Tạm dừng 13 dự án khai thác cát trên sông Đồng Nai

Thứ Bảy, 27/05/2017, 08:31
Ngày 26-5, qua khảo sát thực tế, lãnh đạo 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng đã thống nhất ngưng khai thác cát trên sông Đồng Nai đoạn giáp ranh giữa 2 tỉnh này.

Hiện tại khu vực huyện Nam Cát Tiên và Đạ Tẻh có 13 dự án khai thác cát đang hoạt động, trong đó dự án còn thời hạn dài nhất đến năm 2021. Thời gian qua, các doanh nghiệp tập trung hút cát cả ngày lẫn đêm khiến nhiều đoạn bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng. Trong khi đó, các cơ quan chức năng không thể kiểm soát được công suất khai thác thực tế so với giấy phép được cấp.

Đối với 2 dự án khai thác cát trên sông Đồng Nai (đoạn qua huyện Tân Phú) mà tỉnh Đồng Nai đã cấp phép, hiện đều đã ngưng hoạt động. 

Theo lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai, thực tế việc cấp phép chia nửa con sông theo địa giới hành chính như lâu nay rất khó kiểm soát; doanh nghiệp được cấp phép ở Lâm Đồng nhưng thò vòi hút qua địa phận Đồng Nai để hút cát.

Do đó tạm thời 2 địa phương thống nhất ngưng tất cả các dự án để đánh giá lại việc chấp hành các quy định theo giấy phép được cấp của các doanh nghiệp và trữ lượng cát ở đoạn sông trên trong thời gian 3 tháng.

Bảo Sơn
.
.
.