹp, đi lại hệ thống đường điện, đường cáp bên dưới hầm…

Sáng 27-3, các bức tường của hầm chung cư và các căn hộ ở lầu 1,2 ám đầy muội khói. Nhiều người vào các căn hộ lấy tài sản vật dụng phải kêu 2-3 người đi cùng vì không khí lạnh lẽo, u ám và hình ảnh của đêm xảy ra cháy ùa về khiến họ bị ám ảnh.

 Dọc bức tường của chung cư chi chít các tờ giấy A4 ghi nội dung tìm tài sản, giấy tờ thất lạc, thông báo của ban quản lý chung cư. 

Anh Minh, một cư dân sống ở đây cho biết, dọn nốt số vật dụng trong phòng về nhà trọ vì không biết khi nào mới trở lại căn hộ của mình vì còn phải chờ kiểm định, chờ sửa chữa.

Một người phụ nữ dùng đèn để băng qua hành lang tối om vào căn hộ của mình lấy tài sản đem về nơi ở tạm
Phía trước chung cư nơi xảy ra vụ hỏa hoạn, bàn thờ tưởng niệm 13 nạn nhân tử vong trong vụ cháy nghi ngút khói, xung quanh vắng người qua lại
Đồ đạc từ các căn hộ được chủ nhân của chúng thuê người mang xuống đất vì không thể tự vận chuyển bởi họ bị ám ảnh sau vụ cháy
Một số cư dân sống tạm ở một chung cư đang thi công bên cạnh lựa quần áo miễn phí để mặc
Những người thuê căn hộ ở chung cư này di dời tài sản đi và cho biết đã tìm được chỗ ở mới dù không đẹp bằng nhưng không bị ám ảnh
Cổng tầng hầm block A được niêm phong
Cư dân làm thủ tục với bảo vệ để lên căn hộ của mình
Nhiều người cho hay tài sản trong căn hộ mình sinh sống bị mất hoặc thất lạc sau vụ cháy

Tại khu vực tầng hầm block C, nhiều chủ xe ô tô đã thuê xe cứu hộ đưa phương tiện may mắn không bị cháy của mình lên khỏi hầm và đưa đi bảo hiểm. Hàng chục chuyến xe ba gác liên tục lên xuống hầm di chuyển xe bị cháy ra ngoài rồi chất đống ở một bãi cỏ trước block A. 

Khu vực dịch vụ của block C, nhiều người làm thủ tục để xác định phương tiện của mình bị cháy rụi và bị cháy hư hỏng sau vụ cháy.  Chị Nguyễn Thị Vân Hương, ngụ tại căn hộ B16-04 cho biết ba chiếc xe tay ga của chị để dưới hầm bị cháy rụi. Chị phải đem giấy tờ xe lên làm thủ tục để xác định xe mình bị cháy.

Phía trước block chỉ có BVDP túc trực

Run run viết vào biên bản sự việc để xác định 3 xe gắn máy bị cháy, cô Nguyễn Thị Thanh Thủy sinh sống tại căn hộ trên tầng 8 lâu lâu lại ngước lên hỏi người bên cạnh xem mình viết như vậy đã đúng chưa, rồi tiếp tục viết thêm nhiều tờ khai khác. 

Cô Thủy cho hay, các xe hư hỏng chủ xe phải tự liên hệ nơi sửa chữa, liên hệ bảo hiểm để đền bù. Riêng các xe bị cháy rụi, chủ xe phải cung cấp giấy tờ xe cho ban quản lý chung cư để được hỗ trợ. 

Ở bàn bên cạnh nhiều cư dân chung cư Carina Plaza điền thông tin của mình vào tờ đơn yêu cầu luật sư bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của mình trong các giai đoạn từ khi vụ cháy xảy ra cho đến khi mọi việc được giải quyết ổn thỏa.

Cư dân của chung cư đang làm thủ tục xác nhận phương tiện của mình bị cháy và bị ảnh hưởng dưới hầm giữ xe sau vụ cháy
Cô Thanh cho biết, ba chiếc xe gắn máy của mình dưới hầm giờ chỉ còn trơ khung
Để nhận được hỗ trợ cho các xe gắn máy bị cháy, cô Thanh phải ghi đầy đủ số phòng, giấy tồ xe, số xe, số khung...
Cô Hương đi làm thủ tục xác nhận cho 3 chiếc xe của 3 người trong gia đình bị cháy rụi trong hầm
Nhiều người còn viết đơn để đảm bảo quyền lợi của mình trong vụ cháy.
Rất nhiều cư dân đã viết vào tờ nội dung yêu cầu luật sư

Anh Khanh, ngụ trên căn hộ tầng 12 cho biết đến di dời tài sản của mình ra khỏi căn hộ về để tạm nhà chị gái ở quận 2. Vợ và con anh Khanh bị thương khi vụ cháy xảy ra, nặng nhất là vợ anh vẫn đang phải lọc thận. Anh Khanh có ý định sẽ không quay lại sống trong chung cư này dù chung cư có sửa chữa và đủ điều kiện để ở.

Cũng trong ngày 27-3 hàng chục lượt xe ba gác chạy xuống hầm di dời các xe máy bị cháy rụi ra ngoài
Các phương tiện trơ khung này chỉ có thể bán sắt vụn
Một chiếc xe hơi được đưa ra khỏi hầm
Công nhân đang dọn dẹp bên trong hầm xe
Công nhân điện lực và cáp viễn thông đang sửa chữa lại hệ thống đường điện bên dưới hầm giữ xe
các xe bị cháy được đưa ra khỏi hầm chất đống ở trước block A

Một bảo vệ chung cư ở đây cho hay, ban đêm không có người ra vào chung cư khiến không khí nơi đây hoang vắng, u ám lạnh lẽo, ngồi trực mà lạnh hết gáy. Người bảo vệ này dự định sẽ trực nốt buổi hôm nay và ngày hôm sau gởi đơn xin nghỉ việc.

 Nhiều người đến dọn tài sản là người thuê các căn hộ trong chung cư cũng có chung một ý định sẽ không quay lại thuê chung cư này dù giá có rẻ hơn lúc trước.

Minh Đức (ảnh)
.
.
.