Kiên Giang công bố dịch tả lợn châu Phi

Thứ Bảy, 25/05/2019, 12:24
Sáng 25-5, tại huyện Tân Hiệp, Sở NN-PTNT Kiên Giang đã tổ chức họp báo công bố dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện 1 ổ dịch tại địa chỉ số 51 ấp Tân Hòa, xã Tân Hiệp B, huyện Tân Hiệp tỉnh Kiên Giang.


Cụ thể, ổ dịch đầu tiên phát hiện ở gia đình bà Nguyễn Sol Pha, ngụ tại xã Tân Hiệp B, huyện Tân Hiệp cho biết; Đàn heo của gia đình có 33 con, ban đầu có 4 con có biểu hiện sốt cao, không ăn, lười vận động, ủ rũ. Gia đình đã đến cơ sở thú y mua thuốc về tự tiêm nhưng không hết. 

Nghi ngờ heo có khả năng nhiễm dịch tả lợn châu Phi nên ngày 22-5 bà Pha đã trình báo cho tổ kinh tế kỹ thuật của xã. Đến ngày 23-5, trạm chăn nuôi và thú y huyện Tân Hiệp xuống gia đình tiến hành lấy mẫu, đưa đi xét nghiệm. 

Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang tổ chức họp báo công bố dịch tả lợn châu Phi tại huyện Tân Hiệp vào sáng 25-5.

 Vận chuyển 33 con lợn bị bệnh tại huyện Tân Hiệp đi tiêu hủy.

Ông Nguyễn Thành Đức, Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi và Thú y tỉnh Kiên Giang cho biết; sáng ngày 24-5 có kết quả xét nghiệm đàn heo nhà bà Pha cho thấy dương tính với dịch tả lợn châu Phi với tổng số heo của gia đình là 33 con, trong đó có 5 heo nái, 4 heo thịt và 24 heo con. Số heo mắc bệnh đã chết đến thời điểm hiện tại là 1 con. 

Chốp kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật tại huyện Tân Hiệp.

Tổ vận chuyển lợn bị bệnh đi tiêu hủy vào sáng 24-5 tại huyện Tân Hiệp.

Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với UBND huyện Tân Hiệp, UBND xã Tân Hiệp B tiến hành tiêu hủy toàn bộ số heo của gia đình Bà Nguyễn Sol Pha, tổng 33 con, khối lượng tiêu hủy trên 1,7 tấn; cung cấp 28 lít hóa chất để phục vụ công tác tiêu hủy, vệ sinh tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi có heo bị nhiễm bệnh. Đồng thời khoanh vùng theo quy định để tiêu độc khử trùng liên tục trong 1 tuần. 

Ngay trong chiều ngày 24-5, UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành công văn hỏa tốc về việc tập trung chỉ đạo, huy động lực lượng ngăn chặn lây lan, khống chế, xử lý kịp thời các ổ dịch tả lợn châu Phi.

Đức An
.
.
.