Lãng phí khu neo đậu tàu, thuyền tránh bão

Thứ Bảy, 22/09/2018, 06:39
Khu neo đậu tàu, thuyền xã Bình Dương, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam được xây dựng từ năm 2013 để đáp ứng nhu cầu neo đậu tàu, thuyền của ngư dân địa phương và các vùng lân cận trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động khu neo đậu tàu, thuyền này bị bỏ hoang cho đến nay, gây lãng phí.


Khu neo đậu tàu, thuyền xã Bình Dương nằm trong Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 1976/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Khu neo đậu nằm trong khu vực sông Trường Giang, thuộc thôn 1, xã Bình Dương, đủ cho nhiều tàu thuyền vào neo đậu vào mùa mưa, bão. Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào hoạt động thì khu neo đậu này không phát huy được hiệu quả. Đến nay luôn trong tình trạng bỏ hoang, không có thuyền vào neo đậu.

Đưa chúng tôi ra khu neo đậu này, ông Nguyễn Tấn Tám (57 tuổi, trú thôn 1, xã Bình Dương) cho biết, năm 2013 biết tin có đơn vị thi công đến làm các mố neo đậu tàu, thuyền tại đây thì người dân địa phương rất phấn khởi. Tuy nhiên, niềm vui mừng chưa được bao lâu thì chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, công trình này bị bỏ hoang khiến người dân không khỏi tiếc nuối.

Khu neo đậu tàu, thuyền xã Bình Dương bỏ hoang nhiều năm nay.

Theo ghi nhận của chúng tôi, khu neo đậu tàu, thuyền xã Bình Dương có 16 mố neo, mỗi mố neo có đường kính gần 2m, trải dài hơn 400m dọc tuyến sông Trường Giang. Tuy nhiên hiện nay một số chân mố neo đã bị sạt lở nghiêm trọng, trụ neo bong tróc. Cỏ và dừa nước mọc um tùm bên bờ sông Trường Giang, một phần khu neo đậu được người dân địa phương sử dụng làm khu nuôi vịt.

Ông Phan Thanh Vân, Chủ tịch UBND xã Bình Dương cho biết, do gần đây lòng sông Trường Giang bị bồi lắng dẫn đến quá cạn nên tàu thuyền không vào được. Bên cạnh đó, bến neo đậu Hồng Triều (xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) được nâng cấp, nới rộng giải quyết nhu cầu neo đậu của nhiều tàu thuyền các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình… nên ngư dân không vào neo đậu tại khu neo đậu tàu thuyền Bình Dương.

“Trước đây, địa phương đã có đề xuất sửa chữa khu neo đậu và nạo vét sông Trường Giang để tàu thuyền thuận tiện vào khu neo đậu. Hiện nay địa phương không đủ khả năng sửa chữa”,ông Vân nói. Theo ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam, trước đây, theo đề xuất của ngư dân xã Bình Dương, UBND tỉnh chỉ đạo huyện Thăng Bình rà soát làm những mố neo đậu khi có bão lũ xảy ra tại xã Bình Dương. Nhưng hiện nay khu neo đậu đã xuống cấp, sông Trường Giang bồi lắng nên ngư dân Bình Dương rất khó khăn trong việc dịch chuyển tàu thuyền vào khu vực này. Chỉ khi có bão, lũ tàu thuyền dịch chuyển vào nhưng cũng thời gian ngắn và dịch chuyển ra khỏi khu vực này không sẽ bị mắc cạn.

“Thời gian qua, khó khăn là việc bố trí kế hoạch trung hạn theo thực hiện Luật Đầu tư công thì khu neo đậu Bình Dương không có trong hạng mục để đầu tư giai đoạn 2016-2020. Đối với ngành Nông nghiệp tỉnh, cũng giống như xuất phát từ nguyện vọng của ngư dân ở Bình Dương nói riêng và Thăng Bình nói chung rất mong muốn có khu neo đậu này trên nền tảng khu neo đậu truyền thống. Ngành Nông nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục đề xuất UBND tỉnh trình HĐND trong thời gian sớm nhất đưa vào kế hoạch trung hạn cho giai đoạn 2021-2026”, ông Tấn nói.

Hà Vy
.
.
.