Khổ vì quy hoạch treo (!)

Chủ Nhật, 09/04/2017, 11:27
Xơ xác, tiêu điều, là những cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đặt chân tới vùng đất Tân Hà, Châu Pha của huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT). Ðiều đáng nói là vùng quê từng trù phú xanh mướt bởi cây điều, cùng nhiều loại cây ăn trái đã không còn nữa… Nơi đây giống như một “vùng đất chết”.


Gần chục năm nay, nhiều hộ dân trên địa bàn hai xã Châu Pha và Sông Xoài, huyện Tân Thành, tỉnh BR-VT đã không thể xây nhà, chuyển nhượng, tách thửa, thay đổi mục đích sử dụng đất, không thể cải tạo ao, vườn nhà mình để phát triển kinh tế gia đình. Bởi toàn bộ diện tích đất của họ nằm trong vùng quy hoạch dự án Khu công nghiệp đô thị (KCN-ÐT) Châu Ðức.

Bà Ðoàn Thị Bạch Tuyết, tổ 5, thôn Tân Hà, xã Châu Pha cho biết, gia đình bà có 1,2 ha đất. Cách đây 4 năm, có đoàn vào kiểm kê diện tích để thực hiện dự án KCN-ÐT Châu Ðức.

Ðất đai trong vùng quy hoạch dự án KCN ÐT Châu Ðức xơ xác.

Tuy vậy cho đến nay dự án này chưa thấy chuyển động, gia đình bà không dám canh tác gì với diện tích đó nên đành để cỏ mọc hoang, cuộc sống ngày một khó khăn hơn. Còn hộ ông Nguyễn Văn Quận, bà Phạm Thị Minh Tâm thì có diện tích hơn 8.000m2, trước đây trồng điều và mai, bây giờ chỉ dám cải tạo một phần đất để trồng mì, sống lay lắt qua ngày.

Cách đây một năm, người con trai lớn kết hôn, bà muốn sang tên cho con để cho gia đình con cái xây nhà ở riêng nhưng không thành bởi lẽ Phòng TN&MT huyện cho biết, đất này nằm trong dự án vùng công nghiệp sân golf Sonadezi.

Ðáng thương hơn cả là trường hợp  bà Hồ Hải bị bệnh ung thư vòm họng. Nhà bà Hải có đất nhưng không được trồng trọt và cũng không bán được nên khó càng khó, bệnh không có tiền để chữa.

Người dân cho biết thêm, cho đến nay đã có trên 50 hộ đồng ý cho kiểm kê. Nãm 2010, 2011, Sonadezi hỏi mua với giá 70 triệu đồng/1.000m2. Một số doanh nghiệp nằm trong vùng bị quy hoạch đã được bồi thường, nhận tiền đền bù, người dân thì không đồng ý với mức giá đó nên không bán.

Ông Ngô Trung Tín, Phó phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tân Thành cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai dự án là do trong quá trình triển khai, chủ đầu tư đã gặp khó (!).

Ông Hồ Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Thành cho biết, tổng diện tích quy hoạch KCN-ĐT Châu Đức khoảng 2.245,15ha. Phần diện tích dự án thuộc địa bàn huyện Tân Thành là 157ha thuộc xã Sông Xoài và xã Châu Pha.

Sau khi UBND tỉnh phê duyệt giá đất tại khu vực này, ngày 30-12-2016, Công ty CP Sonadezi có văn bản đề nghị phối hợp tiếp tục kiểm đếm, bồi thường hỗ trợ, tái định cư dự án theo đề nghị của UBND huyện Tân Thành.

UBND huyện cũng vừa họp thông qua phương án bồi thường và trong vài ngày tới sẽ niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Hải Âu
.
.
.