Vợ mang tiếng oan “sát phu” vì chồng treo cổ sau lần cãi vã

Thứ Năm, 10/12/2015, 22:14
Cái chết bất ngờ của Uynh khiến buôn làng ai nấy đều ngỡ ngàng. Nhiều lời đồn thổi lan truyền cho rằng, anh bị vợ hiếp đáp nên uất quá đành tự tử. Tuy nhiên, khi cán bộ Công an điều tra vào cuộc tìm hiểu thì được biết, cái chết tức tưởi của người đàn ông này lại xuất phát từ bản tính giận hờn sau lần cãi nhau với vợ.

Khốn khổ vì chồng nát rượu

Sáng sớm 26-11, buôn làng Plei Ngó (phường Trà Bá, TP Pleiku, Gia Lai) xôn xao vì cái cái chết của Uynh (SN 1985). Uynh chết trong khu vườn cách nhà 1km, trên cổ còn vết hằn thâm, chiếc dây thừng còn vắt trên cành cây. Người làng hiếu kỳ đứng tụm năm tụm ba xem sự tình, ai nấy đều không giấu nổi sự thương tiếc. “Uynh nó hiền lắm, chỉ mỗi tật hay uống rượu thôi, mà sao nó lại chết được kia chứ. Hôm qua nó còn đi rẫy kia mà, ta gặp nó ở con dốc đầu làng, nó xách túi gì đó còn rủ ta uống rượu cùng, nhưng ta từ chối vì có việc. Không ngờ hôm nay nó chết thảm quá, không biết vì lý do gì”, anh Hờ Pá (34 tuổi, người ở cùng làng) cho biết.

Hỏi ra mới biết, đêm trước khi chết, Uynh có đi ăn nhậu với một nhóm bạn bè. Có lẽ cái chết của người đàn ông này liên quan đến rượu hơn là khúc mắc trong gia đình. Bởi, theo người dân, Uynh mỗi khi uống rượu vào thì tính khí thất thường, không làm chủ được mình. Đặc biệt là bản tính giận hờn thiếu kiềm chế hay trỗi dậy. Người vợ của Uynh là chị HĐến nói trong nước mắt: “Đêm hôm trước hai vợ chồng có cãi nhau, không ngờ anh ấy lại đi treo cổ, tôi không biết chuyện gì lại khiến anh ấy tự tử”. Theo người phụ nữ này, chồng chị thường ngày rất hay giận hờn, nhất là khi uống rượu vào thì không làm chủ được mình.

Chị HĐến đang làm việc với cơ quan Công an về nguồn cơn bi kịch gia đình.

Chị HĐến cho biết, hai vợ chồng lấy nhau được 8 năm nay, có với nhau 2 người con, cuộc sống từ êm ấm đến rạn nứt đó là một quá trình dài. Ngày yêu nhau, Uynh tỏ ra là người đàn ông bản lĩnh, chịu khó, lại tỏ ra yêu thương chị. Những lần đi rừng, gùi cây, đôi vai trần vạm vỡ của Uynh khiến chị HĐến an tâm rằng, đó chính là bờ vai vững chắc để chị mai này nương tựa. Lúc đó, Uynh cũng rất hiền lành, chịu khó, không hề ăn nhậu. Ngày dẫn Uynh về ra mắt gia đình, cha mẹ HĐến rất ưng ý, dân làng ai nấy đều kháo nhau, số chị HĐến may mắn, có người yêu là chàng trai tốt nhất làng.

Ngày đám cưới diễn ra, dân làng trầm trồ khen ngợi, họ bảo rằng, hiếm có cặp trai gái nào đẹp như Uynh và HĐến. Đám cưới hạnh phúc ngày đó khiến bản thân HĐến không thể biết rằng, đó là mở đầu cho cuộc hôn nhân không hạnh phúc sau này. Theo người phụ nữ bất hạnh, cuộc sống gia đình chỉ êm ấm được những tháng ngày đầu mà thôi, những quan điểm sống trái ngược giữa Uynh và chị đã khiến hai người có khoảng cách. Những cuộc cãi vã đã sớm xuất hiện, lúc đó chị nhận ra, mình đã lựa chọn sai. Tuy nhiên, phong tục từ bao đời của bản làng, nếu chia tay sẽ bị phạt, ra đường người ta coi khinh. HĐến nhẫn nhục chấp nhận cuộc sống không hạnh phúc, nhất là khi trong bụng chị mang thai đứa con đầu lòng.

Chị HĐến không thể biết được mình đã phải khóc vì chồng biết bao nhiêu lần nữa. Lần mang thai đứa bé đầu tiên, chị cũng khóc rất nhiều. Chị khóc từ khi thai nghén, đến lúc bụng vượt mặt. Ngày sinh con ra chị cũng khóc tủi thân vì chồng thiếu trách nhiệm. Bởi lúc chị chuyển dạ, cần một người ở bên động viên, đứa con chào đời cần tình thương che chở của cha thì lúc đó Uynh đang say khướt ở một nơi nào đó. Lòng bao dung của người phụ nữ như HĐến cuối cùng cũng bỏ qua, với hy vọng một ngày nọ chồng thay tính đổi nết.

HĐến âm thầm làm lụng và nuôi con, chồng chị ngày càng sa đà vào rượu. Phần kiếm miếng ăn lo cho cả gia đình, phần phải nuôi con nhỏ, một thân một mình HĐến phải lo hết mà không chút than vãn. Tình yêu của chị dành cho chồng dần nhạt phai, nhưng trách nhiệm thì phải sống với con, chị không muốn đứa bé chứng kiến cảnh cha mẹ không hạnh phúc. Và rồi, chị mang thai lần nữa, đứa bé thứ 2 chào đời, cuộc sống thêm nặng gánh.

Một người trong làng sống cạnh nhà HĐến cho biết, gần như trong cuộc sống thường ngày chỉ thấy một mình HĐến làm lụng mà thôi. Nhiều lần thấy chị vai địu con nhỏ, tay dắt đứa bé, làm lụng, còn chồng chị thì say vắt vẻo lè nhè mà ai nấy đều ngán ngẩm. Có người xúi: “HĐến, mày bỏ thằng Uynh đi, chứ nếu thế này mày khổ đến lúc chết”. HĐến chỉ biết thở dài, mà không biết trả lời ra sao. Chị không muốn sống với người chồng nay tỉnh, mai say, nhưng mặt khác HĐến không muốn lỡ làng, càng không muốn các con ly tán, chị lại nhẫn nhịn để sống. Nhưng ngay trong suy nghĩ, người phụ nữ này không bao giờ tưởng tượng rằng, có một ngày mối quan hệ vợ chồng lại rơi vào bi đát.

Kết cục buồn sau tháng năm không hạnh phúc

Hôm chúng tôi cùng Công an đến khám nghiệm hiện trường, HĐến khóc rất nhiều. Chị thành thật cho biết, đêm trước có xảy ra chuyện, vợ chồng có cãi nhau to tiếng. Nguyên nhân cũng chỉ liên quan đến quan điểm sống vợ chồng. Chị  khuyên chồng nên siêng năng làm việc để vun vén gia đình. Uynh chửi lại và tỏ ra rất giận dữ, nên sau đó bỏ nhà đi. 

“Anh ấy đi, tôi cứ ngỡ đi đâu đó đến nhà bạn bè chơi, nguôi ngoai thì quay về. Nhưng nửa đêm vẫn không thấy, tôi chắc là anh ấy ngủ lại nhà bạn, tôi có gọi điện nhưng không nghe máy. Thế rồi, sáng ra có người báo anh ấy đã chết vì treo cổ ngoài khu vườn trong làng, tôi như chết sững”.

Hiện trường xảy ra vụ việc.

HĐến bước thấp bước cao chạy đi xem sự tình, thì đúng sự thật, chị ngất lịm khi thấy cảnh chồng chết tức tưởi như thế. Chị khẳng định với cơ quan Công an, không có nguyên nhân nào khác ngoài chuyện vợ chồng cãi vã đêm qua. Trong khi đó những người làng cho biết, sau khi cãi nhau thì Uynh có đi uống rượu với bạn. Nhận định ban đầu của cơ quan Công an cho rằng, rất có thể trong lúc men say Uynh đã giận hờn quẫn trí nên mới hành động dại dột.

Nỗi đau vì chồng chết chưa nguôi thì không biết tin đồn cái chết của Uynh có liên quan đến chị. Người làng truyền tai nhau bảo rằng, vì HĐến nhục mạ chồng, khiến cuộc sống bế tắc nên anh ta mới phải tìm tới cái chết để giải thoát. Những tin đồn ác ý ấy cứ lan truyền mãi khiến nỗi đau của người phụ nữ ấy lại nhân đôi. Nhìn cảnh HĐến khóc chồng, trên tay dắt díu 2 đứa con nhỏ, nhiều người không cầm được nước mắt. “Tôi khẳng định, lâu nay con HĐến sống đàng hoàng, không có chuyện mạt sát chồng. Chồng nó thì hay ăn nhậu, mâu thuẫn gia đình cũng từ chồng chứ không phải do nó. Đặc biệt là lần nào cãi nhau thằng Uynh cũng đòi dọa tự tử cả, rất nhiều lần rồi”, một người hàng xóm thanh minh cho người phụ nữ bất hạnh.

Sáng 26-11, Công an TP Pleiku, Công an tỉnh Gia Lai đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường. Những dấu hiệu hiện trường cùng dấu hiệu trên thi thể cho thấy, không có sự bất thường quanh cái chết của người đàn ông này. Những dấu vân tay hiện trường cho thấy, rất có thể nạn nhân đã dùng dây tự treo cổ để tìm tới cái chết. Người thân cũng đã làm đơn đề nghị cơ quan chức năng không khám nghiệm tử thi Uynh. Cơ quan Công an, chính quyền địa phương cũng quán triệt, người dân không nên nghe những lời đồn thổi thất thiệt quanh cái chết của anh Uynh.
Hàn Phi
.
.
.