Làng hoa cho doanh thu 200 tỷ đồng mỗi năm

Thứ Ba, 19/01/2016, 08:32
Làng hoa Xuân Thành, xã Xuân Thọ là làng hoa đầu tiên được UBND TP Đà Lạt công nhận là làng hoa truyền thống. Những người lớn tuổi ở Xuân Thành kể rằng, trước năm 1945, nơi đây là vùng rừng núi hoang vu, nơi sinh sống của một số hộ dân người đồng bào dân tộc thiểu số bản địa.

Năm 1954, vùng đất này đón khoảng 50 hộ dân từ các tỉnh miền Trung như Quảng Nam – Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định… di cư tới lập nghiệp, khai hoang đất trồng rau chứ chưa trồng hoa như bây giờ. Nghề trồng hoa ở Xuân Thành bắt đầu từ những cây hoa dại như xác pháo, hồng dại, margarite, agapan…được trồng ở hàng rào hoặc một khoảnh nhỏ trong khuôn viên của các gia đình để trang trí.

Không lâu sau, nhận thấy Xuân Thành là vùng đất đặc biệt thích hợp cho cây hoa phát triển, một số gia đình đã mạnh dạn trồng hoa với mục đích buôn bán nhằm cải thiện đời sống, mặc dù lúc này quy mô còn rất nhỏ lẻ. Xuân Thành chỉ thực sự trở thành làng hoa từ năm 1965 khi cụ Trần Sương cùng một số hộ dân du nhập hoa lay ơn vào sản xuất đại trà.

Sản xuất hoa ở làng hoa Xuân Thành.

Ông Ngô Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ cho biết, từ năm 2000 đến nay, ngoài hoa lay ơn truyền thống, nông dân Xuân Thành đã đưa nhiều giống hoa mới vào sản xuất với quy mô lớn như lily, cúc, sa lem, mắt ngọc… Hiện Xuân Thành đang dẫn đầu TP Đà Lạt về diện tích hoa cát tường và cẩm chướng.

Để nâng cao chất lượng các loài hoa, người dân và các doanh nghiệp trồng hoa tại địa phương đã mạnh dạn đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất hoa thương phẩm như công nghệ mới (nhà kính, nhà lưới), sử dụng phương pháp tưới tiết kiệm nước (nhỏ giọt, phun sương), xây dựng kho lạnh, nhà xưởng sơ chế để bảo quản hoa sau thu hoạch, ứng dụng công nghệ sinh học trong phòng chống bệnh và sản xuất giống hoa. Đến nay, thôn xuân Xuân Thành đã có 149ha chuyên sản xuất hoa các loại với tổng số 248 gia đình tham gia trồng hoa, trong đó đã có 117ha nhà kính.

Các tổ chức, cá nhân làm nghề hoa đã xây dựng được 7 kho lạnh. Thị trường tiêu thụ hoa Xuân Thành 70% là TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Tổng doanh thu hằng năm đạt trên 200 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí đầu tư hằng năm đạt lợi nhuận gần 84 tỷ đồng.

Ở Xuân Thành đã xuất hiện nhiều gương làm giàu điển hình tiên tiến của thành phố với thu nhập lên tới cả tỷ đồng mỗi năm như hộ ông Phạm Tiến, Trần Sương. Chỉ còn ít ngày nữa là Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 sẽ đến, làng hoa mới Xuân Thành những ngày cuối năm đang hối hả vào mùa, người người, nhà nhà rộn ràng, tấp nập, vất vả nhưng tất cả đều kỳ vọng vào một vụ hoa Tết được mùa, được giá.

Kim Ngân
.
.
.