Kiên Giang xuất hiện 5 ổ dịch và tiêu hủy 112 con heo bị bệnh

Thứ Ba, 28/05/2019, 09:45
Ông Nguyễn Thành Đức, Chi cục trưởng Chi cục Thú ý tỉnh Kiên Giang báo cáo tại hội nghị cho biết: Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện 5 ổ dịch ở huyện Tân Hiệp với số heo bị tiêu hủy là 112 con. 

Chiều ngày 27-5, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh. Ông Mai Anh Nhịn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản tỉnh chủ trì hội nghị.

Ông Nguyễn Thành Đức, Chi cục trưởng Chi cục Thú ý tỉnh Kiên Giang báo cáo tại hội nghị cho biết: Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện 5 ổ dịch ở huyện Tân Hiệp với số heo bị tiêu hủy là 112 con. Nguyên nhân theo điều tra dịch tễ là do lây lan từ việc cho heo ăn thức ăn thừa chưa qua nấu chín kỹ, không thực hiện tốt công tác ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập vào chuồng trại. Các ổ dịch đã được xử lý theo quy định về thú y.

Vận chuyển heo bị bệnh tại huyện Tân Hiệp đi tiêu hủy vào ngày 24-5.

Cũng trong ngày 27-5, ngành Thú y đã nghi vấn thêm 3 ổ dịch khác ở huyện Vĩnh Thuận, Hòn Đất và Tân Hiệp, trong đó có một ổ dịch ở trang trại lớn với 400 con heo. Các ổ dịch nghi vấn đã được lấy mẫu gửi xét nghiệm. 

Trên địa bàn các huyện, thành phố còn lại chưa ghi nhận khai báo dịch bệnh từ người dân cũng như hệ thống thú y cơ sở. Để kiểm soát dịch bệnh, đến nay toàn tỉnh đã bố trí 13 chốt, tổ kiểm dịch ở các huyện Gò Quao, Giồng Riềng, Tân Hiệp, Châu Thành, An Minh, Vĩnh Thuận và Kiên Lương.

Riêng địa bàn huyện Tân Hiệp, UBND huyện đã công bố dịch tả heo châu Phi trên địa bàn xã Tân Hiệp B và thị trấn Tân Hiệp, đồng thời thành lập 2 chốt lưu động và 4 tổ kiểm dịch để kiểm soát vận chuyển heo, sản phẩm heo ra vào vùng dịch, phun xịt khử trùng phương tiện, chuồng, trại, đường làng… theo quy định của Luật Thú y, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; thông tin rộng rãi về tình hình dịch bệnh, hỗ trợ, khuyến cáo các biện pháp phòng chống, chăn nuôi an toàn sinh học…

Các thành viên trong chốt kiểm dịch huyện Tân Hiệp trực 24/24.

Tính đến thời điểm hiện tại, đàn heo trên địa bàn tỉnh Kiên Giang có trên 330.000 con. Trong đó, 31 trại chăn nuôi heo quy mô lớn khoảng 36.000 con, còn lại chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ. 

Theo đánh giá của Chi cục Thú ý, nguy cơ lây lan bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới diễn biến rất phức tạp, có khả năng lây lan trên diện rộng. Do hiện nay vẫn chưa kiểm soát được việc vận chuyển heo trên các tuyến đường thủy, nhiều điểm giết mổ nhỏ lẻ không đúng quy định.

Đức An
.
.
.