Quyết liệt phòng, chống dịch MERS - CoV

Thứ Hai, 22/06/2015, 10:00
Tình hình dịch MERS - CoV đang diễn biến phức tạp, đặc biệt tại Thái Lan vừa ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm bệnh. Như vậy, dịch MERS - CoV đã xuất hiện tại 3 nước gần Việt Nam là: Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan. Đây là các nước có giao lưu thương mại và du lịch rất lớn với nước ta nên nguy cơ dịch MERS - CoV xâm nhập vào Việt Nam là khá cao.
>> Bác tin đồn ‘một người mắc MERS- CoV tại Hà Nội’

Việt Nam đã có những giải pháp quyết liệt để ngăn chặn dịch MERS – CoV. Thủ tướng Chính phủ ban hành công điện về phòng, chống dịch MERS - CoV; Bộ Y tế đã họp Ban chỉ đạo Trung ương và chỉ đạo 63 tỉnh, thành phố thực hiện quyết liệt công điện này; tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát và tập huấn cho các cán bộ dự phòng, điều trị; chuẩn bị sẵn sàng cơ số phòng, chống dịch; đưa ra nhiều biện pháp để ngăn chặn không cho dịch xâm nhập ngay từ cửa khẩu, biên giới.

Đối với các hành khách đi từ vùng có dịch về Việt Nam phải khai tờ khai y tế và được theo dõi nhiệt độ, được khuyến cáo theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày nếu có sốt phải đến ngay cơ sở y tế theo hướng dẫn và được cách ly, điều trị triệt để.

Bên cạnh đó, ngành Y tế thực hiện nghiêm khắc, triệt để phòng, chống nhiễm khuẩn và cách ly tại bệnh viện nếu có ca nghi ngờ cũng như có ca bệnh; tổ chức giao ban trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố và toàn ngành Y tế để chuẩn bị sẵn sàng đối phó với dịch.

Với những nỗ lực trong thời gian qua, Việt Nam được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá là đã triển khai quyết liệt những biện pháp nhằm ngăn chặn dịch MERS - CoV xâm nhập. Bộ Y tế khuyến cáo: Đối với người dân trong nước, tốt nhất giai đoạn này không nên đi đến các vùng có dịch trừ trường hợp bất khả kháng. Nếu có người nhà, người thân nằm trong bệnh viện nghi nhiễm bệnh thì hạn chế tối đa việc vào thăm để tránh lây nhiễm.

PV
.
.
.