Người dân vẫn chưa có thói quen đeo khẩu trang tại nơi công cộng

Thứ Năm, 19/11/2020, 18:06
Lưu ý trường hợp bệnh nhân tái dương tính với COVID-19 sau đó lại âm tính, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý yêu cầu rút kinh nghiệm đối với bệnh viện Giao thông vận tải Hà Nội vì vẫn cho điều trị tại nhà khi thấy biểu hiện sốt cao mà không tiến hành xét nghiệm.

Chiều ngày 19/11, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đã chủ trì cuộc họp giao ban Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội. 

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, trong tuần, các đoàn kiểm tra của TP tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các quận, huyện. Kiểm tra thực tế cho thấy, các đơn vị đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP. 

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân chủ quan với dịch bệnh, đặc biệt là không đeo khẩu trang tại các nơi công cộng như tại khu chung cư, khu chợ và bến tàu xe trên địa bàn. Ông Hiền cho rằng, nếu chỉ nhắc nhở, tuyên truyền không thì không hiệu quả, vẫn phải xử phạt hành chính để nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý chỉ đạo cuộc họp.

Đại diện lãnh đạo thị xã Sơn Tây thông tin, qua kiểm tra tại các chợ truyền thống trên địa bàn, chỉ có 25%-30% người dân chấp hành đeo khẩu trang. Song, vì mức xử phạt theo quy định mới cao (từ 1 triệu đến 3 triệu) nên chủ yếu chỉ tuyên truyền, nhắc nhở và vận động người dân.

 Ở nội thành, quận Cầu Giấy báo cáo, đối với các nơi có cổng chợ, nếu người dân không đeo khẩu trang thì lực lượng chức năng nhất quyết không cho vào. Vì thế, có khoảng 80% người dân chấp hành đeo khẩu trang tại chợ truyền thống thuộc địa bàn quận.

Tại phiên họp, thông tin thêm về công tác quản lý người nhập cảnh, Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, đã phát hiện một số trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Hà Nội theo đường tiểu ngạch. Các trường hợp này đã được đưa đi cách ly tập trung và lập hồ sơ để xử lý theo đúng quy định. Ngoài ra, Công an TP đã kiểm tra và xử lý các cơ sở karaoke, quán Bar… vi phạm về phòng chống dịch. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý người cách ly tập trung tại khách sạn…

Chủ trì cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đề nghị các quận huyện cần phải quyết liệt hơn, vận động người dân thực hiện đúng các quy định phòng chống dịch, nhất là việc đeo khẩu trang; tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt hành chính đối với các trường hợp không đeo khẩu trang và đề nghị trong tuần sau các quận huyện phải có báo cáo cụ thể về việc này. 

Đối với 1 trường hợp tái dương tính rồi lại âm tính với COVID-19 trong tuần qua tại quận Cầu Giấy, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý lưu ý : "Qua trường hợp này chúng ta vẫn phải luôn nâng cao cảnh giác và khi có trường hợp nghi ngờ lập tức triển khai ngay công tác khoanh vùng, lấy xét nghiệm”. 

Ông Quý cũng yêu cầu rút kinh nghiệm vì các bệnh viện vẫn còn chủ quan. Khi bệnh nhân có biểu hiện sốt cao nhưng bệnh viện Giao thông vận tải Hà Nội vẫn cho điều trị tại nhà mà chưa tiến hành xét nghiệm ngay. “Nếu ca này dương tính thật thì sẽ rất dễ bùng phát dịch trong cộng đồng”, Phó Chủ tịch UBND TP phân tích. 

Ngọc Yến
.
.
.