Kiên quyết xử lý vụ phá rừng ở Đồng Xuân

Thứ Tư, 18/05/2016, 09:46
Liên quan đến vụ đốn hạ, phát dọn trắng trái phép hơn 100ha rừng phòng hộ và rừng tái sinh tại Tiểu khu 83, 90 thuộc địa phận xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân như Báo CAND đã thông tin, ngày 17-5, Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên đã yêu cầu cơ quan chức năng điều tra và xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Theo Báo cáo số 80/BC-KL ngày 16-5-2016 của Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Xuân, trong số gần 110ha bị đốn hạ, phát dọn để lấy đất trồng keo lá tràm, có 33ha rừng và gần 77ha đất rừng có cây chồi tái sinh.

Hiện trường vụ phá rừng ở tiểu khu 83, 90 xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.

Trước đó, Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Xuân ước tính có gần 19m3 gỗ cầy, giẻ, cồng, chò, sổ đã bị đốn hạ, tận thu. Hiện Công an Đồng Xuân đã xác định được 4 đối tượng có liên quan. Bước đầu, các ông La O Kính, La O Cử  (trú ở làng Bà Đẩu, thôn Phú Tâm, xã Xuân Quang 1) và La Lan Thập  (trú ở thôn Phú Tiến, xã Phú Mỡ) đã khai nhận, từ 25-4 đến 5-5, 3 đối tượng  trên đã cùng góp vốn, thuê nhân công phát dọn trắng hơn 21ha rừng và phát luồng hơn 3ha rừng thuộc khoảnh 4, 5, tiểu khu 83, xã Phú Mỡ.

Đối tượng thứ tư là ông Phạm Xuân Trình (trú ở thôn Kỳ Lộ, xã Xuân Quang 1) đã thuê nhân công phát trắng 8ha rừng sản xuất và gần 77ha đất rừng có cây chồi tái sinh tại các khoảnh 1, 2, 3 thuộc tiểu khu 90.

Khi làm việc với Công an, ông Trình đã xuất trình 3 giấy GCNQSDĐ do UBND huyện Đồng Xuân cấp cho 3 hộ gia đình các ông Lan Lan Dư, La Mo Mang, La O Đấu  (trú ở thôn Phú Tiến, xã Phú Mỡ)  ngày 24-11-2015 với tổng diện tích 43ha đất lâm nghiệp và giấy chuyển nhượng đất lâm nghiệp từ 3 hộ nêu trên cho ông Phạm Xuân Trình có chứng thực của UBND xã Phú Mỡ.

Viện trưởng Viện KSND huyện Đồng Xuân Nguyễn Kim Hoàng cho rằng, hành vi của các đối tượng thuê nhân công đốn hạ rừng, phát dọn rừng tái sinh với diện tích rất lớn có dấu hiệu phạm tội huỷ hoại rừng. Tuy nhiên để có căn cứ khởi tố vụ án và khởi tố bị can, cần trưng cầu giám định loại rừng, diện tích và giá trị thiệt hại.

Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên cũng đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy vào cuộc kiểm tra, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm của đảng viên có liên quan thì phải xử lý theo quy định của Đảng.


Hữu Toàn
.
.
.