Lốc xoáy kinh hoàng tại Quảng Trị

Thứ Ba, 13/09/2016, 15:30
Ngày 13-9, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, lốc xoáy đã quét qua 3 huyện của tỉnh, gồm Hải Lăng, Cam Lộ và Gio Linh, làm ít nhất 7 người bị thương, 4 ngôi nhà bị sập, gần 150 ngôi nhà khác bị tốc mái nặng.

 

 

Lốc xoáy quét vào khoảng thời gian từ 6h đến 9h sáng cùng ngày, bắt đầu tại các xã Hải An, Hải Khê, Hải Thành và Hải Trường, huyện Hải Lăng. Tiếp đó là xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ; các xã Trung Giang, Gio Mỹ, Trung Hải, huyện Gio Linh.

Theo các cán bộ Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Trị: Tại huyện Hải Lăng, lốc xoáy hình thành từ bờ biển xã Hải An, quét qua xã này và đến các xã tiếp theo trên địa bàn huyện. Trong đó, tại xã Hải Trường, cơn lốc có bán kính chừng 200m, đã đi từ thôn Đông Trường qua thôn Mỵ Trường rồi đến thôn Trường Xuân, với tổng chiều dài hơn 3km, khiến 1 người bị thương, làm sập 1 ngôi nhà và tốc mái 93 ngôi nhà khác; các cột điện đường, cây xanh trên địa bàn này cũng đã bị lốc xoáy làm gãy đổ hàng loạt.


Lốc xoáy làm sập và tốc mái hơn 150 ngôi nhà ở Quảng Trị.


Tại xã Cam Tuyền (Cam Lộ), thôn Tân Hòa là địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất, với 5 người bị thương, 3 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn, 12 ngôi nhà khác bị tốc mái. Ông Ngô Quang Chiến, Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ cho biết: Hiện các lực lượng Công an, Bộ đội đóng quân trên địa bàn đang khẩn trương giúp đỡ nhân dân dựng lại nhà cửa, lợp lại những ngôi nhà bị tốc mái, với quyết tâm không để hộ nào phải chịu cảnh không nhà cửa, nhà cửa bị dột nát, hư hỏng do thiên tai.

Cùng với đó, huyện đã quyết định hỗ trợ 3 triệu đồng đối với hộ có nhà bị sập, 1 triệu đồng đối với hộ có nhà bị tốc mái nặng và 500 nghìn đồng đối với hộ có nhà bị tốc mái nhẹ; hỗ trợ 1 triệu đồng cho người bị thương nặng và 500 nghìn đồng cho người bị thương nhẹ.


Ông Phạm Đức Châu, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị tặng quà động viên bà con nhân dân vượt qua khó khăn trước mắt.
Tại huyện Gio Linh, lốc xoáy đã làm bị thương 1 người và làm tốc mái tổng cộng 28 ngôi nhà. 

Ngay sau khi xảy ra các đợt lốc xoáy, ông Phạm Đức Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành đã đến các địa phương bị thiệt hại để kiểm tra, tặng quà động viên bà con vượt qua khó khăn trước mắt; chỉ đạo chính quyền cơ sở và các lực lượng chức năng tích cực giúp đỡ bà con nhân dân sửa sang lại nhà cửa, khôi phục lại sản xuất, sớm ổn định cuộc sống trở lại.

Thanh Bình
.
.
.