Lũ trên sông rút dần nhưng nhiều địa bàn ở Bình Định vẫn còn ngập lụt

Thứ Ba, 05/12/2017, 16:36
Mưa lớn kéo dài trên diện rộng trong ba ngày kết hợp nước lũ từ thượng nguồn sông Kôn đổ xuống với lưu lượng lớn đã khiến cho nhiều đia phương ở tỉnh Bình Định bị ngập lụt nghiêm trọng.

Đến chiều ngày 5-12, lũ đang rút xuống chậm nhưng trên địa bàn huyện Phù Cát vẫn còn 5.040 căn nhà ngập nước, tập trung ở các xã Cát Chánh, Cát Tiến, Cát Thắng, Cát Nhơn, Cát Tường, Cát Tài, Cát Minh. Mưa lũ đã gây sập gãy hai nhịp cầu Bà Tán ở xã Cát Trinh, cầu Tường Sơn ở xã Cát Tường bị gãy một nhịp; 120m đê ngăn lũ ven ở thôn Đại Hào, xã Cát Nhơn và 115m đê phía thượng lưu cầu Xã Thung ở xã Cát Minh bị sạt lở.

Mực nước lũ trên các con sông đang rút dần nhưng nhiều địa bàn ở tỉnh Bình Định vẫn còn ngập lụt.

Tình trạng sạt lở cũng đã xảy ra tại nhiều kênh mương nội đồng, đê ngăn lũ sông, suối, bờ kè chắn sóng ở một số địa phương với tổng chiều dài 1.340m. Lũ lụt chia cắt nhiều đoạn trên tuyến đường tỉnh lộ 640, QL19D qua địa phận các xã Cát Nhơn, Cát Tiến, Cát Chánh khiến cho giao thông ách tắc, trở ngại, hơn 650 ha lúa vụ Đông Xuân vừa mới gieo sạ đã bị ngập lụt, nguy cơ mất trắng hàng chục tấn giống... 

Tại thị xã An Nhơn, lũ lụt ngập tràn ở nhiều thôn, xã, 13 gia đình ở vùng trũng thấp đã được sơ tán khi lũ lụt dâng cao, hơn 1.000 bao cát đã được người dân tạo thành “lá chắn” dài 40m để ngăn lũ tràn vào xóm Kẹo ở phường Bình Định, hơn 3.000 gia đình khác đang tranh thủ thu dọn vệ sinh theo mực nước đang rút dần trong chiều ngày 5-12.

 Trên địa bàn huyện Tây Sơn có ba căn nhà ở xã Bình Hòa bị sập mái do mưa lũ, một số đoạn trên tỉnh lộ 636 và đường liên xã, hệ thống thủy lợi bị sạt lở, hàng chục hec-ta cây trồng các loại bị ngập nước, bồi lấp; hơn 300 căn nhà ở các xã Bình Hòa, Tây Xuân, Tây Bình, Tây Vinh bị lũ lụt.

Không chỉ ở vùng đồng bằng mà mưa lũ đã cuốn trôi cầu tạm dẫn vào hai xã An Vinh, An Dũng ở huyện miền núi An Lão, trong khi cầu bê tông An Liên đã sập đổ trong cơn bão số 12 khiến cho hai địa phương này bị cô lập; tình trạng sạt lở đất đá ven sông, suối ở các xã An Hòa, An Vinh, An Quang, An Trung, An Dũng, An Nghĩa, An Toàn cũng đã xảy ra. Giao thông trên đường tỉnh lộ 629 qua địa phận An Lão cũng bị nước lũ chia cắt nhiều đoạn. Lũ chồng lên lũ nên hàng chục hec-ta ruộng lúa, hàng trăm mét kênh mương bị thiệt hại sau trận bão lũ trước đó chưa kịp khôi phục đã bị sạt lở tiếp tục.

Nhiều người dân phải sử dụng xuồng đi lại trong lũ lụt

Các xã Phước Nghĩa, Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Hòa là vùng “rốn lũ” của huyện Tuy Phước trong mỗi mùa mưa lũ, nên sau đợt mưa lũ lần này đã có 12.560 căn nhà bị ngập lụt; nước lũ tràn qua đê Tri Thiện ở vùng hạ lưu đập Thạnh Hòa, xã Phước Quang gây sạt lở bề mặt hơn 30m, chính quyền địa phương và người dân đã đào đắp 1.000 bao cát để giảm thiểu thiệt hại; 19m đê ven sông Cây Me ở xã Phước Hòa và đê Trường Giang ở xã Phước Sơn cũng bị mưa lũ gây sạt lở.

Tiếp xúc với ông Lê Công Thành – Phó Chủ tịch UBND xã Phước Nghĩa và Phan Thế Khoa – Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, chúng tôi được biết, do thường xuyên đối mặt với lũ lụt từ nhiều năm qua nên người dân vùng “rốn lũ” chủ động lương thực tại chỗ, kết hợp với nguồn gạo Chính phủ vừa hỗ trợ nên không xảy ra thiếu đói, nhưng trong và sau khi lũ rút nguy cơ thiếu nước sạch để sinh hoạt có thể xảy ra.

 Cùng nỗi lo sau thiên tai lũ lụt, Chủ tịch UBND xã Cát Chánh, huyện Phù Cát – ông Võ Thành Hải cho biết : “Không riêng ở Cát Chánh mà các xã trong vùng lũ ở huyện Phù Cát, Tuy Phước, Tây Sơn, An Lão, thị xã An Nhơn…đều phải khẩn trương sắp xếp lại vật dụng đã tạm di dời tránh lũ lụt, tập trung nhân lực thu dọn vệ sinh môi trường theo mức nước lũ rút xuống để phòng ngừa dịch bệnh và tu sửa kênh mương, chuẩn bị giống lúa để tái sản xuất nông nghiệp, đảm bảo kịp thời vụ, nếu không sẽ vấp phải khó khăn trong đời sống kinh tế…”

Bản tin Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia sáng ngày 5-12 cho biết, mực nước lũ trên các con sông từ Quảng Ngãi đến Phú Yên đang xuống và tiếp tục rút xuống dần trong 12 giờ tới. Thế nhưng hàng trăm ngàn người dân ở tinh Bình Định sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn vất vả trong hoạt động khắc phục hậu quả lũ lụt trong những ngày tới để sớm ổn định đời sống và sản xuất.

Hữu Toàn
.
.
.