Người đầu tiên trồng thành công hoa oải hương ở Đà Lạt

Thứ Năm, 28/04/2016, 08:10
Sau 6 năm trồng thử nghiệm, anh Lê Tiến Thành, phường 5, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã trở thành người đầu tiên trồng thành công hoa oải hương (hay còn gọi là hoa lavender) với quy mô thương phẩm tại Đà Lạt.

Đến nay, ngay ở thủ phủ hoa Đà Lạt, với mọi người, oải hương tươi vẫn còn là loài hoa xa lạ, phần lớn mới chỉ được nhìn thấy qua những hình ảnh trên các trang mạng được trồng ở nước ngoài, hoặc hoa oải hương khô được nhập từ Hà Lan hoặc Trung Quốc với số lượng hạn chế. 

Anh Lê Tiến Thành tại vườn oải hương độc nhất vô nhị ở Đà Lạt.

Thế nhưng, giữa làng hoa nổi tiếng Vạn Thành, phường 5, TP Đà Lạt, ngày nay đã hiện hữu một vườn oải hương đơm bông tím biếc, hương thơm ngào ngạt, nức lòng giới trẻ và những người yêu mến loài hoa này.

Chủ nhân vườn oải hương, anh Lê Tiến Thành cho biết, từ lâu anh vốn là người say mê, yêu thích nghề trồng hoa, trong đó có loài oải hương.

Sau 6 năm thử nghiệm với nhiều lần thất bại, chi phí đầu tư để trồng hoa oải hương lên tới cả trăm triệu đồng, đến nay anh Lê Tiến Thành đã là chủ sở hữu của vườn oải hương với diện tích rộng 1.000m2. Hoa oải hương được anh Thành trồng thành từng luống ngoài trời, đơm hoa tím biếc, tỏa hương thơm ngào ngạt, thu hút rất nhiều ong bướm tìm tới.

Ngay khi biết anh Lê Tiến Thành trồng thành công hoa oải hương ở Đà Lạt, một đơn vị chuyên tiêu thụ hoa tươi ở TP Hồ Chí Minh tức tốc lên Đà Lạt gặp đặt vấn đề ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm lâu dài, đảm bảo các bên đều có lợi với những cam kết cụ thể về điều kiện hợp tác làm ăn.

Anh Thành cho biết, hiện anh đang bán với giá 2.000 đồng/cành oải hương. Sản phẩm làm ra không đủ để cung cấp cho thị trường trong khi nhu cầu tiêu thụ loại hoa này đang là rất lớn.

Ngoài tiêu thụ oải hương cành, anh còn ươm giống ra chậu nhỏ để bán cho du khách tới tham quan mua tại vườn với giá từ 35.000-50.000 đồng/gốc. Thời gian gần đây, biết gia đình anh Lê Tiến Thành đang sở hữu vườn hoa oải hương độc nhất vô nhị Đà Lạt, cả nghìn lượt khách đã đổ về đây để ngắm hoa và chụp hình lưu niệm. Nhiều người ngỏ ý mua hoa oải hương cành với số lượng lớn nhưng anh Thành đều phải từ chối, chỉ bán lẻ cho khách mua dưới 50 bông.

Trong khi đó, ông Nguyễn Như Việt, Phó Chủ tịch UBND phường 5, TP Đà Lạt cho biết, anh Lê Tiến Thành hiện là người duy nhất trồng hoa oải hương quy mô thương phẩm. Đây là loại hoa mới, khó trồng, lần đầu tiên được anh Thành nhập giống từ nước ngoài về trồng thành công, điều này góp phần đa dạng hóa, làm phong phú thêm các loài hoa của Đà Lạt.

Kim Ngân
.
.
.