Nhiều vỉa hè Hà Nội được thay "áo" mới

Thứ Năm, 31/08/2017, 18:18
Nhiều tuyến phố ở Hà Nội bắt đầu được lát đá tự nhiên có độ bền hàng chục năm thay cho gạch như trước đây chỉ có độ bền vài năm.

Các tuyến đường trên địa bàn quận Thanh Xuân, Hoàng Mai (Hà Nội) đang được triển khai lát lại vỉa hè bằng đá tự nhiên có độ bền sử dụng 50-70 năm thay vì gạch như trước đây chỉ có độ bền vài năm. Đây là chủ trương chung của TP Hà Nội nhằm sắp xếp lại vỉa hè, lòng đường, tạo cảnh quan thống nhất, có giá trị sử dụng lâu dài.

Dọc tuyến đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) nhiều công nhân đang thi công lát đá thay cho gạch tự chèn, hoặc gạch bê tông trước kia.

Trước khi các phiến đá tự nhiên được lát xuống vỉa hè sẽ được trải thảm một lớp bằng xi măng cát rất dày nhằm tạo nền vững chắc.
Chi phí lát loại đá tự nhiên này khoảng 500.000 đồng/m2, đắt hơn nhiều so với lát bằng gạch như trước đây.
Trên vỉa hè nhiều ngổn ngang vật liệu để thi công, nhưng đa số người dân tỏ ra hài lòng với việc lát đá tự nhiên. Chủ cửa hàng trên tuyến phố Nguyễn Trãi cho biết: “vỉa hè được lát đá mới nhìn rất sạch sẽ và đẹp hơn loại gạch cũ, việc vệ sinh quét dọn cũng dễ dàng hơn so với vỉa hè bằng gạch”.
Việc lát đá được các công nhân thi công khá cẩn thận.
Sau Nguyễn Trãi, các phố lân cận như Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Lê Văn Lương... cũng sẽ được lát vỉa hè bằng đá tự nhiên.
Mục tiêu đến năm 2020, 936 tuyến đường thuộc 12 quận nội thành, vỉa hè sẽ được thay thế từ gạch truyền thống sang đá tự nhiên có kết cấu bền vững.
Người dân quanh khu vực cũng cho rằng lát đá đẹp và mỹ quan hơn nhiều so với trước đây.
Các viên đá lát được thiết kế các đường gân tạo ma sát, tránh trơn trượt cho người đi bộ.
Đá lát được cắt phẳng để lát những chỗ kích thước không đều. Lát đẹp là yếu tố thẩm mỹ quan trọng.
Việc lát đá vỉa hè cũng sẽ được thực hiện đồng bộ với việc lắp cáp quang, ống nước, điện hạ ngầm để tránh việc đào bới sau này.
Nhiều đoạn vỉa hè đã gỡ lớp bề mặt cũ, sẵn sàng cho việc thi công lát vật liệu mới.
Đá lát đang được sử dụng là đá tự nhiên, xẻ từ đá nguyên khối Thanh Hóa, chịu lực tốt và khó vỡ hơn các loại gạch khác.
Việc lát vỉa bằng đá tự nhiên sẽ có kết cấu bền vững đảm bảo sử dụng 50-70 năm.
Trần Ngọc-Nguyễn Bình
.
.
.