Một gia đình phải chịu tiếng oan hơn 3 năm

Thứ Bảy, 29/10/2016, 07:31
Ngày 28-10, mẹ ruột chị Phạm Thị Mỹ Lệ (30 tuổi, trú khóm 1, thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông, Quảng Trị) tiếp tục có đơn gửi các cấp chính quyền, cơ quan chức năng địa phương về việc gia đình mình bị đánh đập, hăm dọa và sỉ nhục nhiều lần, do bị nghi ngờ trộm cắp tài sản xảy ra cách đây hơn 3 năm…


Lãnh đạo Công an huyện Đakrông cho biết: Ngày 10-4-2013, gia đình ông Hoàng Văn Năm, bà Trương Thị Hoàn, trú cùng khóm với gia đình chị Lệ, trình báo bị mất trộm 60 triệu đồng. Tại thời điểm này, chị Lệ (bị khuyết tật nặng về trí tuệ từ khi mới sinh) đang ở giữ cháu nội cho gia đình ông Năm, bà Hoàn.

Suốt ba năm nay, bà Bé chịu nỗi đau con gái bị oan, gia đình bị người khác sỉ nhục.

Ngày 22-4-2013, cơ quan CSĐT Công an huyện có mời chị này và mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Bé lên trụ sở tiến hành lấy lời khai. Đối với chị Lệ, do thuộc đối tượng khuyết tật trí tuệ nên quá trình lấy lời khai có sự giám hộ của ông Phan Ngọc Nam, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Krông Klang.

Tại đây, Lệ có khai đã lấy số tiền trên của gia đình ông Năm, bà Hoàn, nên theo đó Công an có khám xét nhà của chị này. Tuy nhiên, qua khám xét, lực lượng chức năng không tìm thấy tang vật vụ án; chỗ mà chị Lệ chỉ đã cất giấu tiền trên chỉ là 2 con heo đất, đập ra kiểm đếm được vài triệu đồng và 1 ví đựng 2,1 triệu đồng, không phải là tiền lấy cắp. Để tiếp tục làm rõ lời khai của chị Lệ, Công an huyện đã đưa chị này đi giám định tâm thần.

Ngày 1-8-2013, Bệnh viện Tâm thần Huế kết luận chị Lệ chậm phát triển tâm thần mức độ vừa (F71), về mặt pháp luật là giảm khả năng nhận thức và điều khiển hành vi dẫn đến giảm năng lực hành vi và giảm năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Tiếp đó, ngày 16-3-2014, Công an huyện Đakrông đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra do hết thời hạn điều tra, chưa xác định được bị can vụ án. Công an huyện cũng đã giải thích rõ cho gia đình ông Năm, bà Hoàn, chị Lệ không phải là thủ phạm của vụ án. 

Công an huyện cũng đã giao Công an thị trấn Krông Klang tiến hành hòa giải 2 gia đình, mời gia đình ông Năm, bà Hoàn làm việc, yêu cầu viết cam kết không tiếp tục gây rối, xúc phạm gia đình bà Bé và chị Lệ.

Tuy nhiên, theo đơn thư cầu cứu của gia đình bà Bé, từ đó đến nay, gia đình ông Năm, bà Hoàn vẫn thường chửi bới, gây sự, có lần con trai ông Năm còn sang đánh đập, bóp cổ bà Bé.

Thương con gái bị vu oan, gia đình bị ảnh hưởng uy tín và danh dự, vợ chồng bà Bé vì thế đã gửi đơn thư đến nhiều nơi cầu cứu…

Chúng tôi đã tìm gặp chị Lệ. Nhắc lại chuyện cũ về chuyện chị khai lấy trộm tiền, đôi mắt chị cứ ngân ngấn nước. Chị trả lời chậm chậm: “Em không biết… Em nghe hỏi tiền thì em chỉ chỗ tiết kiệm trong con heo đất… Ở đó em có tiền”.

Thiết nghĩ, khi vụ án chưa được làm sáng tỏ, cơ quan chức năng trên địa bàn huyện Đakrông cần làm công tác tư tưởng với gia đình ông Năm, bà Hoàn, tuyệt đối không để gia đình này tiếp tục gây rối, xúc phạm người vô tội.

PV
.
.
.