Mỗi năm Việt Nam có từ 300 – 350 nghìn ca phá thai

Thứ Hai, 23/09/2019, 14:22

Theo thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm Việt Nam có 300 -350 nghìn ca phá thai, trong đó, cứ 100 ca phá thai của phụ nữ tuổi từ 15-49 có chồng thì có 62 ca là mang thai ngoài ý muốn. Phá thai không an toàn là nguyên nhân chính dẫn đến vô sinh thứ phát.



Đây là thông tin được ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số  - KHHGĐ (Bộ Y tế) cho biết tại lễ phát động “Hưởng ứng Ngày tránh thai Thế giới” với chủ đề “Chủ động tránh thai – trách nhiệm không của riêng ai” do Tổng cục Dân số - KHHGĐ và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức sáng 23/9 tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Doãn Tú cho biết, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, dân số Việt Nam là hơn 96 triệu người. Tỷ lệ tăng dân số từ trên 2%/năm 1993 đã giảm xuống còn 1,07% năm 2017. Số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-49 tuổi) là trên 24,2 triệu người. Trung bình mỗi năm dân số Việt Nam tăng thêm khoảng gần 1 triệu người. 

Ông Nguyễn Doãn Tú phát biểu khai mạc Hưởng ứng Ngày tránh thai Thế giới

Trong những năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-49) vẫn sẽ tiếp tục gia tăng và dự báo sẽ đạt cực đại vào năm 2027 – 2028. Trong khi đó, tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai (BPTT) năm 2017 là 76,5%, trong đó tỷ lệ sử dụng các BPTT hiện đại là 65,4%.

Nhu cầu sử dụng các phương tiện tránh thai tiếp tục tăng. Hệ thống y tế dân số tại Việt Nam trong thời gian qua đã có nhiều cải thiện đáng kể trong cung cấp dịch vụ tránh thai cho người dân. Tuy nhiên, vẫn còn những khoảng trống trong cung cấp dịch vụ KHHGĐ.

Theo ông Tú, xuất phát từ những thực tế trên, trong thời gian tới, việc thực hiện các mục tiêu KHHGĐ vẫn tiếp tục là một nội dung quan trọng của công tác dân số, đặc biệt là nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ, đảm bảo đáp ứng đầy đủ và đa dạng các phương tiện tránh thai, xã hội hóa dịch vụ và các phương tiện tránh thai, đảm bảo tiếp cận dễ dàng, thuận tiện, giá cả phù hợp đối với các nhóm dân cư khác nhau.

Năm nay Việt Nam hưởng ứng Ngày tránh thai Thế giới nhằm nâng cao nhận thức và kiến thức cho cộng đồng về nguyên nhân của việc mang thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn, lợi ích của việc tránh thai… cũng như kêu gọi sự quan tâm và nhiều nỗ lực hơn nữa từ các cơ quan có liên quan đặc biệt là cho các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ.

Thời gian tới, nhu cầu sử dụng các BPTT tiếp tục tăng, đặc biệt ở lứa tuổi vị thành niên/thanh niên (VTN/TN). Họ là những đối tượng phải đương đầu với nhiều nguy cơ và thách thức liên quan đến sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục như: thiếu kiến thức, kỹ năng cần thiết để chăm sóc bản thân; tỷ lệ phá thai, bao gồm cả phá thai ở VTN/TN còn cao; tình trạng phá thai lặp lại còn khá phổ biến; tỷ lệ vô sinh, nhất là vô sinh thứ phát đang có chiều hướng gia tăng.

Hơn 500 đại biểu tham gia hưởng ứng Ngày tránh thai Thế giới

Do vậy, thông điệp muốn truyền tải tới mọi người chính là phòng tránh thai mang lại rất nhiều lợi ích như: Chủ động trong việc sinh con; tránh được những tai biến sản khoa và không bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục và giúp nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

Ngày tránh thai Thế giới có ý nghĩa như một chiến dịch toàn cầu, khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai, đồng thời khuyến khích tất cả mọi người đều có thể chủ động hành vi mang thai vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng.

Mục tiêu của Ngày tránh thai Thế giới nhằm cải thiện nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng xã hội đặc biệt là giới trẻ, nhóm VTN/TN, phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh đẻ về tất cả các BPTT để giúp họ có sự lựa chọn sáng suốt về sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản.
Trần Hằng
.
.
.