Người lao động vẫn “mù mờ” về trợ cấp thất nghiệp

Thứ Bảy, 02/12/2017, 08:47
Theo quy định tại Điều 51 Luật Việc làm thì người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng chế độ bảo hiểm y tế. Như vậy, người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng các chế độ theo quy định nêu trên khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.


Hiện đa số những người đóng bảo hiểm thất nghiệp cũng chưa hiểu hết các quy định, cũng như việc thụ hưởng trợ cấp thất nghiệp ra sao. Điều này được phản ánh khá rõ nét trong hàng loạt những câu hỏi liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, cũng như các quy định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp được người dân gửi đến Cục Việc làm (Bộ LĐ- TBXH) trong cuộc giao lưu trực tuyến tổ chức chiều ngày 1- 12.

Người lao động được hưởng quyền lợi gì khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp? Giải thích câu hỏi này, ông Vũ Quang Trung, Cục Phó Cục Việc làm cho biết,  Theo quy định tại Điều 42 Luật Việc làm thì chính sách bảo hiểm thất nghiệp bao gồm các chế độ: Trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ học nghề; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động. Theo quy định tại Điều 51 Luật Việc làm thì người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng chế độ bảo hiểm y tế. Như vậy, người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng các chế độ theo quy định nêu trên khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Rất nhiều người hiện nay vẫn chưa hiểu hết các quy định và chế độ thụ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Hiện có không ít người ngoài 60 tuổi nhưng vẫn đang làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau, không ít người trong diện này vẫn chưa biết mình có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp hay không. 

Theo đại diện Cục Việc làm thì người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động và có nhu cầu làm việc khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn; hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn; hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng. 

Người lao động theo quy định nêu trên đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy, nếu giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định nêu trên mà không thuộc đối tượng đang hưởng lương hưu hoặc giúp việc gia đình thì những người ngoài 60 tuổi vẫn thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Cần làm những thủ tục gì để được hưởng trợ cấp thất nghiệp? Thực tế đây là băn khoăn của rất nhiều lao động hiện nay. Rất nhiều người nghỉ việc nhưng không biết làm thủ tục như thế nào để được hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Giải đáp thắc mắc này, đại diện Cục Việc làm cho biết, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người muốn thụ hưởng phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐ- TBXH nơi muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Hồ sơ bao gồm: Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu, Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; quyết định thôi việc; quyết định sa thải; quyết định kỷ luật buộc thôi việc; thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; sổ bảo hiểm xã hội (tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động).

Khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo quy định tại Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12-3-2015 của Chính Phủ thì người lao động đã hưởng ít nhất một tháng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mà có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì phải làm đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu và gửi trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo quy định này thì người lao động có thể chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 

Thắc mắc của không ít người hiện nay là có thể nhờ người khác nộp hộ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không? Theo ông Vũ Quang Trung, thì người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau: Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế, bị tai nạn có xác nhận của Cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế, hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn. 

Ông Vũ Quang Trung cũng cho biết các đối tượng: Tìm được việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ Công an; hưởng lương hưu hằng tháng; sau 2 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng; không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này trong 3 tháng liên tục; ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm thất nghiệp; chết; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tòa án tuyên bố mất tích; bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù… thì sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Phan Hoạt
.
.
.