Nguy cơ mất an toàn giao thông vì… Pokemon Go

Thứ Năm, 11/08/2016, 08:30
Báo chí Nhật Bản từng thông tin, sau ba tuần Pokemon Go xuất hiện tại quốc gia này đã có 36 vụ TNGT do các xe đâm vào nhau và có 71 vụ do người lái xe tự đâm, người đi bộ do mải chơi cũng bị va chạm. Bên cạnh đó, do người chơi mải mê sẽ bị cướp giật tài sản.

 

9h30, khu vực vườn hoa quanh hồ Hoàn Kiếm khá đông thanh niên tụ tập. Mỗi người một vẻ, người chăm chú vào màn hình điện thoại, người nháo nhác nhìn xung quanh và thi thoảng lại có người phóng xe vù vù hoặc tấp vội vào lề đường lôi điện thoại ra ngó với vẻ hồ hởi. Cũng thời gian này, trên đường Hàng Khay, đường Đinh Tiên Hoàng, lực lượng CSGT đang căng sức làm việc. “Tuýt”, hiệu lệnh dừng phương tiện từ chiến sĩ CSGT vang lên.

Đại úy Mai Xuân Tứ từ tốn yêu cầu thanh niên vừa xem điện thoại vừa điều khiển xe máy BKS 29H1-095.15, dừng lưu thông và đưa xe lên vỉa hè. Ngỡ CSGT dừng nhầm xe, người thanh niên quay sang thắc mắc: “Em có vi phạm lỗi gì đâu”. Chỉ đến khi cán bộ CSGT thông báo lỗi vừa điều khiển xe máy, vừa xem điện thoại, thì người này mới ngớ ra.

Một số game thủ dừng xe ngay lòng đường để bắt Pokemon (ảnh mang tính chất minh họa).

Sau khi ký biên bản, người thanh niên tên Trần Văn Chương (SN 1993, trú tại Vĩnh Hưng, Hoàng Mai) thành thật: Em mới tải trò chơi Pokemon về máy. Đang trên đường đi chơi hướng Hàng Bài-Đinh Tiên Hoàng, thì thấy điện thoại báo khu vực hồ Hoàn Kiếm có Pokemon xuất hiện, nên vội lấy điện thoại ra xem và chờ đuổi bắt con quái thú này, mà quên mất việc hành vi của mình dễ là nguy cơ gây mất ATGT.

Sau khi nộp phạt hành chính tại chỗ với số tiền là 150.000đ, người thanh niên này chia sẻ: “Em sẽ chú ý hơn khi tham gia giao thông, chứ trò này hay lắm, không bỏ đâu”.

Không chỉ có trường hợp trên, bị phạt  hành chính vì hành vi dừng xe đạp điện  giữa đường, gây cản trở giao thông, em Đặng Thế Dân (SN 1999, nhà ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết,  theo phiên bản cũ thì trò Pokemon này chỉ cần ngồi ở nhà chơi. Nhưng phiên bản mới yêu cầu người chơi phải di chuyển, điện thoại luôn bật sẵn định vị và 3G, khi phát hiện Pokemon điện thoại sẽ rung lên. Điện thoại rung có nghĩa là Pokemon xuất hiện ngay vị trí của mình, nếu lỡ chạy qua thì sẽ không bắt được, nên vừa rồi em đã dừng xe gấp.

Một trường hợp bị CSGT lập biên bản vì dừng đỗ sai quy định để truy bắt Pokemon.

Có mặt tại chốt trực, Đại úy Nguyễn Minh Đức, Đội phó Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, chỉ trong hai ngày 9, 10-8, quanh khu vực Hoàn Kiếm riêng Đội CSGT số 1 đã xử phạt hơn 30 trường hợp sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông và dừng, đỗ sai quy định với mức phạt 150.000 đồng.

Trong số này có không ít trường hợp vi phạm do mải “bắt” Pokemon (Cảnh sát đã kiểm tra điện thoại người vi phạm ngay tại thời điểm đó thì phát hiện họ đang chơi Pokemon).

“Việc người chơi Pokemon quá tập trung khi đang tham gia giao thông rất nguy hiểm vì tai nạn có thể xảy ra bất cứ khi nào”, Đại úy Đức khuyến cáo và cho biết, sẽ tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở về hành vi này trong những ngày tới.

Pokemon Go là ứng dụng công nghệ tăng cường - thực tế, tức là hình ảnh của những “quái thú” sẽ xuất hiện trực tiếp trên khung cảnh thực thông qua camera điện thoại. Pokemon Go buộc người chơi phải ra ngoài di chuyển tìm bắt quái thú chứ không ngồi yên như các game thông thường khác. Vì vậy, để có thể đảm bảo cuộc săn tìm, các game thủ phải trực tiếp di chuyển ngoài đời thực bằng các phương tiện hoặc đi bộ.

Theo nhiều người tham gia chơi trò này, thì mấy ngày qua, vào giờ cao điểm Pokemon hay xuất hiện nhiều ở khu vực quảng trường, vườn hoa Lý Thái Tổ, khu vực Văn Miếu… nên những địa điểm này thu hút khá nhiều người. Trong đó có không ít trường hợp người dân đang đi, dừng vội xe để bắt Pokemon, khiến người lưu thông phía sau không kịp phản ứng, đã dẫn đến va quệt.

Nữ sinh vừa đi đường vừa sử dụng điện thoại.

Nói về nguy cơ mất ATGT khi sử dụng điện thoại đi trên đường, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, dù ở Việt Nam chưa có thống kê về số vụ TNGT do người lưu thông trên đường, do chơi trò chơi trên điện thoại gây ra, song một tờ báo của Nhật Bản từng thông tin, sau ba tuần Pokemon Go xuất hiện tại quốc gia này đã có 36 vụ TNGT do các xe đâm vào nhau và có 71 vụ do người lái xe tự đâm, người đi bộ do mải chơi cũng bị va chạm. Bên cạnh đó, do người chơi mải mê sẽ bị cướp giật tài sản (trường hợp này đã xảy ra tại Việt Nam).

Thực tế, qua các vụ TNGT, cảnh sát xác định nguyên nhân do người lái xe chơi Pokemon Go không chỉ ở Nhật Bản mà còn xảy ra ở Hoa Kỳ, Canada, Australia... Trò chơi này bắt đầu vào Việt Nam, chúng ta xác định đây là nguy cơ TNGT từ hành vi vừa điều khiển phương tiện vừa chơi Pokemon Go.

Vị Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cũng chia sẻ thêm: hiện nay, Luật GTĐB đã cấm hành vi sử dụng điện thoại đối với người điều khiển môtô, xe máy.

Mới đây, Nghị định 46 của Chính phủ bổ sung thêm xử phạt hành vi sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe ôtô, có hiệu lực từ 1-8-2016.

“Ủy ban ATGT Quốc gia khuyến cáo khi đã điều khiển phương tiện thì tuyệt đối không sử dụng điện thoại di động, cho dù là nghe, gọi, nhắn tin, đặc biệt là chơi trò chơi trên điện thoại. Lực lượng chức năng cần thực hiện nghiêm việc xử phạt đối với những hành vi điều khiển phương tiện sử dụng điện thoại di động. Những người đi bộ, nếu chơi Pokemon Go cần tìm không gian công cộng phù hợp, tránh va chạm với người cùng đi bộ và người điều khiển phương tiện trên đường, tránh TNGT xảy ra”, ông Hùng nhấn mạnh.

Phạm Huyền
.
.
.