Nguy cơ cháy, nổ tại các khu công nghiệp trong mùa nắng nóng

Chủ Nhật, 16/05/2021, 09:34
Thời gian qua, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế và các đơn vị chức năng thường xuyên tổ chức tuyên truyền về PCCC, tập huấn kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) đến các đơn vị, doanh nghiệp có nhà máy đóng tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn. Tuy nhiên, vì sự chủ quan, bất cẩn đã dẫn đến không ít vụ cháy kho xưởng, nhà máy gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, từ năm 2018 đến nay, địa bàn tỉnh gia tăng số vụ cháy xảy ra tại các nhà kho, nhà xưởng, đặc biệt là ở KCN. 

Gần đây nhất, vào khoảng 17h30 ngày 5/5, nhà xưởng của Công ty CP Đầu tư dệt may Thiên An Phát (đóng tại KCN Phú Bài, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế) bất ngờ phát hỏa sau khi nhân viên nhà xưởng dừng làm việc, ngắt điện ra về. Do nhà xưởng có diện tích gần 6.000m² chứa thùng carton, bao bì nên chỉ sau ít phút, ngọn lửa lan rộng bao trùm và làm sập tường, mái của nhà xưởng. 

Nhận tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế điều động 10 xe cứu hỏa cùng hàng trăm CBCS đến hiện trường phối hợp với các lực lượng tại chỗ khống chế ngọn lửa. Lực lượng cứu hỏa huy động xe múc phá bức tường bên trái nhà xưởng để đưa ống nước tiếp cận các vị trí cháy. 

Sau nhiều giờ nỗ lực cứu hỏa, vụ cháy được khống chế. Tuy không thiệt hại về người nhưng lửa đã thiêu rụi toàn bộ nguyên phụ liệu, thành phẩm đang sản xuất và nhà xưởng, gây thiệt hại ước tính hàng chục tỷ đồng cho doanh nghiệp. 

Thượng tá Trần Văn Lâu, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết: Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ cháy là do sự cố hệ thống dây chuyền công nghệ, thiết bị điện xuống cấp, mất an toàn. Bên cạnh đó, do các nhà xưởng sản xuất tại các KCN có diện tích lớn thường chứa đựng hoặc được bố trí các vật liệu dễ cháy lan, cộng với thời tiết nắng nóng kéo dài gây khó khăn cho công tác cứu hỏa khi có cháy xảy ra. 

Ví dụ như vụ cháy lớn tại kho nguyên liệu của Công ty CP Sợi Phú Nam (KCN Phú Bài, thị xã Hương Thủy) xảy ra cách đây không lâu đã thiêu rụi hàng chục tấn nguyên liệu bông của công ty này. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh huy động 9 xe chữa cháy, 1 xe thang, 2 xe CNCH, 3 xe bán tải chở máy bơm, 2 xe tải chở lực lượng, phương tiện cùng 191 CBCS đến hiện trường để chữa cháy. Lực lượng chữa cháy khống chế ngọn lửa, đảm bảo được khối tài sản của công ty ước tính khoảng 700 tỷ đồng nhưng vụ cháy cũng đã gây thiệt hại khoảng 40 tỷ đồng. 

Trước đó, vụ cháy tại phân xưởng đan thuộc Công ty CP Liên Minh (số 57/1 Nguyễn Khoa Chiêm, phường An Tây, TP Huế) là một trong số các vụ cháy lớn kể từ năm 2018 đến nay, khiến doanh nghiệp thiệt hại khoảng 12 tỷ đồng. Vụ cháy xảy ra vào thời điểm buổi trưa, thời tiết nắng nóng, nhà kho phân xưởng đan rộng khoảng 3.000m² chứa toàn vật liệu dễ cháy. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH điều động toàn bộ xe cứu hỏa cùng CBCS thuộc 5 đội trực thuộc đến hiện trường tham gia cứu hỏa.

Theo Thượng tá Phan Thanh Phong, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, từ các vụ cháy nhà xưởng, nhà kho tại các KCN cho thấy, ý thức và trách nhiệm tự phòng ngừa, hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra cháy nổ tại mỗi đơn vị, doanh nghiệp, nhà dân vẫn là giải pháp hàng đầu. 

Để hạn chế thấp nhấp số vụ cháy lớn và thiệt hại do các vụ cháy nổ gây ra, đơn vị đã tham mưu cho UBND các cấp thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về PCCC. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần tăng cường kinh phí đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, giao thông, nguồn nước và các điều kiện cần thiết để phục vụ công tác PCCC tại địa phương, nhất là các KCN, khu kinh tế, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất có nguy cơ cháy nổ xen trong khu dân cư. 

Đặc biệt, đơn vị sẽ tiếp tục xây dựng các mô hình, điển hình trong tự phòng, tự quản, hỗ trợ bước đầu về PCCC và CNCH tại các địa bàn trọng điểm, đông dân cư, cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ xen kẽ tại các KCN, khu kinh tế.

Nhằm hạn chế các vụ cháy nổ xảy ra trên địa bàn tỉnh, nhất là cháy tại KCN, Đại tá Nguyễn Đình Thừa, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế yêu cầu, ngoài công tác rà soát, nắm chắc địa bàn, phân loại theo mức độ nguy hiểm để lập hồ sơ theo dõi, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH phải thường xuyên kiểm tra, xử lý thật nghiêm những trường hợp vi phạm...

Anh Khoa
.
.
.