Ngư dân gặp khó do cửa biển bồi lấp

Thứ Bảy, 21/03/2020, 09:46
Dù được nạo vét thường xuyên nhưng các cửa biển trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế, trong đó có cửa biển Thuận An liên tục bị bồi lấp khiến không ít tàu cá gặp nạn khi vào bờ cập cảng.

Ông Nguyễn Văn Bảy (60 tuổi, ở thị trấn Thuận An), chủ tàu cá TTH-703.51TS cho biết, gia đình ông bán con tàu nhỏ, đầu tư thêm khoản tiền lớn sắm tàu cá có công suất hơn 400 mã lực; song từ ngày có tàu lớn thì số chuyến ra khơi của ông giảm nhiều so với trước do cửa biển bị bồi lấp. 

“Có những chuyến biển tôi và các bạn thuyền đi ròng rã nửa tháng trời và trở về với khoang thuyền đầy ắp hải sản các loại. Thế nhưng nếu bất cẩn, tàu gặp phải luồng cạn mà không được cứu hộ kịp thời thì coi như công sức đi biển trả lại cho biển, tàu cá cũng có nguy cơ bị sóng đánh chìm”, ông Bảy trải lòng.

Từ đầu tháng 2-2020 đến nay, không ít trường hợp tàu cá của ngư dân trên đường vào bờ bị gặp nạn tại cửa biển Thuận An. Mới đây nhất, vào sáng 1-3, tàu cá số hiệu TH-901.78TS công suất 360CV do ông Ngô Văn Bảo (40 tuổi, tru átỉnh Thanh Hóa) làm thuyền trưởng cùng 10 ngư dân đang trên đường vào bờ, khi đến phao số 0 cửa biển Thuận An thì mắc cạn và bị sóng đánh vỡ mạn tàu. 

Nhận tin báo, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Thuận An điều động ca nô cùng 6 CBCS Trạm kiểm soát Thuận An và 2 tàu cá của ngư dân ở thị trấn Thuận An phối hợp cứu các ngư dân bị nạn. 

Hay tàu cá TTH-951.38TS công suất 350CV do ngư dân Nguyễn Văn Bảo (35 tuổi, trú tại xã Vinh Thanh, Phú Vang) làm thuyền trưởng, trên tàu có 11 ngư dân đang trên đường vào bờ đến phao số 2 cửa Thuận An cũng bị mắc cạn ở bãi đá ngầm. Tàu cá này sau đó được lực lượng Biên phòng và các ngư dân địa phương cứu hộ và lai dắt vào bờ…

Cửa biển Thuận An bồi lấp khiến hoạt động vươn khơi bám biển của ngư dân Thừa Thiên-Huế gặp khó.

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên-Huế cho hay, luồng hàng hải cửa Thuận An có chuẩn độ sâu là -4,5m. Cuối năm 2019, Tổng Công ty Đảm bảo an toàn hàng hải miền Bắc đã thực hiện duy tu, nạo vét hơn 58.000m³ bùn đất ở cửa biển Thuận An với chiều dài toàn tuyến 5,7km, từ phao số 0 đến phao số 11; luồng tàu chiều rộng đáy 60m, cao trình nạo vét luồng -4,5m. Tuy nhiên đến nay, nhiều vị trí của luồng lạch ở cửa Thuận An tiếp tục bị bồi lấp, cạn từ -2 đến -3m, đặc biệt đoạn từ phao số 0 đến phao số 4. 

Thậm chí một số vị trí dải cạn có độ sâu chỉ -1,8m làm nhiều tàu cá công suất lớn mắc cạn khi đi qua khu vực này. “Theo quy định, luồng lạch ở cửa Thuận An mỗi năm phải nạo vét 2 lần nhưng do thiếu kinh phí nên việc nạo vét không được thực hiện thường xuyên dẫn đến mất an toàn hàng hải. 

Bên cạnh đó, hệ thống cầu cảng Thuận An được thiết kế để tiếp nhận các tàu có tải trọng 3.200 tấn, nhưng do luồng lạch bồi lắng nên hiện cảng chỉ tiếp nhận những tàu có tải trọng dưới 1.500 tấn. Phương án tối ưu nhất là xây kè chỉnh trị dòng chảy để làm quá trình bồi lấp cửa biển Thuận An diễn ra chậm hơn. 

Tuy nhiên đến nay giai đoạn 2 dự án kè chỉnh trị vẫn chưa được triển khai, trong khi cửa biển ngày càng bị bồi lấp nặng nề. Vì thế, đơn vị và chính quyền địa phương đã tuyên truyền, khuyến cáo ngư dân phải cẩn trọng khi điều khiển tàu qua cửa Thuận An để tránh mắc cạn và tránh xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc”, ông Nguyễn Ân Định, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên-Huế thông tin.

Anh Khoa
.
.
.