Chi trả tiền đền bù sai quy định, ai chịu trách nhiệm?

Thứ Sáu, 10/04/2015, 08:12
Việc chi trả tiền đề bù, hỗ trợ người dân có đất đai bị thu hồi để nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, tại xã Hải Chánh (huyện Hải Lăng, Quảng Trị) đã xảy ra nhiều sai sót, khiến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) bị chậm tiến độ…
Theo điều tra, do những tiêu cực, sai sót chủ quan trong thống kê, xác định nguồn gốc đất và quy chủ đất để chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân, thời gian qua, có nhiều hộ dân ở xã này đã được đền bù, hỗ trợ sai đối tượng, sai các quy định của Nhà nước và UBND tỉnh, với tổng số tiền lên tới gần 500 triệu đồng.

Cụ thể, tại Nghị định số 197/2004 của Chính phủ và Quyết định số 06 ngày 5/2/2013 của UBND tỉnh Quảng Trị quy định các thửa đất nông nghiệp liền kề với đất ở được hỗ trợ thêm 35% giá trị theo đơn giá đất ở tại vị trí hiện tại.

Nhưng, ở Hải Chánh, có nhiều hộ gia đình có đất nông nghiệp bị thu hồi không liền kề với đất ở, song đều được các cán bộ xã, huyện có liên quan “phù phép” cho hưởng 35% kể trên. Ngoài ra, có nhiều thửa đất thuộc diện đất 5% do xã quản lý, nhưng các cán bộ này lại quy chủ cho một số hộ dân để nhận tiền đề bù.

Đơn cử, các cán bộ này đã quy chủ cho hộ ông Hồ Văn Thành, thôn Mỹ Chánh, xã Hải Chánh nhận tiền đền bù, hỗ trợ tới 3 thửa đất thuộc diện kể trên. Chưa hết, mặc dù quy chủ cho ông Thành, nhưng ông Văn Viết Dương, cán bộ địa chính xã và ông Hồ Đình Thái, Chủ tịch UBND xã Hải Chánh đã lập thủ tục ủy quyền trái với quy định pháp luật để cho ông Ngô Khôi Việt ở cùng thôn với ông Thành nhận tiền đền bù, hỗ trợ 2 trong số 3 thửa đất kể trên.  

Tìm hiểu được biết, sau khi có chủ trương mở rộng quốc lộ 1, UBND các huyện, thành phố, thị xã nơi có quốc lộ 1 đi qua, đã tiến hành thành lập Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư; thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng quốc lộ 1.

Trong đó, Hội đồng gồm có trên 20 người, là cán bộ, lãnh đạo UBND huyện, các phòng ban liên quan và UBND xã, với các công việc cụ thể như: Khảo sát, thống kê và đo đạc diện tích đất đai sẽ phải thu hồi; xác minh nguồn gốc đất và quy chủ đất; áp giá đền bù, hỗ trợ tiền cho các hộ dân có đất bị thu hồi…

Tại huyện Hải Lăng, ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện được giao trách nhiệm làm Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng, Phó Ban chỉ đạo GPMB. Với trách nhiệm này, ông Tuấn đã trực tiếp điều hành, chỉ đạo các công việc liên quan.

Trong đó, đặc biệt có công tác khảo sát, thống kê, kiểm kê thực địa; ký phương án bồi thường hỗ trợ và chi trả tiền cho dân. Điều khó hiểu, khi xảy ra các tiêu cực, sai sót ở chính trong các công việc này, thì ông Tuấn lại đổ lỗi do cấp xã và các cán bộ xã (!?)…

Ngày 7/4, tìm hiểu vấn đề này, UBND huyện Hải Lăng cho biết, trước những sai sót, tiêu cực kể trên, UBND huyện đã thành lập ngay một tổ kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy, phản ánh của báo chí về các tiêu cực, sai sót của ông Văn Viết Dương và ông Hồ Đình Thái là đúng sự thật.

Riêng về việc chi trả tiền đền bù, hỗ trợ sai đối tượng, sai các quy định của Nhà nước và UBND tỉnh, trong đó có trách nhiệm chính thuộc về ông Nguyễn Quang Tuấn, hiện UBND huyện đang chỉ đạo kiểm điểm, xử lý và báo cáo với UBND tỉnh.

Thanh Bình
.
.
.