Lo ngại trẻ bị xâm hại khi bố mẹ đã ly hôn

Thứ Tư, 09/10/2019, 16:51
Ông Bùi Văn Thảng, Phó Giám đốc Sở LĐ&TBXH tỉnh Quảng Trị cho biết, từ năm 2015 đến nay, Quảng Trị có trên 300 vụ ly hôn, trong 300 gia đình này có 450 cháu sinh sống thiếu bố hoặc thiếu mẹ; tiềm ẩn rủi ro bị xâm hại...

Trong những năm qua, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến trẻ em.

Bên cạnh đó, đã lồng ghép các nguồn vốn, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ở các trường học, điểm vui chơi giải trí công cộng cho trẻ em được học tập, vui chơi và được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh. Tuy nhiên, thời gian qua địa phương này vẫn xảy ra nhiều vụ xâm hại trẻ em, trong đó có không ít vụ cực kỳ nghiêm trọng.

Đơn cử năm 2019, Công an huyện Triệu Phong đã khởi tố vụ án, khởi tố bắt tạm giam 6 bị can (thường trú trên địa bàn) để điều tra về hành vi hiếp dâm tập thể một nữ sinh lớp 10.

Ngày 19-9 vừa qua, Công an Triệu Phong khởi tố bắt tạm giam thêm 4 bị can khác do liên quan đến vụ án kể trên.

 Thượng tá Trần Hữu Sơn, Trưởng phòng CSHS, Công an tỉnh Quảng Trị chia sẻ: “Đối với loại tội phạm xâm hại trẻ em là tương đối khó phát hiện. Những trường hợp bị gây thương tích nhẹ, các cháu và gia đình ít trình báo. Thậm chí sợ bị trả thù nên không trình báo. Ngoài ra, các cháu nhỏ bị xâm hại tình dục, song do phong tục tập quán và mọi cái liên quan đến đời sống tâm lý của các cháu sau này nên việc tố giác tội phạm ít nhiều bị hạn chế”.

Ông Hoàng Đức Thắng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị tại buổi giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em” tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị vào ngày 1-10 cho biết, hiện có một nguyên nhân rất đáng báo động liên quan đến việc chăm sóc và bảo vệ trẻ em không được chu đáo, thậm chí thả nổi do bố mẹ ly hôn lập gia đình mới hoặc ly thân, gia đình sống không hạnh phúc.

Theo số liệu thống kê, từ năm 2015 đến nay, huyện Triệu Phong có hơn 400 trẻ em có bố mẹ đang ly thân hoặc đã ly hôn lập gia đình mới. Tình trạng này tiềm ẩn rủi ro cao về trẻ bị xâm hại cần phải được quan tâm.

Ông Bùi Văn Thảng, Phó Giám đốc Sở LĐ&TBXH tỉnh Quảng Trị cho biết thêm, từ năm 2015 đến nay, Quảng Trị có trên 300 vụ ly hôn, trong 300 gia đình này có 450 cháu sinh sống thiếu bố hoặc thiếu mẹ; tiềm ẩn rủi ro bị xâm hại do không được chăm sóc, quan tâm chu đáo rất dễ xảy ra và thực tế đã xảy ra một số trường hợp mà cơ quan thi hành pháp luật đã nắm được.

Theo ông Nguyễn Trịnh Điển, Bí thư Huyện Đoàn Triệu Phong, gia đình và xã hội cần quan tâm nhiều hơn nữa đối với trẻ em. Những năm qua, đơn vị này cũng đã tổ chức rất nhiều hoạt động cho trẻ em học hành, vui chơi, sinh hoạt lành mạnh.

Điều đáng lưu ý, là chúng ta phải quan tâm, phát huy quyền trẻ em được nói, các cháu nói lên điều các cháu suy nghĩ cũng như chứng kiến của mình. Bởi thông qua đó, các ban ngành chức năng, đoàn thể địa phương mới biết được điều gì tốt nhất để làm cho các cháu!

Thanh Bình
.
.
.