Ngồi dài hàng trăm mét dự Đại lễ cầu an chùa Phúc Khánh

Chủ Nhật, 21/02/2016, 21:59
Tối 21/2 (tức 14 tháng Giêng âm lịch), hàng nghìn người đổ về chùa Phúc Khánh (Đống Đa – Hà Nội) để dự Đại lễ cầu an – khóa lễ quan trọng nhất trong năm theo quan niệm của người Việt Nam.  


Theo lịch định của chùa Phúc Khánh, đại lễ cầu an Xuân Bính Thân sẽ bắt đầu từ 19h đến 20h15 tối 21/2 (tức 14 tháng Giêng) nhưng ngay từ 16h chiều, toàn bộ khuôn viên bên trong chùa đã không còn chỗ trống.

Đến khoảng 16h45, cửa vào Tam Bảo đã phải đóng lại để tránh tình trạng quá tải gây ảnh hưởng tới việc cử hành khóa lễ.

17h15, lượng người đổ về chùa dự Đại lễ cầu an mỗi lúc một đông, lúc này không thể vào bên trong khuôn viên chùa được, mọi người bắt đầu trật tự xếp chỗ ngồi ngay phía bên ngoài cổng chùa rồi kéo dần ra đến ngoài đường dọc theo tuyến đường Tây Sơn. 

Dòng người xếp dài dự Đại lễ Cầu an.
Lực lượng Công an đảm bảo an ninh trật tự bên ngoài Chùa Phúc Khánh.
Hàng ngàn người dân thành tâm dự lễ cầu an trước cổng chùa Phúc  Khánh dưới chân cầu vượt. 

Gần 19h, dù vẫn chưa đến giờ hành lễ, nhưng toàn bộ phần đường ngay phía trước mặt cổng chùa, dài hơn nửa cây số, dọc tuyến phố Tây Sơn ngay phía dưới chân cầu vượt, theo chiều từ đường cắt ngã tư Thái Thịnh về đến ngã cắt đường Láng đã trở nên đông nghịt. Hàng nghìn người ngồi trải ni - lon, giấy báo hoặc kê ghế nhựa, kiên trì chờ đợi đến giờ tiến hành đại lễ. Đúng 19h, khóa lễ cầu an mới được tiến hành và kết thúc vào khoảng 20h15. 

Theo quan sát của phóng viên, dù năm nay lượng người tới tham dự Đại lễ cầu an đông hơn so với các năm trước, nhưng tình hình ANTT được cải thiện rõ rệt. Không xảy ra tình trạng lộn xộn, chen lấn, xô đẩy. Trước cũng như trong giờ hành lễ, cầu vượt chạy qua khu vực chùa Phúc Khánh vẫn đảm bảo thông thoáng, không xảy ra hiện tượng người tham gia khóa lễ lấn chiếm mặt cầu, gây ùn tắc giao thông như một số năm trước đây. Ngay cả khi kết thúc khóa lễ, hiện tượng tranh giành, cướp lộc cũng không xảy ra. 

Lực lượng Công an và dân phòng kịp thời nhắc nhở người dân không đứng trên thành cầu vượt dự khóa lễ gây ùn tắc giao thông. 

Công tác phát lộc cho phật tử được nhà chùa tổ chức chu đáo, nhanh gọn và rất trật tự, ngăn nắp. Nhà chùa bố trí nhiều điểm phát lộc trên vỉa hè dọc tuyến đường Tây Sơn, kể cả vỉa hè phía trước cửa Công an phường Ngã Tư Sở cũng được tận dụng làm điểm phát lộc để giúp người dân dễ dàng nhận lộc, không  xảy ra tình trạng chen lấn, cướp lộc sau khóa lễ. Và một điều tiến bộ khác cùng rất đáng được ghi nhận, tình trạng xả rác, vứt giấy báo, ni-lon bừa bãi sau khi khóa lễ kết thúc cũng được hạn chế hơn nhiều. 

Đúng 20h15, khi khóa lễ vừa kết thúc, trực tiếp có mặt chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT tại Đại lễ cầu an chùa Phúc Khánh, trao đổi cùng PV báo CAND, Thượng tá Lê Hữu Cường, Phó trưởng Công an quận Đống Đa cho biết, để đảm bảo cho Đại lễ cầu an của Chùa Phúc Khánh diễn ra thành công, cấp ủy, chính quyền cũng như Công an quận Đống Đa đã có sự chuẩn bị rất chu đáo cả về lực lượng cũng như xây dựng phương án đảm bảo ANTT cho đại lễ.  

Hiện tại có gần 700 CBCS Công an các lực lượng có mặt tại đây để đảm bảo ANTT cho Đại lễ cầu an tối 21/2. Trong đó  Công an TP Hà Nội đã huy động  200 CBCS gồm các phòng nghiệp vụ, CSGT, Cảnh sát PCCC Hà Nội xuống  phối hợp với công an quận Đống Đa, Công an các phường sở tại Thịnh Quang, Ngã Tư Sở, Trung Liệt và khoảng lực lượng dân phòng, tổ bảo vệ dân phố, thanh tra giao thông quận nỗ lực làm nhiệm vụ, vừa đảm bảo ANTT cho nhân dân dự lễ, vừa phân luồng đảm bảo TTATGT tránh ùn tắc cầu vượt cho người dân tham gia giao thông khi đi qua khu vực này.

Điểm trông giữ xe miễn phí giúp người dân thuận tiện gửi xe tham dự Đại lễ cầu an. 

Tính đến thời điểm này,  tình hình ANTT được bảo đảm, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ. Lực lượng công an cũng chưa tiếp nhận được bất cứ trình báo nào của người dân về việc bị móc túi, mất trộm tài sản khi tham gia khóa lễ.

CBCS Đội CSGT số 3 đang nỗ lực phân luồng phương tiện 

Một điểm mới rất đáng ghi nhận về công tác chuẩn bị của các cơ quan chức năng Hà Nội và quận Đống Đa năm nay đó là, Chính quyền và Công an quận Đống Đa đã chỉ đạo phường sở tại Ngã Tư Sở  được tạm sử dụng vườn hoa Nguyễn Trãi, ngay cạnh cầu vượt Ngã Tư Sở để lập điểm trông giữ xe miễn phí phục vụ người dân vào chùa hành lễ.

Công xuất trông giữ có thể đáp ứng cho  khoảng 2 ngàn chiếc xe máy. Theo kế hoạch, điểm trông giữ miễn phí này sẽ được mở liên tục để phục vụ nhân dân đi lễ chùa trong 3 ngày từ 21/2-22/2(tức 14 và 15 tháng Giêng) và 25/2( tức 18 tháng Giêng).

Các điểm phát lộc được bố trí dọc vỉa hè tuyến Tây Sơn.

Nhờ vậy, năm nay vỉa hè xung quanh khu vực chùa rất thông thoáng, giúp người dân không phải chen chúc ngồi hành lễ, và tất nhiên sẽ không còn xảy ra tình trạng vì quá đông người dân phải lấn lên lan can cầu, gây cản trở, ùn ứ giao thông như mọi năm. 

Tâm Phạm
.
.
.