Ngư dân miền Trung đoàn kết vươn khơi giữa mùa dịch

Thứ Sáu, 10/04/2020, 08:47
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, chính quyền và cơ quan chức năng các địa phương miền Trung đã tuyên truyền, hỗ trợ ngư dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, giúp các ngư dân yên tâm bám biển khai thác hải sản, góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc.

Sáng sớm 9/4, cảng cá Thuận An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên-Huế, đã có nhiều tàu cá của ngư dân vào cập cảng sau chuyến biển dài ngày.

Theo ghi nhận thực tế, dù hoạt động mua bán, vận chuyển hải sản đi tiêu thụ tại cảng cá không còn tấp nập như trước nhưng nhiều chủ tàu vẫn phấn khởi khi “trúng đậm” hải sản. Ông Trần Dành (48 tuổi, trú tổ dân phố Hải Tiến, thị trấn Thuận An), chủ tàu cá vỏ thép số hiệu TTH-91555TS, được đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ, cho biết, thời tiết trên biển hiện nay rất thuận lợi nên ông và các ngư dân mua sắm nhu yếu phẩm, nhiên liệu cho tàu rời bến ra khơi đánh bắt hải sản.

Tàu cá của ngư dân nhổ neo vươn khơi bám biển.

Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, ông và các ngư dân tuân thủ nghiêm quy định mang khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn.

Đặc biệt, khi tàu cá ra vào cảng, các ngư dân trên tàu đều tiến hành khai báo y tế và kiểm tra sức khỏe đúng quy định. Nhờ quyết tâm vươn khơi nên chuyến biển vừa rồi, tàu của ông đánh bắt được hơn 16 tấn cá ngừ, trừ chi phí nhân công, nhiên liệu, các ngư dân được chia một số tiền lớn.

Còn ông Nguyễn Văn Thoan, ở thôn Cự Lại Đông, xã Phú Hải, huyện Phú Vang, cho hay, gia đình ông có tàu cá vỏ gỗ, công suất hơn 400CV nên mỗi lần ra khơi phải cần 10 bạn thuyền. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp có không ít ngư dân lo lắng nhưng ông đã động viên để các bạn thuyền cùng ra khơi. Suốt 2 tháng qua, ông và các ngư dân đã có 4 chuyến ra khơi dài ngày.

Mỗi lần cập cảng, mọi người đều tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh, chỉ ghé về nhà thăm vợ con rồi sau đó lại xuống tàu để chuẩn bị cho chuyến biển mới.

May mắn là các chuyến biển gần đây, tàu của ông đánh bắt được nhiều tấn cá trích, cá nục, cá ngừ và các loại hải sản khác để bán cho các tàu dịch vụ hậu cần hoặc đưa vào bờ bán cho thương lái nên rất phấn khởi. Nhờ thế mà các bạn thuyền có động lực cho chuyến biển sau.

Theo ông Ngô Văn Đủ, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hoạt động xuất khẩu thủy hải sản đã bị chững lại, việc thu mua hải sản cũng gặp khó khăn khiến giá hải sản giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, hiện hơn 400 tàu cá công suất lớn của bà con ngư dân địa phương vẫn ra khơi bám biển đánh bắt hải sản bình thường với hy vọng giá hải sản sẽ trở lại, giúp ngư dân có động lực vươn khơi. Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Văn Giang, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, tỉnh Thừa Thiên-Huế có hơn 2.000 tàu cá, trong đó có trên 400 tàu cá đánh bắt xa bờ với 40 tàu đóng mới theo Nghị định 67 (36 tàu vỏ gỗ, 4 tàu vỏ thép). 

Dù tình hình dịch bệnh đã gây ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của nhiều ngành nghề, trong đó có hoạt động đánh bắt, khai thác, thu mua hải sản trên biển nhưng qua công tác tuyên truyền, vận động của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, phần lớn các ngư dân đều cho tàu thuyền ra khơi bám biển; đồng thời khuyến cáo các ngư dân không chủ quan, thực hiện nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch.

Với sự nỗ lực và quyết tâm bám biển của ngư dân, dự kiến trong năm 2020, ngư dân của tỉnh sẽ khai thác và đánh bắt đạt gần 50 ngàn tấn hải sản, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho hơn 10 ngàn hộ gia đình, với 21 ngàn lao động.

Anh Khoa
.
.
.