Rét đậm, nhiều làng hoa Hà Nội... trượt Tết

Thứ Năm, 12/01/2012, 18:40
Cám cảnh nhất phải kể tới các hộ trồng hoa ly, nếu không kịp vào Tết thì coi như nửa năm đó họ làm không công. Bởi đầu tư 1 sào trồng hoa ly, người nông dân phải bỏ ra khoảng 100 triệu đồng và mất mấy tháng trời trông ở ngoài vườn.

Rét buốt kéo dài đã khiến cho người nông dân trồng hoa ở Hà Nội đứng ngồi lo lắng vì sợ không kịp bán Tết. Năm nay, hoa trượt bán Tết nhiều nhất là hồng và cúc. Những vùng trồng hoa lớn nhất của Hà Nội là Tây Tựu và Mê Linh dù đã kích hoa nở bằng đèn điện nhưng cũng không ăn thua. Đến thời điểm này, mọi nỗ lực của người nông dân đã không có kết quả.

Người trồng hoa lo hoa không nở kịp bán Tết.

Nhìn vườn hoa hồng lác đác trổ bông trong tiết trời rét cắt da cắt thịt, anh Nguyễn Văn Thuần, Hợp tác xã Tây Tựu số 2 thở dài cho biết: “Năm nay rét hơn năm ngoái, nếu 25 Tết có nắng ấm thì hoa cũng không kịp nở. Chị nhìn xem, hoa có nở được đâu”. Anh Thuần có hơn 5 sào đất trồng hoa hồng, nhưng lác đác mới có hoa, còn lại chỉ trơ thân và lá, nụ cũng không có. “May ra đến Tết thu hoạch được 20%”- anh Thuần chép miệng.

Kế bên vườn hồng của anh Thuần là hơn 5 sào hoa cúc của anh Nguyễn Văn Thu cũng trong tình trạng nụ xanh nhiều hơn là hoa vàng. Để kích hoa nở đúng Tết, anh Thu đã chăng hàng loạt bóng đèn nhưng vẫn không ăn thua vì tốn tiền điện mà chỉ những nụ nào gần đèn thì nở, còn lại đều bị “câm”. Cả 5 sào cúc vàng của anh Thu hầu hết đều trượt Tết, mỗi vườn lác đác có hoa nên Tết này anh gần như trắng tay.

“Đến thời điểm này coi như thất thu, dù có dùng thuốc kích cho hoa nở cũng không kịp nữa rồi. Giá bán buôn ngay tại ruộng hiện rất cao, từ 2.700đ- 3.000đ/bông, đến Tết chắc phải đắt hơn nhưng cũng không có mà bán”- anh Thu tiếc nuối. Cám cảnh nhất phải kể tới các hộ trồng hoa ly, nếu không kịp vào Tết thì coi như nửa năm đó họ làm không công. Bởi đầu tư 1 sào trồng hoa ly, người nông dân phải bỏ ra khoảng 100 triệu đồng và mất mấy tháng trời trông ở ngoài vườn.

Có mặt tại làng hoa Mê Linh những ngày giáp Tết dễ dàng nhận ra số lượng hoa hồng kịp cung cấp cho Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 không nhiều. Anh Hoàng Văn Thắng, thôn Trung Hậu, xã Tiền Phong, Mê Linh, Hà Nội vừa chụp những chiếc mũ giấy lên những nụ hoa hồng vừa than thở: “So với năm ngoái, năm nay thời tiết rét buốt lại không mưa nên hoa hồng không nảy nhiều nụ, chỉ đạt khoảng 70% so với mọi năm. Chất lượng hoa cũng không được cao, bông bé, màu hoa kém sắc. Nhiều nụ hoa còn quá bé chỉ có thể cho thu hoạch sau Tết”.

Anh Thắng cũng cho biết, năm nay, hoa hồng được thu mua với giá không cao, chỉ từ 1.500 đồng/ -2.000 đồng/bông. Anh Thắng buồn rầu: “Nhà có 3 sào hoa hồng. Phân bón, thuốc diệt nhện, sâu bệnh… giá tăng cao hơn so với năm trước nên năm nay không những không có lãi mà còn phải bù lỗ trong vụ hoa này”.

40% hoa không kịp bán Tết

Đợt rét đậm năm ngoái đã làm cho nhiều nông dân ở Tây Tựu mất Tết và năm nay thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài cũng làm cho nông dân dù có tính toán nhưng vẫn thua thời tiết. “Những hộ tính trồng hoa bán vào Tết thì lại trượt, những hộ không tính thì lại trúng”- bác Nguyễn Thị Nhị ở Hợp tác xã Tây Tựu số 3 cho biết.

Theo ông Nguyễn Phan Tửu, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã Tây Tựu số 2 thì, Tết năm nay chỉ có 60% hoa được thu hoạch, còn lại 40% trượt Tết và phải bán ra Giêng. Thời tiết rét đậm đã ảnh hưởng lớn đến năng suất, nên giá hoa hiện nay rất cao. “Hoa hồng son hiện bán buôn 20 nghìn/bông, còn hồng phấn và hồng thơm 5 nghìn/bông, hoa loa kèn 50 nghìn/20 bông, hoa ly 35 đến 40 nghìn/cành. Tết chắc chắn hoa sẽ đắt hơn nữa” - ông Tửu cho biết.

Hằng Hương
.
.
.