Lò vôi sập làm 3 người thiệt mạng chưa được cấp phép

Thứ Năm, 19/11/2015, 19:24
Như CAND đã đưa tin, vào 9h30 ngày 19/11, tại khu vực núi Giang, thuộc thôn Phi Liệt, xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên xảy ra một vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người thiệt mạng.

Danh tính các nạn nhân được xác định gồm: Bùi Văn Đức, 53 tuổi, ở thôn 12; Bùi Văn Cường, 27 tuổi, ở thôn 6, cùng xã Lại Xuân; Bùi Văn Trình, 27 tuổi, ở thôn Hạ Côi, xã Kỳ Sơn, huyện Thủy Nguyên.

Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường vụ tai nạn là khu vực lò vôi do bà Nguyễn Thị Duyên, ở thôn 10, xã Lại Xuân làm chủ đang trong quá trình tiến hành xây dựng, nâng cấp và chưa đi vào hoạt động. Thông tin ban đầu, thời điểm xảy ra vụ việc tại lò vôi có 5 người, ngoài ông Bùi Văn Đức còn có một nhóm thợ hàn đang ngồi giải lao uống nước chè trong lán ngay dưới khu vực chân lò thì bất ngờ bị tường gạch, xỉ lò từ độ cao hơn 4m lở sạt kéo theo cả lán trại đổ sập xuống và vùi lấp. 

Do ở vị trí xa hơn nên hai công nhân khác may mắn thoát nạn, vội vàng chạy ra hô hoán kêu cứu. Ngay sau đó, một số người dân quanh khu vực cùng chính quyền địa phương đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện là máy xúc để đưa 3 nạn nhân (gồm ông Đức và 2 anh là Trình, Cường) ra ngoài nhưng đã tử vong.

Được biết, cơ sở lò vôi trên đã từ lâu không sản xuất hoạt động và gần đây được bà Duyên mua lại của người chủ cũ rồi tổ chức xây lại vỏ, làm lán ở sát cạnh. Trong số 3 nạn nhân thiệt mạng thì ông Đức cũng là người góp chung vốn đồng thời trực tiếp quản lý lò vôi; còn anh Bùi Văn Cường là người ở gần đó đến uống nước nhưng không may xảy ra tai nạn.

Ngay sau khi nhận tin báo, Ban Công an xã Lại Xuân, Trạm CSND Quảng Thanh và tổ công tác của Công an huyện Thủy Nguyên đã nhanh chóng đến hiện trường phối hợp cùng chính quyền địa phương huy động người và phương tiện tổ chức cứu nạn, bảo vệ hiện trường.

 Trong buổi trưa cùng ngày, Đại tá Nguyễn Văn Coỏng- Phó giám đốc CA thành phố đã có mặt tại nơi xảy ra vụ việc, chỉ đạo công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra, làm rõ vụ tai nạn. Đến 11h cùng ngày, thi thể các nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình tổ chức mai táng. Theo tìm hiểu, lò vôi trên đã được tổ chức xây dựng, cải tạo lại từ khoảng 4 tháng nay.

Trao đổi nhanh với phóng viên, ông Lại Đức Long, Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Thủy Nguyên cho biết, cơ sở lò vôi trên không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép và là công trình xây dựng trái phép trên khu vực đất công ích thuộc địa phương quản lý.

Ngay trong chiều 19/11, Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam đã trực tiếp đến kiểm tra hiện trường, chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn  động viên thăm hỏi các gia đình nạn nhân bị thiệt mạng. Cùng đi còn có lãnh đạo các Sở, ban ngành thành phố; ông Nguyễn Trần Lanh, Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên.

Tại đây, đồng chí Lê Khắc Nam đề nghị các Sở, ngành thành phố và huyện Thủy Nguyên, chủ cơ sở lò vôi tập trung thăm hỏi, hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần thân nhân, gia đình những nạn nhân bị thiệt mạng, đảm bảo sớm ổn định tình hình ANTT địa phương đồng thời nhanh chóng phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. Phó chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu cần tăng cường rà soát, hướng dẫn và kiểm tra các cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản đá vôi trên địa bàn hoạt động an toàn, đúng quy định để không xảy ra các vụ việc tương tự.

Được biết, liên quan đến công tác hỗ trợ, UBND thành phố đã quyết định hỗ trợ 10 triệu đồng, huyện Thủy Nguyên hỗ trợ số tiền 10 triệu đồng cho mỗi gia đình nạn nhân bị thiệt mạng.

Hiện lực lượng Công an huyện Thủy Nguyên cùng cơ quan chức năng đang khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Văn Thịnh
.
.
.