Món ruốc gà khiến 352 học sinh Ninh Bình nhập viện

Chủ Nhật, 07/10/2018, 15:30
Liên quan đến vụ việc 352 học sinh trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình nhập viện sau khi ăn bữa trưa ngày 5-10 tại trường. Cơ quan chức năng đã nhận được kết quả xét nghiệm, nguyên nhân là do ngộ độc thực phẩm từ món ruốc gà. 

Ngày 7-10, ông Vũ Mạnh Dương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Bình cho biết, Sở mới nhận được thông báo từ Viện kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia về kết quả xét nghiệm mẫu phẩm thức ăn và nước uống tại trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP Ninh Bình) nơi có 352 học sinh phải nhập viện sau bữa trưa vào ngày 5-10. Kết quả xét nghiệm mẫu phẩm cho thấy đây là vụ ngộ độc thực phẩm.

Thực đơn bữa trưa của trường có món ruốc gà gây ngộ độc thực phẩm.

Nguyên nhân ngộ độc do món ruốc gà trong bữa trưa có độc tố tụ cầu vàng, bắt nguồn từ thịt gà sống sử dụng làm ruốc, độc tố này khi nấu chín vẫn không tiêu diệt được. Độc tố tụ cầu vàng còn có thể xuất hiện khi thực phẩm để lâu không được bảo quản tốt, quá trình chế biến thực phẩm không đảm bảo vệ sinh... Đây chính là nguyên nhân khiến các học sinh sau khi ăn vài giờ bị đau bụng, buồn nôn phải nhập viện.

Ngay khi biết nguồn gây ngộ độc thực phẩm, Sở Y tế đã phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Bình tiến hành niêm phong cửa hàng và tiêu hủy toàn bộ lô hàng của một hộ kinh doanh tại thôn Bạch Cừ, xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư (Ninh Bình). Đây là nơi cung cấp thịt gà và ruốc gà cho trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng.

Các em học sinh nhập viện có cùng triệu chứng như đau bụng, nôn, sốt

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế Vũ Mạnh Dương, về sức khỏe của các học sinh, đến sáng 7-10, chỉ còn 3 trong tổng số 352 học sinh ở lại viện điều trị; trong đó có 1 học sinh bị viêm Amidan, 2 học sinh bị sốt nhẹ, các em không còn triệu chứng đau bụng, buồn nôn; còn lại tất cả học sinh đã ổn định sức khỏe và trở về gia đình.

Trước đó, chiều 5-10, hàng trăm học sinh trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, sốt cao. Các cháu được nhà trường đưa đến các cơ sở y tế cấp cứu, đến tối cùng ngày có tổng cộng hơn 352 em nhập viện. 

Ngành Y tế đã điều chuyển 5 xe cứu thương cùng nhân viên y tế đến trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng để đưa học sinh có các dấu hiệu ngộ độc thực phẩm tới các cơ sở y tế trên địa bàn để theo dõi, điều trị. Chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tập trung mọi điều kiện về con người, phương tiện, giường nằm, thuốc, dịch truyền, vật tư y tế và cả các thủ tục hành chính trong xuất – nhập viện… nhằm đảm bảo cho các em học sinh được thăm khám, xử lý và điều trị tốt nhất.

Được biết, bữa trưa này có 953 trẻ ăn tại trường, khẩu phần gồm: cơm, tôm rán, ruốc gà và canh xương cà chua.

Tiểu học Đinh Tiên Hoàng là trường chuẩn quốc gia mức độ hai, năm học 2018-2019 có 1.300 học sinh. Đây là một trong những cơ sở đào tạo bậc tiểu học được đánh giá có chất lượng tốt nhất tại TP Ninh Bình.


Minh Hiền
.
.
.