Mưa kéo dài trên diện rộng, nhiều tuyến đường ở Ba Bể bị sạt lở

Thứ Sáu, 14/06/2019, 19:33
Những ngày qua trên địa bàn huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn xuất hiện đợt mưa kéo dài trên diện rộng, gây sạt lở nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, và đường liên xã, liên thôn.

Sau cơn mưa kéo dài, rạng sáng ngày 12-6-2019, gia đình anh Triệu Đình Dũng, tại thôn Nà Cà, xã Chu Hương huyện Ba Bể bị sạt lở ta luy sau nhà, hơn 20 khối đất đá làm gãy đổ 2 bức tường xây gạch đằng sau ập xuống khu vực phòng ngủ của gia đình, may mắn không bị thiệt hại về người.

Ngay sau đó, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn và huyện Ba Bể  đã đến thăm hỏi động viên gia đình, chính quyền địa phương cũng đã huy động người dân trong thôn đến giúp gia đình anh dọn dẹp, sửa chữa nhà cửa, khắc phục kịp thời.

Hơn 20 khối đất đá làm gãy đổ 2 bức tường xây gạch đằng sau ập xuống khu vực phòng ngủ của gia đình anh Triệu Đình Dũng.

Ông Triệu Văn Phú, (bố anh Triệu Đình Dũng) cho biết: Sau trận mưa kéo dài, đến khoảng 3 giờ sáng nhà bị sạt lở phía sau, rất may là không có ai ngủ trong phòng nên không bị thiệt hại, chỉ bị sập tường phía sau làm hỏng một số đồ dùng  và lấp đi một ít thóc gạo, nghe các con nói là  tạnh mưa nghe tiếng đổ mạnh, ra xem đã sạt lở rồi, ở thôn này chưa có hộ nào bị sạt, thôn trên mấy năm trước bị nhiều,trước đây khi chuẩn bị làm nhà chúng tôi cũng đề phòng việc sạt lở, nên sau khi san nền cũng phải để mấy năm mới dựng nhà, tuy nhiên đợt này mưa to quá nên cũng không lường trước được.

Hạt quản lý đường bộ huyện Ba Bể khắc phục dọn dẹp tạm thời tại khu vực bị sạt lở để đảm bảo thông tuyến giao thông đi lại.

Cũng trong đợt mưa kéo dài này đã gây sạt lở tại km 14+660 tỉnh lộ 258 thuộc địa phận xã Chu Hương huyện Ba Bể, với khối lượng đất, đá trên 100m

3 khiến giao thông bị ách tắc trong nhiều giờ, đơn vị hạt quản lý đường bộ huyện Ba Bể đã khắc phục dọn dẹp tạm thời để đảm bảo thông tuyến giao thông đi lại.

Theo ông  Hoàng Văn Danh,  Bí thư Đảng ủy xã Chu Hương cho biết: Đối với xã Chu Hương, điểm sạt lở thường xuyên thì gần như không có, nhưng nguy cơ sạt lở trên địa bàn xã có 5 điểm và chỉ liên quan đến các hộ gia đình nằm ở khu vực ta luy dương và những hộ bên bờ suối.

Trong công tác tuyên truyền vận động hàng năm, Đảng ủy đã chỉ đạo bắt đầu từ tháng 2 UBND xã đã xây dựng kế hoạch công tác phòng chống lụt bão, giao cho các tổ chức đoàn thể đi tuyên truyền vận động từng các hộ gia đình, đặc biệt vào mùa mưa lũ, tuyên truyền đến các hộ dân cách phòng chống để đảm bảo an toàn cho người dân trên địa bàn.

Theo dự báo, những ngày này trên địa bàn toàn tỉnh Bắc Kạn nói chung tiếp tục có mưa vì vậy nguy cơ sạt lở rất cao, đặc biệt trên các tuyến đường có ta luy dương cao, các phương tiện và người dân đi lại cần hết sức cảnh giác và chấp hành theo các biển cảnh báo nguy hiểm, các hộ gia đình ở khu vực cảnh báo nguy cơ cao sạt lở cần chủ động theo dõi tình hình thời tiết và có biện pháp ứng phó, kịp thời sơ tán đến nơi an toàn hơn.

Ngọc Ánh – Quốc Huy
.
.
.