Nhiều giáo viên ngoại ngữ xung phong tới chốt chống dịch ở Quảng Ninh

Thứ Năm, 19/03/2020, 15:29
Từ ngày 18/3, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập 8 chốt kiểm soát liên ngành kiểm soát người và phương tiện vào tỉnh này bằng đường bộ. Kết quả trong ngày đầu tiên triển khai, lực lượng chức năng đã kiểm tra tổng số 793 ô tô các loại với 2.563 người, trong đó có 4 người nước ngoài và yêu cầu khai báo y tế 3 trường hợp.

Kết quả kiểm tra tại các chốt không phát hiện trường hợp nào có biểu hiện bất thường về sức khỏe.

Đúng 14h30 ngày 18/3, thị xã Quảng Yên đã vận hành chốt kiểm soát người, phương tiện xe cơ giới vào Quảng Ninh tại Trạm thu phí BOT cầu Bạch Đằng nằm trên tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Đây là cửa ngõ, tuyến giao thông chính kết nối Quảng Ninh với tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc. 

Theo thống kê tại Trạm thu phí BOT cầu Bạch Đằng, trung bình mỗi ngày có trên 10 nghìn lượt phương tiện qua trạm. Thực hiện chỉ đạo của chính quyền thị xã Quảng Yên, từ đầu giờ chiều, các lực lượng chức năng đã chuẩn bị dụng cụ, phương tiện, dựng lều bạt để thực hiện việc đo thân nhiệt, khai báo ý tế, lịch sử đi lại, sát khuẩn tay bằng dung dịch cho hành khách, lái xe. Theo đó, toàn bộ xe khách, xe con vào trong tỉnh đều được dừng để kiểm tra, khai báo y tế, lịch sử di chuyển.

Đo thân nhiệt các trường hợp vào Quảng Ninh

Ông Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên cho biết, chúng tôi xây dựng cơ chế phối hợp vận hành giữa lực lượng Công an với các cơ quan chức năng của thị xã để làm sao phát huy hiệu quả của chốt kiểm dịch tại đây. 

Trong đó tại thị xã Quảng Yên, một số giáo viên dạy ngoại ngữ trên địa bàn tình nguyện tham gia hoạt động của chốt công tác để hỗ trợ các cơ quan chức năng trong quá trình tiếp xúc với người nước ngoài.

Ngoài chốt số 1 tại Trạm thu phí BOT cầu Bạch Đằng, thị xã Quảng Yên, 7 chốt còn lại được bố trí cụ thể như sau: chốt số 2 trên quốc lộ 10 đoạn thuộc địa phận Đá Bạc, phường Phương Nam, TP Uông Bí; chốt số 3 trên quốc lộ 4B đoạn thuộc địa phận Yên Than, huyện Tiên Yên; chốt số 4 trên quốc lộ 279 đi Bắc Giang thuộc xã Tân Dân, TP Hạ Long. 4 chốt còn lại được thuộc địa bàn thị xã Đông Triều gồm: chốt số 5 tại quốc lộ 18, Cầu Vàng Chua, xã Bình Dương; chốt số 6 tại cầu Đá Vách, phường Mạo Khê;chốt số 7 tại đường 345 đi sang huyện Lục Nam (Bắc Giang) thuộc xã Bình Dương và chốt số 8 tại cầu Hoàng Thạch, phường Mạo Khê.

Kiểm tra thân nhiệt người trên xe khách tại QL10

Tại mỗi chốt bố trí 3 tổ công tác làm nhiệm vụ 24/24 giờ hằng ngày (kể cả thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ), bắt đầu từ ngày 18/3/2020 cho đến khi có chủ trương mới của UBND tỉnh. Chốt kiểm soát có nhiệm vụ kiểm soát 100% người nước ngoài đến Quảng Ninh, thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế, lịch sử đi lại (khuyến khích sử dụng các hình thức khai báo điện tử); kiểm soát chặt chẽ người Việt Nam đến và đi khỏi địa bàn tỉnh Quảng Ninh, nhất là các trường hợp trở về/ đi qua vùng dịch; kiểm tra công tác phòng chống dịch trên các phương tiện vận tải công cộng, đảm bảo 100% hành khách đeo khẩu trang; phương tiện có trang bị nước rửa tay sát khuẩn…

Trong đó, Công an địa phương chịu trách nhiệm chính có sự phối hợp chặt chẽ của nhiều lực lượng chức năng liên quan để kiểm tra, kiểm soát, đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân, khách du lịch khai báo y tế, lịch sử đi lại, phun tiêu độc, khử trùng (nếu cần).

Lực lượng Công an phối hợp với kiểm tra tại chốt Trạm thu phí BOT cầu Bạch Đằng

Theo Thượng tá Vũ Xuân Lịch, Trưởng Công an thị xã Quảng Yên, tại điểm chốt  Trạm thu phí BOT cầu Bạch Đằng tất cả các cơ quan đơn vị liên quan, trong đó có lực lượng vũ trang đã chủ động triển khai xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ đối với người và phương tiện đi qua để vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Cùng với cơ quan y tế  thống kê, rà soát đối với số khách nước ngoài vào địa bàn.

Khai báo y tế

Việc triển khai 8 chốt kiểm soát người và phương tiện vào Quảng Ninh tại các cửa ngõ trên đường bộ cho thấy những quyết tâm và chủ động của chính quyền trong công tác chống dịch. Đây là biện pháp cần thiết để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh từ các địa phương khác vào Quảng Ninh.


Nguyễn Khánh
.
.
.