Mưa lớn nhấn chìm nhiều vùng trũng thấp tại Đà Lạt

Thứ Bảy, 20/04/2019, 18:32
Chiều 20-4, một trận mưa lớn kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ kèm theo những viên đá lớn đã đổ xuống nhiều khu vực huyện Lạc Dương và TP Đà Lạt (Lâm Đồng), gây ngập lụt cục bộ tại những vùng trũng thấp.

Đến 18h cùng ngày, mưa đã tạnh hẳn nhưng các con suối, kênh mương tại TP Đà Lạt nước vẫn còn dâng cao. Thiệt hại nặng nề nhất là khu vực phường 9, TP Đà Lạt, với nhiều gia đình bị nước lớn chảy vào nhà, gây hư hỏng tài sản. Không ít gia đình đã phải đội mưa để khơi thông kênh mương, dòng chảy nhằm hạn chế thiệt hại do mưa lớn.

Nhiều diện tích hoa màu bị nhấn chìm trong nước

Dọc đường Cách Mạng Tháng Tám và Trạng Trình, nước từ thượng nguồn suối Cam Ly dâng cao đột ngột, đổ về hồ lắng 1 và 2 của hồ Xuân Hương, cuốn theo nhiều chất thải rắn gây ách tắc dòng chảy nghiêm trọng. Nước lũ tràn qua vùng sản xuất nông nghiệp, nhấn chìm nhiều diện tích rau, hoa vừa xuống giống và đang cho thu hoạch. Có vị trí ngập sâu trong nước tới hơn 1m.

Đường biến thành... sông 

Ông Bảy, một gia đình bị nước lũ tràn qua vườn hoa cúc gây ngập úng cho biết, với mực nước ngập sâu và trong thời gian dài như vậy vườn hoa cúc của gia đình ông đang đối mặt với bệnh thối rễ, nhiễm bệnh và chết dần nếu không có biện pháp cứu chữa kịp thời. Ông Bảy đang chờ nước rút để phun nước sạch rửa vườn và dùng các loại thuốc đặc trị để phun cho hoa cúc với hi vọng cứu vớt được phần nào lứa hoa sắp cho thu hoạch này.  

Nhiều vùng trũng thấp ngập sâu trong nước

Theo ghi nhận của PV, trong trận mưa lớn chiều nay, một số khu vực tại Đà Lạt và huyện Lạc Dương đã xuất hiện những viên đá lớn, có nơi đá bằng ngón tay út. Mưa đá thường gây thiệt hại lớn tài sản của người dân, nhất là hư hại hoa màu được trồng ngoài trời, nhà kính, nhà lưới của nông dân.   

Nước ngập vào nhà dân

Từ đầu tháng tư tới nay, tại TP Đà Lạt và các huyện lân cận đã xuất hiện mưa lớn. Tuy nhiên, cơn mưa chiều 20-4 được cho là lớn nhất và cũng gây thiệt hại nặng nề nhất kể từ đầu năm 2019.

Đây là trận mưa gây thiệt hại lớn nhất kể từ đầu năm 2019 tại Đà Lạt
Khắc Lịch
.
.
.