Nhà nước hỗ trợ 30% tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện của hộ nghèo

Thứ Năm, 07/01/2016, 09:11
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 134/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) về BHXH tự nguyện và chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 15-2-2016.


Theo đó, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn. 

Cụ thể: bằng 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; bằng 25% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo; bằng 10% đối với các đối tượng khác. 

Căn cứ vào điều kiện phát triển kinh tế- xã hội và khả năng ngân sách nhà nước trong từng thời kỳ, Chính phủ sẽ xem xét điều chỉnh mức hỗ trợ tiền đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện cho phù hợp. Thời gian hỗ trợ: 10 năm tham gia BHXH tự nguyện cho mỗi người. 

Cũng theo Nghị định, người tham gia BHXH tự nguyện đã đóng theo phương thức đóng 3 tháng hoặc 6 tháng hoặc 12 tháng một lần hoặc đóng một lần cho nhiều năm về sau này mà trong thời gian đó thuộc một trong các trường hợp sau sẽ được hoàn trả một phần số tiền đã đóng trước đó...

Ban Bạn đọc
.
.
.