Người lao động xuyên đêm tại chợ đầu mối Long Biên

Thứ Ba, 28/04/2020, 19:01
Chợ đêm Long Biên (quận Ba Đình, Hà Nội) một trong những chợ đầu mối lớn nhất Hà Nội và cũng là nơi tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động bằng việc "bán" sức lao động về đêm đã bắt đầu tấp lập trở lại.
Chợ Long Biên là một trong những chợ đầu mối lớn nhất Hà Nội, chuyên cung cấp các loại hoa quả, nông sản, thủy sản cho người dân Thủ đô và các tỉnh miền Bắc.
Chợ hoạt động chủ yếu vào ban đêm, với những chiếc xe tải nối nhau ra vào, bốc xếp hoa quả, rồi từ đây lại tỏa đi các tỉnh thành.
Hoạt động của khu chợ này cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19, đặc biệt là trong thời gian Hà Nội thực hiện việc cách ly xã hội khiến chợ phải thu hẹp quy mô, nhiều tiểu thương tạm nghỉ, nhiều lao động tự do không có việc làm, phải về quê hoặc nghỉ tại các xóm trọ.
Tuy nhiên, Sau hơn 3 tuần gián đoạn bởi lệnh cách ly xã hội, Long Biên đã bắt nhịp trở lại với công việc.
Người lao động khắp nơi lại đổ về đây phấn khởi vui mừng vì được quay trở lại với công việc thường nhật "bán" sức mình để mưu sinh.
Những người lao động lại đổ về chợ bắt đầu công việc làm thuê, kéo hàng, bốc vác vào lúc 19h tối và kết thúc vào sáng sớm hôm sau.
Chị Trần Thị Thảo (42 tuổi, quê ở Phú Thọ) chia sẻ: "Từ giữa tháng 3, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhận được thông báo về việc đóng cửa chợ vì dịch, tôi phải nghỉ làm về quê phụ giúp chồng chăm sóc gia đình. Nhà tôi còn 2 cháu một đang học lớp 10 và một học lớp 7 nên khi tôi mất việc làm kinh tế gia đình rất khó khăn. Tôi làm ở đây dù vất vả nhưng thu nhập ổn định. Gần 1 tháng nghỉ ở nhà tôi thấy sốt ruột lắm nhưng cũng chấp nhận thôi chứ biết sao được. Đến 24/4, nghe tin chợ mở lại, tôi đã thu xếp việc gia đình và bắt xe từ quê đến chợ luôn. Được đi làm tôi hạnh phúc lắm!”.
Cũng là người kéo hàng, bốc vác ở chợ Long Biên, ông Nguyễn Văn Minh (quê Thanh Hóa) đã gắn bó với chợ Long Biên được hơn 4 năm cho biết vì về quê cũng không có việc gì làm nên ông vẫn bám trụ ở Hà Nội. Hàng ngày, ông Minh xin được làm tại chợ đều đặn và luôn tuân thủ quy định đeo khẩu trang, sát khuẩn phòng bệnh trong khi làm việc.
Những người lao động bốc vác tranh thủ làm gấp 2-3 lần kiếm tiền trang trải bù những ngày khó khăn phải nghỉ làm.
Theo đại diện Ban quản lý chợ Long Biên, từ ngày 24/4, lượng hàng hóa được tiêu thụ nhiều hơn, người lao động ra đây làm cũng đông hơn, Ban quản lý thường xuyên cử người làm nhiệm vụ nhắc nhở người lao động phải chấp hành đúng các biện pháp phòng, chống dịch khi làm việc.
Trần Ngọc- Nguyễn Bình
.
.
.