Ngăn chặn, xử lý tình trạng khai thác trái phép thủy sản tại vịnh Hạ Long

Thứ Năm, 05/01/2017, 08:36
Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có khoảng 10.000 phương tiện đánh bắt thủy sản. Trong đó, phần lớn là các loại tàu công suất nhỏ dưới 20 CV chủ yếu đánh bắt gần bờ. Một số ngư dân vì lợi nhuận trước mắt đã sử dụng chất nổ, xung điện, kích điện và lưới mắt nhỏ để khai thác thủy sản.

Khu vực đánh bắt tập trung chủ yếu tại vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long. Đây là vùng biển có nhiều bãi đá vôi ngầm, giàu nguồn thức ăn, môi trường trú ngụ rất thuận lợi cho thủy hải sản phát triển. Hàng ngày trên vịnh, nhiều chiếc thuyền kích điện khai thác thủy sản theo kiểu tận diệt. Đa số thuyền được trang bị bộ kích điện có xuất xứ từ Trung Quốc.

Hai đầu dây được đấu nối với hai điện cực khác nhau, cách nhau một khoảng từ 10 đến 15m. Loại thuyền này thường đi chậm, phía đuôi thuyền kéo theo nhiều lớp lưới phía sau để vớt các loài hải sản khi bị điện giật. Luồng điện phóng ra lên tới 1.500 đến 2.000W. Với dòng điện này, trong bán kính 20m, không có loài sinh vật nào sống sót khi dòng điện đi qua.

Lực lượng chức năng lập biên bản hành vi khai thác thủy sản trái phép.

Trước thực trạng trên, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm, bảo vệ môi trường sinh thái. Ngày 13-12-2016, Công an huyện Vân Đồn tạm giữ 3 tàu có hành vi đánh bắt thủy sản trái phép để điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Trước đó tại khu vực biển xã Bản Sen, huyện Vân Đồn, trong khi làm nhiệm vụ, Công an huyện Vân Đồn phát hiện và bắt quả tang 3 tàu đang đánh bắt thủy hải sản bằng xung kích điện. Tang vật thu giữ là 4 bộ kích điện và một số tang vật khác…

Mới đây, trong các ngày 27 và 28-12-2016, tổ công tác liên ngành của TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh phát hiện 6 tàu sử dụng, tàng trữ kích điện là phương tiện đánh bắt thủy sản hủy diệt; sử dụng ngư cụ bị cấm khai thác trên vịnh Hạ Long.

Các tàu vi phạm được đưa vào bờ, lập biên bản xử phạt hành chính và tịch thu ngư cụ là tang vật trong các vụ vi phạm khai thác thủy sản trên vịnh Hạ Long. Đồng thời, yêu cầu các chủ tàu vi phạm ký cam kết không sử dụng cách khai thác thủy sản có tính chất hủy diệt, không sử dụng các ngư cụ bị cấm đánh bắt, khai thác trong vịnh Hạ Long.

Theo Đại tá Đặng Văn Thịnh, Trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Quảng Ninh: thời gian qua, tại các địa bàn như: TP Hạ Long, TP Cẩm Phả, huyện Vân Đồn..., một số đối tượng sử dụng các loại ngư cụ, dụng cụ như: xung điện, kích điện, lưới mắt nhỏ... để khai thác thủy sản trái phép, có tính chất hủy diệt.

Trong khi đó, công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện bắt giữ xử lý các hành vi khai thác trái phép thủy sản gặp khó khăn. Địa bàn vùng vịnh rộng, địa hình hiểm trở, những đối tượng đánh bắt hải sản trái phép thường hoạt động vào ban đêm. Các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn cất giấu dụng cụ, phương tiện đánh bắt thủy hải sản trái phép. Khi phát hiện lực lượng chức năng, các đối tượng vứt bỏ các dụng cụ kích điện xuống biển để phi tang. Một số trường hợp chống đối lại lực lượng chức năng.

Trong năm 2016, đơn vị đã phát hiện, xử lý 347 tàu đánh bắt thủy hải sản, 61 vụ sử dụng ngư cụ trái phép đánh bắt thủy sản.

Qua đó, lực lượng Công an thu giữ 92 kích điện, 120m dây điện, 10kg thuốc nổ, 10 kíp nổ, thuốc nổ tự chế, dây cháy chậm và 11 máy cào ngao. Trong thời gian tới, đơn vị tuyên truyền để nâng cao nhận thức pháp luật của ngư dân. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, bắt giữ các đối tượng sử dụng kích điện khai thác thủy sản trái phép để xử lí theo quy định của pháp luật.

Đ.H.
.
.
.