Gia tăng số người xin hưởng trợ cấp thất nghiệp ở Đồng Nai

Thứ Hai, 12/06/2017, 09:09
Theo Trung tâm giới thiệu việc làm Đông Nam bộ (đóng tại thành phố Biên Hòa, Đồng Nai), từ đầu năm đến nay, tại Đồng Nai, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng đột biến, cao hơn nhiều so với cùng kỳ những năm trước.

Trong 5 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh Đồng Nai có gần 18.000 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; riêng tháng 5, trung tâm tiếp nhận hơn 5.000 hồ sơ, tăng 25% so với cùng kỳ. Theo đánh giá của Trung tâm giới thiệu việc làm Đông Nam bộ, thời điểm hiện tại, số lượng người đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm chủ yếu là lao động phổ thông, trong độ tuổi từ 25 – 40.

Đây là những lao động không có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, làm những công việc giản đơn, có tính thời vụ, thu nhập không đảm bảo nên họ thường có xu hướng tìm kiếm những công việc khác cho thu nhập cao hơn. Nhiều lao động do tâm lý “đứng núi này trông núi nọ” chưa nhận thức được thực tế khi người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp thì mức lương và các chế độ phúc lợi xã hội sẽ tăng dần lên qua từng năm.

Ông Võ Sơn Thu - Phó Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Đông Nam bộ cho biết, việc người lao động ồ ạt làm đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp là do thời gian gần đây, một số công ty như Công ty TNHH Pouchne Việt Nam (đóng tại thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) có chính sách khuyến khích người lao động lâu năm chủ động nghỉ việc trước thời hạn.

Theo chính sách của công ty, nếu chủ động nghỉ việc trước thời hạn người lao động ngoài việc được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp sẽ được công ty hỗ trợ thêm một khoản tiền, do vậy người lao động đã ồ ạt nghỉ việc và xin hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Cũng theo ông Võ Sơn Thu, sở dĩ các doanh nghiệp khuyến khích người lao động chủ động nghỉ việc trước thời hạn là do người lao động làm việc trong các doanh nghiệp càng lâu năm thì mức lương sẽ càng cao. Thời gian tới sẽ áp dụng chính sách đóng bảo hiểm xã hội theo thu nhập của người lao động nên đối với những người có thâm niên làm việc lâu năm, công ty khuyến khích họ nghỉ việc trước thời hạn để giảm bớt chi phí; đồng thời sẽ tuyển lao động trẻ, làm việc năng động hơn và có mức lương khởi điểm thấp hơn so với những lao động lâu năm.

Trung tâm giới thiệu việc làm Đông Nam bộ khuyến cáo người lao động không nên vì lợi nhuận trước mắt mà ồ ạt chủ động nghỉ việc. Hầu hết những người chủ động nghỉ việc để được hưởng trợ cấp từ phía công ty là những người đã lớn tuổi, có thâm niên làm việc lâu năm, nếu đi xin việc làm mới thì mức lương khởi điểm sẽ rất thấp, chưa kể nhiều người sẽ rất khó xin được việc làm mới do tuổi đã cao.

PV
.
.
.