Lát đá vỉa hè phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu

Thứ Tư, 13/12/2017, 16:26

Phát biểu tại Hội nghị giao ban giữa thường trực Thành ủy – HĐND – UBND TP Hà Nội quý 4-2017 với lãnh đạo quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến sáng 13-12, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh vi phạm về trật tự vỉa hè hay lát đá vỉa hè thời gian qua, trong xử lý phải quy trách nhiệm người đứng đầu, chứ không thể coi như không có gì xảy ra, phải làm rất rõ.



Xử phạt vi phạm đô thị như ném gạch ao bèo

Liên quan đến giải quyết những tồn tại về trật tự đô thị ở Hà Nội thời gian qua, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho rằng, vi phạm về trật tự đô thị như lấn chiếm lòng đường, vỉa hè… ở Thủ đô đều là những tồn tại đã diễn ra trong nhiều năm nhưng việc giải quyết vẫn chưa triệt để. 

“Xử phạt vi phạm trật tự đô thị vừa qua như ném hòn gạch xuống ao bèo, khi chúng ra ra quân thì hết sức sạch sẽ nhưng đến khi chúng ta không ra quân thì đâu lại vào đấy. Khi có lực lượng cảnh sát, đội tự quản đi kiểm tra thì người kinh doanh dọn hết vào trong nhưng khi vừa đi qua thì họ lại chạy ra để kinh doanh”, ông Viện cho hay.

Cũng theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, hiện ở các nút giao thông, hệ thống camera đã xử lý rất hiệu quả.

 “Chúng tôi kiến nghị thành phố ban hành quy định cho phép cảnh sát trật tự quận, phường sử dụng camera ghi lại hình ảnh nhà hàng, những điểm vi phạm để xử lý vi phạm mà không phải tổ chức “truy đuổi” như trong thời gian qua. Nếu chúng ta xử lý nghiêm theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ ngày 26-5-2016 với khung xử phạt là 25 triệu đồng một vi phạm trật tự hè phố, tôi nghĩ sẽ xử lý triệt để vấn đề này trong thời gian tới”, ông Viện nhấn mạnh. 

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu làm rõ, xử lý người đứng đầu việc lát đá vỉa hè có vấn đề

Làm rõ việc lát đá vỉa hè

Phát biểu kết luận Hội nghị giao ban Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, thành phố quy định chỉ thay những tuyến phố đã quy hoạch ổn định để việc lát vỉa hè bằng đá ổn định, lâu dài, nhưng khi thực hiện, một số nơi làm chưa tốt, vấn đề này thành phố sẽ tiến hành thanh tra. 

“Vi phạm về trật tự vỉa hè hay lát đá vỉa hè thời gian qua, trong xử lý phải quy trách nhiệm về các cấp lãnh đạo, người đứng đầu, chứ không thể coi như không có gì xảy ra, phải làm rất rõ”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh. 

Còn về vấn đề quản lý trật tự xây dựng, năm 2016, thành phố phát sinh 2.200 trường hợp vi phạm, năm 2017 có 1.916 trường hợp vi phạm, dù Sở Xây dựng và các địa phương đang nỗ lực xử lý nhưng năm 2017 vẫn còn 345 trường hợp chưa hoàn thành. “Nhìn lại con số phát sinh và những trường hợp đã xử lý cho thấy chúng ta có quyết liệt và tiến bộ của các cấp, dù chúng ta mong muốn không có trường hợp phát sinh”, đồng chí Hoàng Trung Hải nhìn nhận.

Về vấn đề giao thông, từ nghị quyết của HĐND, UBND TP đã xây dựng kế hoạch phân công từng năm, triển khai từng bước và phối hợp vận động, tuyên truyền để triển khai.

“Chúng ta hay nói giao thông là vấn đề của thời đại, kể cả nỗ lực mấy chăng nữa, sức ép về giao thông vẫn tiếp tục, nhưng không nỗ lực là thảm họa, nên trách nhiệm của TP rất lớn, cần phải tập trung giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông”, Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.

 Cũng theo lãnh đạo Hà Nội, công tác phòng cháy chữa cháy năm 2017 vẫn là thách thức bởi số vụ cháy có giảm nhưng những tháng cuối năm xảy ra liên tục các vụ cháy, số người chết vẫn bằng năm trước. “Cháy ở khu vực nào, đội trưởng quản lý ở khu vực dân cư đó phải bị kiểm điểm, tiếp đó là bí thư, chủ tịch, không thể để không ai có trách nhiệm. Để tình trạng cháy liên tục là không thể chấp nhận được, trong khi đô thị ngày càng lớn, đông hơn”, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu.  

Ngọc Yến
.
.
.