Đà Nẵng:

Khởi tố vụ án sử dụng thuốc nổ đánh cá trái phép

Chủ Nhật, 18/09/2005, 09:01

Liên tiếp trong vòng 4 ngày giữa tháng 9, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ một số đối tượng sử dụng thuốc nổ đánh bắt thủy hải sản trái phép trên địa bàn Tp. Đà Nẵng.

Vào lúc 7h30' ngày 12/9, qua tuần tra kiểm soát trên biển, lực lượng kiểm tra Đồn Biên phòng 248 (thuộc Bộ Chỉ huy Biên phòng Tp. Đà Nẵng) đã phát hiện 2 đối tượng Nguyễn Văn Hồ (50 tuổi) và Tăng Ngọc Thanh (20 tuổi), đều trú tại tổ 3 Đa Phước, phường Thuận Phước, Hải Châu, đang sử dụng thuốc nổ đánh bắt cá. Tang vật thu giữ gồm 13 quả nổ tự tạo nặng 2,1kg, một số kíp nổ và các phương tiện hành nghề. Từ lời khai của Hồ, lực lượng biên phòng 248 còn thu được thêm số lượng lớn quả nổ tự tạo đang giấu ở nhiều địa điểm khác nhau.

Cũng trong ngày 12/9, tổ công tác đã phát hiện và bắt thêm 2 đối tượng đang sử dụng thuốc nổ để đánh bắt hải sản khác là Dương Thành Nhân  (28 tuổi) và Dương Văn Việt (24 tuổi) đều trú tại tổ 35, phường Hòa Hiệp Bắc, Liên Chiểu cùng với tang vật là 5 kíp nổ tự tạo và gần 30 kg cá đánh bắt được.

Trước đó, ngày 10/9, tổ kiểm soát Đồn Biên phòng 244 cũng đã bắt giữ 5 đối tượng tại khu vực biển Hoà Vân là Nguyễn Đức Điểm (28 tuổi), Huỳnh Thiệt (40 tuổi), Huỳnh Phúc Chiến (28 tuổi) đều trú tại  Nam Ô 3, phường Hòa Hiệp Nam, Liên Chiểu; Nguyễn Đê (50 tuổi) và Nguyễn Phòng (41 tuổi) cùng trú tại tổ 13, phường Hòa Hiệp Bắc đang đánh bắt cá bằng chất nổ, thu 12 kíp nổ, 4 quả nổ và một số dây cháy chậm. 

Trung tá Nguyễn Đình Liên, Đồn trưởng Đồn Biên phòng 248 cho biết: Từ đầu năm đến nay đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ sử dụng và mua bán chất nổ, nhưng thực tế tình trạng sử dụng chất nổ trái phép để đánh bắt thủy sản vẫn thường xuyên xảy ra, khi lực lượng chức năng phát hiện, họ lập tức tiêu hủy tang vật xuống biển. Được biết, nguồn thuốc nổ hầu hết đều thu mua từ các điểm đào bom mìn phế liệu và một số đối tượng cung cấp từ các bãi phá mìn, đãi vàng... Việc sử dụng trái phép chất nổ để khai thác thủy sản ven biển không những đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái biển mà còn ảnh hưởng đến tình hình ANTT, ANQG.

Ngày 14/9, Đồn Biên phòng 248 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Hồ về việc chế tạo, tàng trữ và sử dụng chất nổ trái phép

HT
.
.
.