Bình Phước quy tập thêm được 8 hài cốt liệt sĩ

Thứ Hai, 29/03/2021, 18:56
Mở rộng phạm vi tìm kiếm, Đội K72, đơn vị chuyên trách quy tập hài cốt liệt sĩ thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Phước đã quy tập thêm được 8 hài cốt liệt sĩ trên địa bàn huyện biên giới Lộc Ninh, giáp Campuchia, nâng tổng số hài cốt liệt sĩ được quy tập lên con số 22.


Chiều tối 29/3, thông tin từ Đội K72, đơn vị chuyên trách quy tập hài cốt liệt sĩ thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Phước cho biết, tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm, đơn vị phối hợp với các lực lượng đã đào tìm, cất bốc, quy tập được thêm 8 bộ hài cốt liệt sĩ tại lô cao su thuộc Công ty TNHH một thành viên cao su Lộc Ninh (ấp Măng Cải, xã Lộc Thiện, huyện biên giới Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, giáp Campuchia).

Đội K72 và các lực lượng đào tìm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ tại lô cao su thuộc Công ty TNHH một thành viên cao su Lộc Ninh.

Như vậy, từ ngày 10/3 đến nay, Đội K72 phối hợp với các lực lượng đã tìm kiếm và quy tập được 22 bộ hài cốt liệt sỹ tại lô cao su thuộc Công ty TNHH một thành viên cao su Lộc Ninh, ấp Măng Cải, xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Ánh - Chính trị viên Đội K72 cho biết, đây là nỗ lực của Đội K72 và các lực lượng sau khi mở rộng phạm vi tìm kiếm.

Xương cốt các liệt sĩ được tìm thấy tại hiện trường.

“Quá trình đào tìm, Đội K72 phát hiện có 4 liệt sỹ được chôn theo từng mộ riêng lẻ và một mộ chôn tập thể gồm 4 hài cốt liệt sỹ. Đơn vị quy tập đã tìm thấy xương sọ, răng, xương chân tay, cùng các di vật của liệt sỹ như: dép cao su, bình tông, tăng ly lông, đồng hồ, lựu đạn mỏ vịt (quả na), đạn AK, đạn K54, 1 khẩu súng ngắn K54, nhiều đoạn dây dù, dây điện, cúc quần, cúc áo... Toàn bộ các chứng tích đều nằm dưới một đoạn có khả năng là hào hoặc mương thoát nước.

Các di vật được tìm thấy tại hiện trường.

Nhận định ban đầu, do chiến sự ác liệt, các liệt sĩ hy sinh, đơn vị không thể vào để đưa thi hài ra được, nên đối phương đã kéo xuống hào, mương và vùi lấp lại. Theo các nguồn tài liệu và tra cứu, nhiều khả năng hài cốt 22 liệt sỹ được tìm thấy tại ấp Măng Cải thuộc Sư đoàn 7, Quân đoàn 4, hy sinh giai đoạn 1967 – 1970. 

Từ thông tin này rất mong các đồng chí trực tiếp tham gia các trận chiến đấu tại ấp Măng Cải, phối hợp với đơn vị K72 để xác minh thông tin về các liệt sĩ” – Thượng tá Nguyễn Ngọc Ánh cho hay.

Như Báo CAND đưa tin, trước đó đầu tháng 12/2020, Đội K72 phối hợp với các lực lượng đã cất bốc, quy tập được 58 bộ hài cốt liệt sĩ tại khu vực tổ 1, ấp K54, xã Lộc Thiện, huyện biên giới Lộc Ninh, giáp biên giới Vương quốc Campuchia.

Đến nay đã có hơn 10.100 hài cốt liệt sĩ được quy tập về các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Bình Phước, gồm hài cốt cất bốc trong nước và trên đất bạn Campuchia. Ngoài những hài cốt có đủ tên tuổi được bàn giao cho thân nhân iệt sĩ và địa phương, vẫn còn nhiều hài cốt chưa xác định được danh tính.

Đức Trí
.
.
.