Người dân tổ chức vây bắt tàu cát tặc trên cửa sông Văn Úc

Thứ Sáu, 08/09/2017, 14:40
Vào khoảng 16h ngày 7-9, người dân và các hộ nuôi ngao xã Đoàn Xá và Đại Hợp đang khai thác thủy sản phát hiện 02 con tàu khoảng gần 1000 tấn, vào hút cát tại khu vực gần Gồ Đông, cửa sông Văn Úc, thuộc địa bàn huyện Kiến Thuỵ...


Các tàu hút cát cách bãi ngao của ông Nguyễn Văn Mười, Vũ Văn Hường và bãi của một số bà con xung quanh khu vực này khoảng 300m. Ngay lập tức thông tin được báo về bờ. Sau 30 phút, người dân đã tổ chức lực lượng, tiếp cận, yêu cầu 2 con tàu dừng ngay việc hút cát. Tuy nhiên 1 con tàu ( biển số đã được trát kín bùn ) chỉ còn lại dòng chữ số: VR16040368 vừa chạy vừa hút cát đã nhanh chóng rút vòi bỏ chạy vào phía trong cửa sông. Còn lại 1 chiếc đã hút gần đầy tàu vẫn đỗ tại chỗ hút cát. Biển số con tàu này cũng được dán kín mít. 

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, nhóm PV đã ra hiện trường. Tại đây đã ghi hình được một con tàu đang bỏ chạy và 1 con tàu đã che biển số có gần 20 vòi hút vẫn đang nhả khói mù mịt, hút cát lên tàu. Người dân đã yêu cầu chủ tàu này tắt máy, dừng việc hút cát, đồng thời điện báo cho đồn biên phòng Đoàn Xá, đồn biên phòng Tiên Lãng, các cơ quan chức năng của địa phương và thành phố. 

Đến 18h cùng ngày, tổ công tác thuộc đồn biên phòng Đoàn Xá do Trung tá Hoàng Thanh Tùng, Phó Trưởng đồn chỉ huy đã ra hiện trường xác minh, lập biên bản, đưa con tàu này về lưu giữ tại Trạm biên phòng sông Văn Úc. 

Về việc người dân chủ động ngăn chặn tàu hút cát trái phép trên đây, ông Vũ Văn Hường cùng nhiều người dân khai thác và nuôi trồng thủy sản 2 xã  Đoàn Xá và Đại Hợp cho biết: Ngày 24-8-2017, chính quyền huyện Kiến Thuỵ tổ chức cuộc họp với người dân để lấy ý kiến giải quyết việc thành phố cấp mỏ cát cho doanh nghiệp chồng lấn lên diện tích nuôi trồng thủy sản của người dân. 

Tại cuộc họp này người dân chúng tôi đã phản ánh với các cơ quan chức năng và bộ đội biên phòng về tình trạng “cát tặc” lộng hành ở khu vực này kéo dài, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến gồ chắn sóng, rừng ngập mặn bảo vệ đê và các bãi nuôi ngao của người dân. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã tiếp nhận ý kiến phản ánh của và cam kết sẽ báo cáo thành phố xử lý đồng thời cũng đề nghị người dân cùng phối hợp phát hiện, ngăn chặn. 

Đặc biệt, đại diện Đồn biên phòng Đoàn Xá đã khẳng định: “ Đơn vị không bao che cho hoạt động khai thác cát trái phép, nếu bà con phát hiện các con tàu hút cát trái phép cần báo ngay cho bộ đội biên phòng, chúng tôi sẽ có biện pháp ngăn chặn, xử lý…”. 

Tuy nhiên từ hơn 2 tuần nay, tình trạng hút cát trái phép tại đây vẫn tiếp diễn và ngày càng nghiêm trọng hơn, thường xuyên có 3 đến 4 con tàu khoảng gần 1000 tấn, liên tục ngày, đêm đến khu vực từ trong sông đến cửa sông Văn Úc ngang nhiên hút cát và ngày càng lấn dần đến khu gồ chắn sóng và bãi nuôi ngao của chúng tôi. Bà con chúng tôi rất bức xúc về tình trạng này lên đã tổ chức lực lượng, kiên quyết ngăn chặn để bảo vệ các gồ chắn sóng, rừng phòng hộ, đê và tài sản của mình... 

Ông Nguyễn Văn Mười, đại diện bà con thôn Nam Hải, xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thuỵ đề nghị với các cấp chính quyền, nhất là lực lượng Bộ đội biên phòng cần quyết liệt, phối kịp thời hơn nữa khi bà con phát hiện tàu vi phạm, báo cho Đồn, ngăn chặn không để tình trạng “ cát tặc” lộng hành như hiện nay. Bà con luôn sẵn sàng hỗ trợ về phương tiện tàu thuyền bất kể ngày đêm cho bộ đội biên phòng, Công an và các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ…Bà con chúng tôi cũng cam kết tuân thủ pháp luật. Khi phát hiện, ngăn chặn các con tàu hút cát trái phép,không gây mất ANTT…”. 

Ngày 8-9, Trung tá Hoàng Thanh Tùng, Phó Trưởng Đồn biên phòng Đoàn Xá trao đổi với PV: “Chiều ngày 7-9 khi nhận được tin báo về việc người dân ngăn chặn tàu khai thác cát trái phép trên địa bàn đơn vị phụ trách, chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo cấp trên, tổ chức lực lượng xuống hiện trường, yêu cầu chủ tàu đưa phương tiện về đơn vị, hiện chúng tôi đang điều tra làm rõ để xử lý theo qui định của pháp luật...

Qua đây chúng tôi cũng đề nghị người dân khi phát hiện các con tàu vi phạm cần xác định chính xác địa bàn, khu vực để thông tin cho bộ đội biên phòng cũng như các cơ quan chức năng kịp thời xử lý...và thực hiện việc ngăn chặn phải theo qui định pháp luật, tránh không để xảy ra những sự việc không đáng có…CBCS đơn vị chúng tôi luôn sẵn sàng cùng người dân ngăn chặn và sẽ xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm…”. 

Qua việc người dân phát hiện vụ việc khai thác cát trái phép trên đây, thiết nghĩ cần tuyên truyền để người dân hiểu rõ pháp luật, phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ các cơ quan chức năng nhiều hơn nữa trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép đang gây nhức nhối tại vùng cửa sông, cửa biển này.

Văn Thịnh
.
.
.