Một phụ nữ mang thai lần đầu sinh 3 công chúa

Thứ Năm, 28/09/2017, 17:48

Ngày 28-9, Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cho biết, các bác sĩ (BS) của bệnh viện vừa cấp cứu một sản phụ mang tam thai ối vỡ sớm vượt cạn “mẹ tròn con vuông”. Điều đặc biệt, đây là một trường hợp tam thai tự nhiên rất hiếm gặp với tỉ lệ 1/8000 ca.


Theo đó, lúc 8h45, ngày 25-9, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ tiếp nhận sản phụ tên Q.D.H. (24 tuổi, ngụ TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang), nhập viện trong tình trạng đau bụng chuyển dạ sanh. Sau khi thăm khám, xác định sản phụ H. nằm trong nhóm thai kì nguy cơ cao cho cả mẹ và con do sản phụ mang tam thai 36 tuần 5 ngày, con so, ối vỡ sớm, 1 bánh nhau, 3 buồng ối. 

Các BS nhanh chóng hội chẩn viện và ra quyết định xử trí với sự phối hợp sẵn sàng của các BS chuyên khoa gồm: Sản khoa, Phụ khoa, Gây mê hồi sức, Huyết học truyền máu, Sơ sinh… để có kế hoạch can thiệp một cách nhanh chóng, tích cực với đầy đủ phương tiện hồi sức mẹ và sơ sinh. 


Cuộc phẫu thuật lấy thai được tiến hành vào lúc 12h10 cùng ngày với sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý của ekip phẫu thuật gồm: BSCKI Lưu Hùng Dũng, BS Nguyễn Quốc Tuấn, BS Nguyễn Thị Hồng Ơn, BS Võ Thị Ái Trinh, BS Thạch Công Danh… cùng các bộ phận có liên quan và các điều dưỡng, nữ hộ sinh nhiều kinh nghiệm.

Sau 40 phút tập trung, ca phẫu thuật “mẹ tròn con vuông” với sự chào đời của 3 bé gái xinh xắn, mỗi bé có cân nặng lần lượt là 2.100 gram, trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình sản phụ H. và các BS tại Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ. Sau sinh, 3 bé gái được tiếp xúc da kề da với mẹ và kẹp dây rốn muộn. Phương pháp da kề da được thực hiện đối với tất cả trẻ sinh ra tại bệnh viện ngay sau khi vừa mới chào đời. Bé được đặt trên ngực mẹ, để mẹ truyền hơi ấm, giúp bé cân bằng thân nhiệt, ổn định hô hấp và bú mẹ sớm hoàn toàn. 

Hiện tại, tình hình sức khỏe của mẹ và 3 bé ổn định. Mẹ có các chỉ số sinh hiệu tốt, có thể vận động xoay trở nhẹ, tập bú cho con. Cả 3 bé gái da hồng hào, khóc to, thở đều tự nhiên không cần hỗ trợ, phản xạ bú tốt và đang được thực hiện phương pháp Kangaroos cùng với sự hỗ trợ của gia đình tại Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ.

Trong giây phút hạnh phúc sản phụ H. xúc động: “Niềm vui này quá ngọt ngào, em không biết nói gì lúc này. Vì đây là 3 cô “công chúa” đầu lòng của vợ chồng em nên em cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi 3 bé được chào đời khỏe mạnh. Em chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc đến ekip phẫu thuật, các y bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh đang công tác tại bệnh viện đã tận tình giúp mẹ con em vượt cạn mẹ tròn con vuông”. 

Đức Văn
.
.
.