Nhân rộng mô hình tiểu thương nói không với thực phẩm bẩn

Thứ Hai, 10/09/2018, 09:49
Mô hình “Phụ nữ tiểu thương chợ Nam Đông văn minh, lịch sự, nói không với thực phẩm bẩn” của các tiểu thương chợ Nam Đông, xã Gio Sơn, huyện Gio Linh (Quảng Trị) ra đời, bước đầu mang lại những hiệu quả thiết thực, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của các tiểu thương trong chợ về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, mang lại sự yên tâm, tin tưởng cho người tiêu dùng.


Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trở thành mối quan tâm hàng đầu của người dân trong xã hội. Làm sao để không mua phải thực phẩm bẩn, bảo vệ được sức khỏe cả gia đình và người thân trở thành vấn đề bức thiết. 

Từ thực tế ấy, mô hình “Phụ nữ tiểu thương chợ Nam Đông văn minh, lịch sự, nói không với thực phẩm bẩn” của các tiểu thương chợ Nam Đông, xã Gio Sơn, huyện Gio Linh (Quảng Trị) ra đời, bước đầu mang lại những hiệu quả thiết thực, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của các tiểu thương trong chợ về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, mang lại sự yên tâm, tin tưởng cho người tiêu dùng.

Từ ngày tham gia câu lạc bộ đến nay, bà Hoàng Thị Liên, bán bún ở chợ Nam Đông càng hiểu sâu sắc hơn về tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với người tiêu dùng. 

Bà cho biết: Vào câu lạc bộ, hiểu thêm về tầm quan trọng của việc an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sức khỏe mỗi người, mỗi nhà, bà luôn nghiêm túc thực hiện quy chế mà câu lạc bộ đã đề ra. Trong quá trình sản xuất và bán bún, bà không sử dụng hàn the, huỳnh quang hay chất bảo quản. Từ đó, bà con tin tưởng hơn để mua, lượng khách hằng ngày càng đông hơn. Bà thấy rất vui vì không chỉ có thêm thu nhập cho gia đình mà còn bảo vệ được sức khỏe cho khách hàng…

Thành lập từ tháng 9-2017, đến nay, Câu lạc bộ “Phụ nữ tiểu thương chợ Nam Đông văn minh, lịch sự, nói không với thực phẩm bẩn” đã thu hút được 92 thành viên tham gia. Tiêu chí của Câu lạc bộ là quyết tâm kinh doanh, buôn bán “đúng, đủ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ứng xử có văn hóa, tạo chữ tín trong kinh doanh”. 

Các tiểu thương trong câu lạc bộ tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, quyết tâm tẩy chay các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hoạt động của câu lạc bộ đã phát huy hiệu quả và mang lại những lợi ích thiết thực.

Bà Hoàng Thị Liên, thôn Nam Đông, xã Gio Sơn cho biết: Từ ngày có câu lạc bộ, bà con trong vùng rất vui và tin tưởng khi mua hàng ở chợ, không lo mua phải hàng kém chất lượng hay thực phẩm bẩn nữa. Chợ Nam Đông được dọn dẹp sạch sẽ, bán hàng chu đáo, cân đúng trọng lượng. Đặc biệt, hầu hết các tiểu thương đều là thành viên Câu lạc bộ “Phụ nữ tiểu thương chợ Nam Đông văn minh, lịch sự, nói không với thực phẩm bẩn” nên dù đi đâu, không chỉ riêng bà mà người dân khác đều về đây để mua hàng…

Thông qua các buổi hội nghị sơ kết, tổng kết, các buổi sinh hoạt của Hội Phụ nữ xã, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ phối hợp lồng ghép, tổ chức tuyên truyền về vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm cho các tiểu thương. Bên cạnh đó, Ban Chủ nhiệm thường xuyên tuyên truyền trên loa phát thanh của chợ cũng như trực tiếp đến từng quầy để ký cam kết với các tiểu thương nói không với thực phẩm bẩn.

Chị Đặng Thị Tuyết, Chủ nhiệm Câu lạc bộ chia sẻ: 

Đến nay, hầu hết các tiểu thương của chợ đều tham gia Câu lạc bộ, thực hiện tốt việc buôn sạch bán sạch để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không những cho người tiêu dùng mà còn cho gia đình và người thân. 

Các chị em đã ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường trong quá trình buôn bán, đặc biệt là việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của các mặt hàng mình bán, kiên quyết nói không với hàng kém chất lượng, sử dụng phụ gia, chất cấm, chất bảo quản… 

Hiện tượng chèo kéo, chặt chém, cân không đúng trọng lượng cũng không còn, qua đó thực hiện tốt phương châm “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Hiện nay, câu lạc bộ đang xây dựng một quỹ tiết kiệm để giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn với lãi suất 0,5%/năm…

Tại chợ, các quầy hàng được sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ. Các mặt hàng được bày bán đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Buổi trưa sau khi nghỉ bán hàng, các tiểu thương sẽ chủ động dọn dẹp hàng quán, thu gom rác thải để đúng nơi quy định, đảm bảo môi trường chợ luôn thoáng, sạch, đẹp. 

Mục tiêu đặt ra là 100% các tiểu thương trong câu lạc bộ phải thực hiện an toàn thực phẩm; phân loại rác thải tại gia đình; có ý thức giảm sử dụng túi ni lông khi bán hàng; phải thu dọn rác vào bao khi kết thúc bán ở chợ… 

Cùng với sự tham gia hưởng ứng tích cực của tiểu thương trong chợ, mô hình “Phụ nữ tiểu thương chợ Nam Đông văn minh, lịch sự, nói không với thực phẩm bẩn” đã từng bước thay đổi diện mạo của một vùng quê.

Chị Trần Thị Gái, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Gio Sơn cho biết: 

Từ khi xây dựng và đưa vào hoạt động, Câu lạc bộ “Phụ nữ tiểu thương chợ Nam Đông văn minh, lịch sự, nói không với thực phẩm bẩn”, nhận thức của chị em tiểu thương nói riêng và nhân dân trong vùng nói chung được nâng cao rõ rệt. Bà con rất yên tâm khi mua các sản phẩm tại chợ vì đảm bảo an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường. 

Cùng với đó, câu lạc bộ hoạt động đã thu hút được người dân 6 xã vùng lân cận miền Tây Gio Linh về mua, bán tại đây. Qua đó, tạo việc làm và phát triển kinh tế, giúp nhiều hộ vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, mô hình đã được các cấp ghi nhận và đánh giá cao, hiện các chợ trên địa bàn huyện đang học hỏi để nhân rộng.

TK
.
.
.