Người dân Cồn Hến khổ vì quy hoạch “treo”

Thứ Ba, 02/05/2017, 23:52
Đã gần 20 năm qua, hơn 700 hộ dân với hàng nghìn nhân khẩu ở khu vực Cồn Hến, phường Vỹ Dạ, TP Huế phải khổ sở vì quy hoạch “treo”.

Trong khi các cơ quan chức năng vẫn đang tìm nhà đầu tư thực hiện dự án khu du lịch cao cấp thì nhà cửa của người dân và các công trình dân sinh ở đây bị xuống cấp nghiêm trọng…

Năm 1998, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế ban hành quyết định quy hoạch tổng thể khu vực Cồn Hến để xây dựng khu du lịch sinh thái và dịch vụ giải trí cấp cao.

Đến cuối tháng 6-2015, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế tiếp tục có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) xây dựng khu du lịch, dịch vụ cao cấp Cồn Hến, với diện tích 26,4ha, gồm diện tích đất 23,8ha và mặt nước 2,6ha.

Theo quy hoạch sẽ xây dựng các công trình, gồm trung tâm công cộng kết hợp dịch vụ (khoảng 13.297 m²); khu chức năng hỗn hợp; khu du lịch dịch vụ (7.984 m²) nằm ở phía Nam Cồn Hến; khu nghỉ dưỡng cao cấp (74.367 m²) và quảng trường hơn 16.800 m²...

Đến nay, sau gần 20 năm dự án khu du lịch Cồn Hến vẫn còn… “treo” trên giấy, do chưa tìm được nhà đầu tư. Điều này đồng nghĩa, suốt chừng ấy thời gian trôi qua, người dân sống ở Cồn Hến vẫn luôn canh cánh nỗi lo trước nhiều khó khăn.

Những ngôi nhà tạm bợ của người dân ở Cồn Hến do nằm trong vùng quy hoạch “treo”.

Chúng tôi qua cầu Phú Lưu bắc qua sông Hương đến thăm nhà của mẹ con bà Nguyễn Thị Sáu (55 tuổi, ở Cồn Hến thuộc tổ 19, khu vực 6, phường Vỹ Dạ).

Vừa lấy thau hứng nước mưa dột từ trần nhà xuống, bà Sáu cho biết, chồng mất sớm vì bạo bệnh, bà một mình làm lụng nuôi 3 con ăn học. Kể từ khi tỉnh thừa Thiên-Huế quy hoạch khu du lịch Cồn Hến đến nay, mấy mẹ con bà phải chấp nhận ở trong mái nhà cũ kỹ này, do không được sửa chữa.

“Nhà đã xuống cấp lắm rồi, hễ trời đổ mưa là dột tứ bề; nhiều khi mưa to thì cả gia đình không biết ngủ ở đâu. Thế nhưng để sửa lại nhà thì rất khó khăn, phải làm đủ thứ thủ tục do vướng quy hoạch. Giữa năm 2015, khi nghe địa phương thông báo tỉnh có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết khu du lịch nên chúng tôi khấp khởi đợi chờ dự án được thực hiện, chứ sống “treo” như thế này khổ quá”, bà Sáu buồn bã nói.

Nhiều hộ dân ở khu vực 6, phường Vỹ Dạ còn cho biết, do Cồn Hến là vùng thấp trũng nên thường xuyên chịu cảnh lụt lội. Trong khi nhà cửa lại không được xây dựng mới, hoặc sửa chữa nên vào mùa mưa bão người dân rất lo lắng.

“Giờ muốn xây căn nhà kiên cố 2 tầng để có nơi tránh mưa bão và con em có chỗ học hành cũng không được. Việc xây nhà cửa đã khó thì tách thửa đất đai càng khó hơn. Khi nghe tỉnh có chủ trương thực hiện dự án du lịch thì chúng tôi rất ủng hộ và mong sao dự án sớm thực hiện để người dân ổn định được cuộc sống về lâu dài...”, anh Nguyễn Thành Trọng tâm sự.

Theo phản ánh của người dân Cồn Hến, cũng vì quy hoạch “treo” nên nhiều công trình công cộng ở khu vực này dù đang xuống cấp, hư hỏng cũng không được sửa chữa, xây mới, trong đó có Trường Tiểu học Phú Lưu. Nhiều phụ huynh đã xin nhà trường cho phép con em họ chuyển trường, do cơ sở vật chất của trường thiếu thốn, không được đầu tư xây dựng vì vướng quy hoạch.

Ông Lê Văn Phú, Phó Chủ tịch UBND phường Vỹ Dạ cho biết, hiện khu vực Cồn Hến có 750 hộ dân, với hơn 3.600 nhân khẩu sinh sống. Cuộc sống của người dân hiện gặp nhiều khó khăn khi phần lớn các hộ mưu sinh bằng nghề buôn bán nhỏ lẻ, lao động phổ thông, còn thanh niên đều vào các tỉnh phía Nam lập nghiệp.

“Khu Cồn Hến bị quy hoạch “treo” diễn ra trong nhiều năm đã đẩy cuộc sống người dân ở đây rơi vào thế khó. Đặc biệt, khi người dân có nhu cầu sửa chữa hoặc xây dựng nhà ở, tách thửa thì phường đều phải hướng dẫn lên cấp thành phố để giải quyết chứ phường không đủ thẩm quyền...”, ông Phú thừa nhận.

Lý giải việc Cồn Hến được quy hoạch thành khu du lịch cấp cao nhưng bị “treo” trong nhiều năm, ông Phan Thiên Định, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên- Huế cho hay, để đầu tư vào Cồn Hến, doanh nghiệp cần bỏ ra khoảng 1.000 tỷ đồng nhằm di dời, tái định cư cho 750 hộ dân ở khu vực này.

Đây là một số tiền lớn và chưa kể đến khoản kinh phí khác để đầu tư cơ sở hạ tầng; vì thế đến nay vẫn chưa có nhà đầu tư nào xác nhận sẽ đầu tư vào Cồn Hến dù có khá nhiều nhà đầu tư đã đến tìm hiểu và được giới thiệu về dự án du lịch cao cấp Cồn Hến(?!).

Anh Khoa
.
.
.