Bình Phước cất bốc, quy tập thêm 10 bộ hài cốt liệt sỹ

Thứ Bảy, 20/03/2021, 16:02
Ngày 20/3, thông tin từ Đội quy tập hài cốt liệt sỹ (Đội K72) thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Phước cho biết, sau 10 ngày tổ chức tìm kiếm, đơn vị phối hợp với các lực lượng đã phát hiện, cất bốc và quy tập được 10 bộ hài cốt liệt sỹ tại ấp Măng Cải, xã Lộc Thiện, huyện biên giới Lộc Ninh, giáp Vương quốc Campuchia.

Theo Đội K72, từ nguồn tin do người dân báo về vị trí nghi có hài cốt liệt sỹ, ngày 10/3, Đội K72 đã tổ chức đào tìm tại khu vực ấp Măng Cải và đã phát hiện, quy tập được 3 bộ hài cốt liệt sỹ. Đến ngày 11/3, Đội K71 tiếp tục phát hiện và cất bốc được thêm 6 hài cốt liệt sỹ. Và mới nhất ngày 19/3, Đội K72 đã phát hiện và cất bốc được thêm 1 bộ hài cốt liệt sỹ. Tất cả các bộ hài cốt được tìm thấy tại ấp Măng Cải, xã Lộc Thiện.

Theo một vị lãnh đạo Đội K72, tại vị trí này, năm 2000, một hộ dân trong quá trình đào hố trồng tiêu cũng đã phát hiện hài cốt liệt sỹ và quy tập được 6 hài cốt, sau đó bàn giao cho địa phương và đưa về an táng tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Lộc Ninh.

Chiến sỹ Đội K72 phối hợp với các lực lượng đào tìm, cất bốc hài cốt liệt sỹ tại ấp Măng Cải, xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh.

“Theo Đội K72, tại hai vị trí tìm thấy hài cốt liệt sỹ trên, cách thức chôn giống nhau. Theo tra cứu và nhận định ban đầu, nhiều khả năng hài cốt 10 liệt sỹ được tìm thấy tại ấp Măng Cải, xã Lộc Thiện thuộc Sư đoàn 7, Quân đoàn 4, hy sinh năm 1967” – vị lãnh đạo Đội K72 nói.

Cũng theo vị lãnh đạo Đội K72, đơn vị này mong muốn những người đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu tại khu vực trên cung cấp thông tin về trận đánh, phiên hiệu đơn vị, danh sách liệt sỹ (nếu có) cho Đội K72, Phòng Chính trị (khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài) hoặc Ban chính sách, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Phước (khu phố 3, phường Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài) nhằm xác định danh tính các hài cốt.

Như Báo CAND đưa tin, trước đó đầu tháng 12/2020, Đội K72 phối hợp với các lực lượng đã cất bốc, quy tập được 58 bộ hài cốt liệt sĩ tại khu vực tổ 1, ấp K54, xã Lộc Thiện, huyện biên giới Lộc Ninh, giáp biên giới Vương quốc Campuchia.

Trải qua các giai đoạn, tính đến nay đã có hơn 10.100 hài cốt liệt sĩ được quy tập về các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Bình Phước, trong đó gồm hài cốt cất bốc trong nước và trên đất bạn Campuchia. Ngoài những hài cốt có đủ tên tuổi, hài cốt bàn giao cho thân nhân các gia đình liệt sĩ và địa phương, vẫn còn nhiều hài cốt chưa xác định được danh tính.
Đức Trí
.
.
.