Người trồng hoa tết khóc ròng vì những cơn mưa cuối năm

Thứ Năm, 22/12/2016, 14:20
Nhà vườn huyện Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long) đã xuống giống được hơn 11ha hoa kiểng, nhưng những ngày qua mưa lớn kéo dài làm cây vàng đọt. 

Theo phòng NN&PTNT huyện Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long), đến nay nông dân huyện Long Hồ đã xuống giống được hơn 11ha hoa kiểng phục vụ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. So với năm trước, diện tích tăng khoảng 10%, chủ yếu ở các xã Thanh Đức, Lộc Hòa và các xã cù lao huyện Long Hồ.

Cuối tháng 11 âm lịch, nhưng vẫn có nhiều cơn mưa như trút nước làm diện tích hoa của người dân bị ảnh hưởng nặng. Tại vườn hoa của ông Nguyễn Văn Hương (ấp Thanh Mỹ 1, xã Thanh Đức), có trên 10.000 chậu hoa vạn thọ đã bị vàng đọt, có nguy cơ không ra hoa được nếu không kịp xử lý. 

“Gần cuối  tháng 11 (âm lịch) mà còn mưa nên vạn thọ bị vàng đọt, buộc phải phun thuốc để hoa xanh trở lại. Người dân mong sao trời bớt mưa cây mới vượt lên được, mình bán hoa mới có thu nhập”, ông Hương giọng buồn bã nói.

Nhà vườn xử lý để hoa không bị vàng đọt. 

Anh Nguyễn Tấn Đạt từ huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) qua xã Thanh Đức thuê đất trồng hoa cho biết: những cơn mưa như cơn mưa vừa qua đã làm hơn 12.000 chậu hoa bị ảnh hưởng. Nếu không có biện pháp xử lý cho đọt cây xanh lại đảm bảo cây ra hoa đúng dịp thì nhà vườn sẽ trắng tay và lỗ tiền thuê đất. 

Anh Đạt than thở: “Năm rồi còn lời được vài triệu, năm nay không biết sao đây”. Nhiều nhà vườn trồng hoa ở Long Hồ đang lo mất vốn vì những ngày qua, mưa lớn kéo dài. Việc trồng hoa không được thuận lợi, chi phí vật tư, phân bón đều tăng, vốn đầu tư ban đầu rất cao. 

Theo ngành chức năng, năm nay do thời tiết biến động thất thường mưa nhiều, dễ xảy ra dịch bệnh làm hoa không ra bông được. Dự kiến, số lượng hoa tết sẽ sụt giảm và giá sẽ tăng cao.

Mai Anh
.
.
.