Cách phòng MERS-CoV: Mở cửa và hạn chế sử dụng điều hòa

Thứ Hai, 22/06/2015, 23:30
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh MERS-CoV, Bộ Y tế nhận định nguy cơ lây lan dịch bệnh vào Việt Nam là hoàn toàn có thể do nước ta có giao lưu thương mại, du lịch rất lớn với Thái Lan, Hàn Quốc và các quốc gia Trung Đông. Vì thế, ngày 22/6, Bộ Y tế đã đưa ra một số khuyến cáo mới.
>> Quyết liệt phòng, chống dịch MERS - CoV

Ngày 22/6, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết: Hàn Quốc ghi nhận thêm 3 ca nhiễm MERS-CoV mới và 2 trường hợp tử vong. Như vậy, đến ngày 22/6, Hàn Quốc đã có 172 trường hợp nhiễm MERS-CoV, 27 trường hợp tử vong. 

Kể từ khi có dịch xảy ra tại Hàn Quốc, ước tính có khoảng 120.000 du khách đã hủy chuyến tới nước này. Hiện, hầu hết các trường học ở Hàn Quốc đã mở cửa trở lại, ngoại trừ 5 trường tại tỉnh Gyeonggi gần Seoul. Việt Nam hiện chưa có trường hợp nhiễm MERS-CoV. Tuy vậy người dân cần chủ động tuân theo các khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra.

Lãnh đạo Cục Quản lý khám, chữa bệnh kiểm tra công tác phòng, chống MERS-CoV ở một số bệnh viện.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh MERS-CoV, Bộ Y tế nhận định nguy cơ lây lan dịch bệnh vào Việt Nam là hoàn toàn có thể do nước ta có giao lưu thương mại, du lịch rất lớn với Thái Lan, Hàn Quốc và các quốc gia Trung Đông. Vì thế, ngày 22/6, Bộ Y tế đã đưa ra một số khuyến cáo mới.

Theo đó, người dân không nên đi đến các quốc gia đang có dịch bệnh MERS-CoV. Nếu phải đi, cần tìm hiểu kỹ thông tin dịch bệnh và áp dụng các biện pháp cần thiết để phòng bệnh. Hạn chế tiếp xúc người bệnh viêm đường hô hấp và người nghi nhiễm MERS-CoV, không đến bệnh viện khi không cần thiết. Nếu đến bệnh viện, cơ sở y tế, cần phải đeo khẩu trang để phòng chống bệnh lây truyền qua đường hô hấp như MERS-CoV, cúm vv…

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường; Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng, mũi khi ho và hắt hơi; Tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay khi ho hoặc hắt hơi để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp, sau đó hủy hoặc giặt sạch khăn ngay. Tăng cường thông khí nơi ở, nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế... bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.

Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường, như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác. Những người đi đến từ quốc gia có dịch MERS-CoV đang lưu hành phải chủ động khai báo y tế khi nhập cảnh và tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có sốt, ho, khó thở phải báo ngay các cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn và tư vấn kịp thời. Số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế là: 096.385.1919. 

Hà Nội dành 25 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch MERS-CoV

Trước diễn biến ngày càng gia tăng của dịch bệnh MERS-CoV, đặc biệt là ở Hàn Quốc và xuất hiện thêm ở Thái Lan, UBND TP Hà Nội đã chuẩn bị 25 tỷ đồng cho việc phòng, chống dịch. Các sở, ngành của Hà Nội cũng đã chủ động đưa ra nhiều phương án ứng phó nhằm ngăn chặn không để dịch MERS-CoV xâm nhập vào nước ta.

Sở Y tế Hà Nội đã biên soạn và in, cấp phát 16.000 tờ rơi, 1.600 poster để tuyên truyền tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài, các địa bàn có nguy cơ cao. Sở cũng phối hợp với Bộ Y tế kiểm tra việc chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng công tác phòng chống dịch tại Sân bay quốc tế Nội Bài và các bệnh viện; thành lập 5 đoàn kiểm tra công tác phòng chống MERS-CoV tại các quận, huyện, thị xã; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, dịch truyền, hóa chất xử lý môi trường... Sở Y tế Hà Nội cũng đã bố trí các bộ phận trực đường dây nóng bằng tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Hàn để hỗ trợ tư vấn cho người có yêu cầu hoặc có thông tin về  MERS-CoV, 24/24 giờ.

Mỗi ngày, cửa khẩu quốc tế Nội Bài có hơn chục chuyến bay từ Hàn Quốc và vùng Trung Đông đến Hà Nội. Để chủ động ngăn chặn, phòng chống MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế đã phát tờ khai y tế cho hành khách đến từ vùng dịch, bố trí máy đo thân nhiệt từ xa với các hành khách này, đồng thời, khử trùng vệ sinh trên máy bay theo đúng quy định.

TS. Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh: Người dân khi đi từ vùng có dịch về cần chủ động khai báo với ngành Y tế để được giám sát và theo dõi sức khỏe. Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội đang chỉ đạo các BV đặc biệt quan tâm đến những người từ vùng dịch về đến khám bệnh, để có thể sớm phát hiện và xử lý kịp thời nếu có người mắc MERS-CoV.

Thanh Hằng

Dạ Miên
.
.
.